Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Thọ (SN; 1959; địa chỉ: Phường Tân Phong, Quận 7, TP HCM), ông và vợ là bà Đỗ Thị Kim Oanh là chủ sở hữu hợp pháp các Quyền sử dụng đất tại các thửa đất số 760, 761, 762, 763, 764, 765, 766, 767, 768, 769, 770 thuộc tờ bản đồ số 54 phường Long Phước, Quận 9, TP Hồ Chí Minh (nay là phường Long Phước, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) theo các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CI 852072, CI 724633, CI 852073, CI 852035, CI 852074, CI 314216, CI 724640, CI 724941, CI 724942, CI 724648, CI 724644.

leftcenterrightdel
 Một trong những Giấy CNQSDĐ mang tên vợ chồng ông Thọ.

Trước đó, năm 2017 khi vợ chồng ông Thọ mua khu đất trên từ người khác và đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý mua bán theo đúng quy định của pháp luật, toàn bộ khu đất trên đã được cấp phép làm bờ kè, san lấp, giấy phép kéo điện, nước, trồng cây. Chủ đất trước cũng đã mua và sử dụng được trên 10 ổn định, không có bất cứ tranh chấp, khiếu kiện. Sau đó, vợ chồng ông Thọ cũng đã chuyển mục đích sử dụng đất và xin phép xây dựng, hoàn toàn không có bất cứ tranh chấp hay khiếu nại nào xảy ra.

Thời gian gần đây vợ chồng ông Thọ có cho anh Minh và chị Đẹp ở nhờ để canh tác và chăn nuôi trên đất của vợ chồng ông. Nhân lúc anh Minh và chị Đẹp không có ở khu đất, bà M.T.D cùng một số đối tượng lạ mặt xông vào khu đất. Nhóm đối tượng này cho xe chuyên dụng ép cọc và rào lưới B40 quanh khu đất. Manh động hơn, nhóm đối tượng này còn đem đặt container vào khu đất thuộc chủ quyền của vợ chồng ông. Sự việc này đã được ông Thọ quay lại Clip và hình ảnh để làm bằng chứng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhóm đối tượng rào lưới B40, đặt container vào khu đất thuộc chủ quyền của vợ chồng ông Thọ. (Ảnh cắt từ Clip người dân cung cấp)

Đỉnh điểm nhất là vào ngày 1/11/2022, ông Thọ có cho người làm vườn và nhổ số cọc lấn chiếm trên đất của gia đình thì vào khoảng 15h00’ cùng ngày có khoảng 10 đối tượng xông vào đe doạ những công nhân được ông Thọ thuê. Ông có báo lên UBND Phường Long Phước, Phường có cử  cán bộ xuống, yêu cầu ngưng giữ nguyên hiện trạng và mời hai bên sáng hôm sau lên UBND phường làm việc.

Tuy nhiên, các đối tượng này rất manh động. Theo đó, vào khoảng 18h00’ cùng ngày, các đối tượng tiếp tục cho máy múc ngang nhiên phá hàng rào nhà ông Thọ để đột nhập vào dựng cọc trên đất. Ông có báo cho Công an phường Long Phước và đơn vị đã cử cán bộ xuống yêu cầu ngừng hoạt động này. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an vừa về thì các đối tượng lại tiếp tục làm. Hành động này được lặp đi lặp lại nhiều lần. Sáng ngày 2/11/2022, ông Thọ cầm theo giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất lên theo đúng lịch hẹn của UBND phường. Tuy nhiên người phụ nữ tên M.T.D đã không có mặt để đối chất, lý giải nguyên nhân vì sao lại xông vào chiếm đất của gia đình ông.

Trước hành động của nhóm đối tượng trên, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Thọ đã làm đơn tố cáo hành vi của người phụ nữ và các đối tượng đến Công an phường Long Phước, Công an TP Thủ Đức. Ông Thọ yêu cầu cơ quan Công an tiến hành xác minh, điều tra, xử lý các đối tượng trên vì đã có hành vi xâm phạm, hủy hoại, cố ý làm hư hỏng và cưỡng đoạt tài sản của gia đình ông. Đồng thời yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, buộc trả lại đất đã lấn chiếm cho gia đình ông và thanh toán các chi phí mà gia đình ông phải bỏ ra để khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Thông báo của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh chuyển đơn của công dân đến Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Liên quan đến đơn tố cáo của ông Thọ yêu cầu cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế, nhổ bỏ cọc bê tông, dỡ bỏ container và rào lưới B.40, xử lý hành vi lấn chiếm đất trái phép, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu tại phần đất của ông, trước đó, ngày 19/5/2021, Ban Tiếp công dân Văn phòng HĐND-UBND TP Thủ Đức đã có công văn yêu cầu Phòng TN&MT TP Thủ Đức phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu UBND TP giải quyết theo quy định. Tiếp đó, ngày 29/10/2021, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh có thông báo số 2907/TB-PC01-Đ1 gửi ông Thọ và một số công dân nêu rõ, sau khi xem xét đơn và tài liệu kèm theo đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an thành phố đã chuyển đơn của công dân đến Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Cũng liên quan đến hành vi của nhóm đối tượng trên, mới đây nhất, ngày 2/11/2022, UBND phường Long Phước, TP Thủ Đức cũng đã lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về hành vi chiếm đất nêu trên.   

leftcenterrightdel
 Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về hành vi chiếm đất của người phụ nữ do UBND phường Long Phước lập.

Ngoài ra, theo thông tin mà người dân cung cấp, không chỉ có trường hợp của ông Thọ, hành vi đột nhập, cắm cọc bê tông, rào lưới B40, đặt container trên đất của người khác đã từng xảy ra trên địa bàn, diễn ra trong một thời gian như trường hợp của các ông Đ.Đ.TH, ông Đ.T.T, bà T.N.H... Điều này rất cần những biện pháp xử lý kiên quyết từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền để góp phần giữ gìn trật tự, đem lại bình yên cho người dân, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

P.V