Ngày 21/2, thông tin từ Sở Lao động, Thương  ỉinh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tỉnh Thanh Hoá, hiện toàn tỉnh có 5 doanh nghiệp thuộc loại hình doanh nghiệp dân doanh chưa giải quyết tiền lương cho 1.375 công nhân, người lao động với số nợ lương 18,57 tỉ đồng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, buộc phải tạm ngừng hoạt động.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh hoạ

Cụ thể: Công ty Xi măng Công Thanh (TX Nghi Sơn) tạm dừng hoạt động từ đầu tháng 12/2022, nợ lương từ tháng 8/2022 của 200 người lao động với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Công ty CP tập đoàn Vinastone (Hà Trung) nợ lương từ tháng 1/2023 đến nay của 118 người lao động với số tiền 5 tỉ đồng. Bệnh viện đa khoa Đại An (Thiệu Hóa) nợ lương từ tháng 9/2023 đến tháng 12/2023 của 261 người lao động với số tiền 4 tỉ đồng. Công ty CP Giáo dục Havina Thanh Hóa (TP Thanh Hóa) nợ lương tháng 12/2023 của 7 người lao động với số tiền 50 triệu đồng. Công ty TNHH FLC Golf and Resort (TP Sầm Sơn) nợ lương từ tháng 9/2023 đến tháng 12/2023 của 789 người lao động với số tiền 7,52 tỉ đồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngày 29/12/2023, Sở LĐ-TB-XH đã ban hành 2 văn bản về việc phối hợp giải quyết tình trạng nợ lương, hỗ trợ người lao động và không để tình trạng nợ lương người lao động.

Theo đó, Sở đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, việc chi trả lương cho người lao động, việc cắt giảm, cho thôi việc, nghỉ việc luân phiên, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động của các doanh nghiệp để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập và ổn định đời sống cho người lao động.

Được biết, Sở đã trực tiếp làm việc với Công ty TNHH FLC Golf and Resort và UBND TP Sầm Sơn yêu cầu doanh nghiệp thanh toán các khoản lương chưa trả cho người lao động.

Hiện, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thanh Hoá đang tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức làm việc với doanh nghiệp nợ lương trên địa bàn quản lý, đôn đốc doanh nghiệp trả lương đầy đủ cho người lao động; đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý đối với trường hợp cố tình nợ lương.

Đinh Huê