leftcenterrightdel
 Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương tháng 8/2022, phóng viên các cơ quan báo chí đã yêu cầu các cơ quan chức năng Bình Dương thông tin cụ thể về vụ việc.

Chiều 30/8/2022, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương tháng 8/2022, phóng viên các cơ quan báo chí đã yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương thông tin cụ thể về vụ việc Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh chôn lấp rác thải tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo. Trong đó, phóng viên nêu vụ việc Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh chôn lấp rác thải đã 4 năm nay nhưng chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý đều không phát hiện được? Trong vụ việc này có sự bao che sai phạm hay không?.

Về nội dung này, bà Võ Thanh Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, vụ việc hiện nay đang do Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương điều tra, xử lý nên chưa thể cung cấp thêm thông tin. “Từ khi phát sinh vụ việc, Sở đã báo cáo về UBND tỉnh. Sau đó lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát, xử lý nghiêm. Không có sự bao che gì trong vụ việc này”, bà Vân khẳng định.

leftcenterrightdel
 Đại diện Công an tỉnh Bình Dương trả lời báo chí.

Sau đó, ông Nguyễn Tầm Dương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, đối với sự việc phức tạp như thế này thì phải chờ kết thúc điều tra, có kết luận để xác định bên nào có lỗi trong vụ việc. “Việc cơ quan điều tra của Bộ Công an về, phát hiện và xử lý vụ việc ở địa phương nào đó thì không có gì bất thường cả”, ông Dương cho biết.

Theo ông Dương, đơn vị làm ăn gian dối, mục đích cũng chỉ vì lợi ích. Thay vì chở rác thải về Trà Vinh xử lý thì bây giờ len lút chôn lấp đó là động cơ tội phạm. Nếu chính quyền không nhạy bén, không nắm thông tin thì không phát hiện được. Chính quyền không ngờ, không cảnh giác, không phát hiện được vụ việc đó là sự thật. Chánh văn phòng UBND tỉnh nhận định, không nhất thiết phải vi phạm lâu mới phát hiện là có sự thông đồng, bao che hay chia chác lợi ích.

Liên quan đến vụ việc, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, thông tin vụ việc đang được Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Bộ Công an thụ lý. Công an tỉnh Bình Dương phối hợp điều tra. "Phải chờ thêm thời gian điều tra để đến kết luận cuối cùng. Tôi cũng xin nói rõ, chúng tôi cũng đã làm, nếu C05 không làm thì chúng tôi cũng sẽ làm", Đại tá Chính cho hay.

leftcenterrightdel
  Hiện trường bãi chôn lấp chất thải trái phép của Công ty TNHH MTV Môi trường Trà Vinh.

Trước đó, ngày 27/8, C05 phối hợp các đơn vị tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm tra và phát hiện vụ chôn lấp chất thải quy mô rất lớn tại Công ty TNHH MTV môi trường Trà Vinh ở xã Tân Long. Lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp này lại chôn lấp rác trái phép với khối lượng rất lớn. Các chất thải bị chôn lắp trong khuôn viên khoảng 28.000m2 gồm xỉ than, tro bay, rác, bao bì nhiễm dầu, bông thủy tinh…

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chỉ đạo UBND huyện Phú Giáo rà soát, xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị liên quan đến việc chôn lấp rác thải trái phép ở xã Tân Long. Yêu cầu, các địa phương kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về kinh doanh, sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép và quản lý chất thải không đúng quy định./.

Đại Lánh