Theo đó, ngày 22/12/2023, Công ty Hoàng Sơn khiếu nại việc UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 17838/UBND-CN ngày 24/11/2023 về việc không xem xét đề nghị của Công ty Hoàng Sơn gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc với nhiều lý do.

leftcenterrightdel
 Dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời nhiều năm vẫn chỉ là bãi đất trống.

Công ty cho rằng: Dự án chậm tiến độ không phải do lỗi của công ty mà là lỗi của UBND huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hoá) trong việc thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng; Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa hiểu sai cam kết của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Hoàng Sơn; Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa chấm dứt hiệu lực văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc của Công ty Hoàng Sơn là không đúng quy định.

Công ty viện dẫn, dự án trên không thuộc trường hợp chấm dứt hoặc chấm dứt một phần hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020. Do đó, lý do cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đưa ra để không gia hạn, chấm dứt hiệu lực văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên của Công ty Hoàng Sơn là không thỏa đáng, không có cơ sở.

Sau khi nhận được khiếu nại của Công ty Hoàng Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh. Ngày 6/3/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, Mai Xuân Liêm ký quyết định xác định các nội dung khiếu nại theo đơn khiếu nại của Công ty  Hoàng Sơn là không có cơ sở.

Đồng thời, giữ nguyên và tiếp tục thực hiện Công văn số 17838/UBND-CN ngày 24/11/2023 của UBND tỉnh về việc không xem xét đề nghị của Công ty Hoàng Sơn về việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định, nếu Cty Hoàng Sơn không đồng ý với giải quyết khiếu nại thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã đăng bài viết "Hệ luỵ từ dự án điện năng lượng nghìn tỉ nhiều năm không triển khai"  (số ra ngày 11/12/2023) phản ánh về tình trạng dự án nói trên chậm tiến độ, đóng băng nhiều năm qua đang để lại nhiều hệ lụy đối với sự phát triển chung của tỉnh, của địa phương và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, an sinh của hàng trăm hộ dân, trở thành vấn đề bức xúc của dư luận. Điều đáng nói là, dự án này đã được gia hạn, thậm chí nhiều lần, kéo dài trong nhiều năm nhưng vẫn nằm "án binh bất động"; đem lại sự hoài nghi về năng lực có "vấn đề" của chủ đầu tư. Vì vậy, việc "khai tử" dự án này để nhường chỗ cho nhà đầu tư khác hoặc trả lại đất cho người dân sinh hoạt và sản xuất là phù hợp và rất cần thiết.

leftcenterrightdel
 Người dân rất bức xúc vì dự án không triển khai đã mang lại nhiều hệ luỵ.

Trước sự đốc thúc của các cơ quan hữu quan, ngày 01/02/2021, Công ty Hoàng Sơn đã có văn bản cam kết sẽ chuyển tiền để giải phóng mặt bằng vào Quý II/2021; khởi công xây dựng trong Quý III/2021 và hoàn thành xây dựng nhà máy để đóng điện trong Quý IV/2022; nếu quá tiến độ cam kết, Công ty đồng ý với UBND tỉnh ra quyết định thu hồi dự án và Công ty không được hoàn trả bất kỳ khoản tiền nào khác. 

Trên cơ sở cam kết của công ty, tháng 4/2021, UBND tỉnh Thanh Hoá đã đồng ý gia hạn thời gian (lần cuối) đến hết ngày 30/9/2021 để công ty hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện Dự án. Tuy nhiên, Công ty Hoàng Sơn vẫn không thực hiện đúng cam kết. 

Mặc dù vậy, tháng 3/2023, Công ty Hoàng Sơn vẫn tiếp tục xin gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ về đất đai dự án này. Ngày 21/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chủ trì Hội nghị giao ban Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét phương án xử lý đối với dự án. Trên cơ sở ý kiến của các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị, UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, không xem xét đề nghị của Công ty Hoàng Sơn về việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án Nhà máy điện năng lượng mặt trời tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc.

Tới ngày 22/12/2023, Công ty Hoàng Sơn có văn bản khiếu nại việc UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn không xem xét đề nghị của công ty về việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án nói trên. Tuy nhiên tỉnh Thanh Hoá đã bác Đơn khiếu nại của công ty này.

Đinh Huê