Ngày 3/11, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản, nội dung xử lý kết quả kiểm tra việc khai thác đá trái phép tại xã An Xuân, huyện Tuy An.

Tại văn bản, UBND tỉnh Phú Yên phê bình UBND huyện Tuy An do để xảy ra tình trạng khai thác đá không phép trên địa bàn diễn ra kéo dài nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

UBND tỉnh Phú Yên giao UBND huyện Tuy An củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với hành vi khai thác đá không phép nêu trên đúng quy định (trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất trình người có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định tại Nghị định số 36/2020/NĐ-CP); Kiểm điểm trách nhiệm UBND xã An Xuân, Chủ tịch UBND xã An Xuân, các cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác đá không phép trên địa bàn diễn ra kéo dài nhưng chậm kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý.

leftcenterrightdel
 Máy múc được huy động trong việc khai thác đá. Nguồn: moitruongdothi

Văn bản yêu cầu UBND huyện Tuy An chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện phối hợp với UBND xã An Xuân tăng cường công tác quản lý và có biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại khu vực xã An Xuân nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung, không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn; tổ chức quản lý, bảo vệ và tham mưu UBND huyện phương án xử lý đối với khối lượng đá đã khai thác, đang tạm giữ theo quy định, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 25/11.

UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN& MT) theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện của UBND huyện Tuy An đối với các nội dung chỉ đạo tại văn bản.

leftcenterrightdel
 Khai thác đá trái phép xảy ra kéo dài hàng chục năm tại danh thắng núi Đá Bia, huyện Đông Hòa. Ảnh: NH.

Về nạn khai thác khoáng sản không phép tại xã An Xuân, trước đó Sở TN& MT Phú Yên đã có báo cáo số 788/BC-STNMT ngày 1/11, UBND huyện Tuy An cũng có các báo cáo số 518/BC-UBND ngày 25/10, số 536/BC[1]UBND ngày 31/10.

Báo chí cũng đã phản ánh về vấn nạn này, trong đó cho biết có cả chục điểm khai thác đá trái phép (chủ yếu là đá chẻ) dọc đường TL 650, chỉ cách UBND xã An Xuân khoảng 2km. Hoạt động khai thác đá diễn ra rầm rộ, huy động cả máy đào và xe ben ra vào tấp nập chở đá đi tiêu thụ. Trong khi Phòng TN&MT huyện Tuy An cho biết, trên địa bàn xã An Xuân không có mỏ đá nào được cấp phép.

PV