Theo đó, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 1956, xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn T. (SN 1985), trú tại xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai do khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trái phép tại khu Vĩnh Lại, xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng.

Quyết định nêu rõ, ông T. bị xử phạt do đã khai thác khoáng sản cát, sỏi tại bãi sông ngày 11/7 và ngày 12/7 với khối lượng được Công an huyện Đoan Hùng xác định là 113m3 mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Khu vực khai thác cát, sỏi trái phép tại khu Vĩnh Lại, xã Hùng Xuyên. (Ảnh: N.Hùng)

Với tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên, ông T. bị phạt 45 triệu đồng. Đối với 113m3 cát lẫn sỏi là tang vật của vụ việc sẽ được tịch thu, giao Công an huyện Đoan Hùng tổ chức bán đấu giá theo quy định của pháp luật.

Đối với máy xúc bánh xích nhãn hiệu KOMATSU PC200 (là phương tiện thuê của ông Lê Văn H. để hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép) không áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện. Tuy nhiên, ông T. phải nộp khoản tiền tương đương với giá trị chiếc máy xúc tại thời điểm vi phạm vào ngân sách Nhà nước là 340 triệu đồng.

Đối với 2 ô tô tải ben BKS 19H-019.xx và BKS 29C-565.xx (phương tiện chở khoáng sản), không áp dụng biện pháp tịch thu phương tiện vi phạm hành chính mà trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp. Tuy nhiên, ông T. phải nộp khoản tiền tương đương với giá trị 2 chiếc xe ô tô tại thời điểm vi phạm vào ngân sách Nhà nước lần lượt là 103 triệu đồng và 165 triệu đồng.

Như vậy, tổng mức tiền phạt mà ông Phạm Văn T. phải nộp do khai thác khoáng sản trái phép là 653 triệu đồng.

H.P