Trong thông cáo báo chí phát hành ngày 17/4, tỉnh Ninh Thuận đã đưa ra kế hoạch sẽ tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận vào sáng ngày 28/4.

Trước ngày diễn ra hội nghị này, địa phương sẽ chủ trì hội thảo về chủ đề Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbo.

Thời gian diễn ra hội nghị, tỉnh Ninh Thuận sẽ tổ chức gian hàng xúc tiến đầu tư kết hợp trưng bày sản phẩm đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận.

Sự kiện nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về quy hoạch tỉnh; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, định hướng phát triển của địa phương đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Ninh Thuận có lợi thế về kinh tế biển và du lịch biển, trong đó các bãi biển cơ bản còn giữ được vẻ hoang dã. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
 Bãi Nước Ngọt thuộc xã Công Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận nằm trên cung đường biển Cam Ranh (Khánh Hòa)- Ninh Chữ (Ninh Thuận). Ảnh: NH.

Thông qua đó để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa quy hoạch tỉnh; đồng thời nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức thực hiện và giám sát quá trình thực hiện quy hoạch.

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1319/QĐ-TTg, ngày 10/11/2023.

Phạm vi lập quy hoạch gồm phần không gian biển và phần lãnh thổ đất liền (quy mô 3.355km2), gồm 7 đơn vị hành chính cấp huyện.

Quy hoạch trên cơ sở phát huy lợi thế địa lý của tỉnh là cửa ngõ kết nối các vùng đẩy mạnh liên kết phát triển giữa Ninh Thuận với vùng Đông Nam bộ, các tỉnh phía Nam vùng Tây Nguyên và các địa phương trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung;

leftcenterrightdel
 Vịnh Vĩnh Hy, một thắng cảnh của tỉnh Ninh Thuận, thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
 Bãi biển Cà Ná, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận. Ảnh: NH.

Tập trung ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng trọng điểm theo hướng hiện đại, đồng bộ, kết nối liên thông đa mục tiêu và tăng cường liên kết vùng;

Khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh, khác biệt về điều kiện tự nhiên, thiên nhiên, lịch sử truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa; tận dụng những điều kiện thuận lợi để phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo, du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển, kinh tế đô thị, tạo ra những sản phẩm hấp dẫn và giá trị khác biệt để phát triển KT-XH.

Quyết định số 1319/QĐ-TTg nêu rõ tầm nhìn chiến lược phát triển “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”; đến năm 2050 Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng;

leftcenterrightdel
 Cụm tháp Chăm Po Klong Garai, di sản ngàn tuổi tại TP Phan Rang- Tháp Chàm, một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: NH.
leftcenterrightdel
Một góc "tiểu sa mạc" Nam Cương, xã An Hải, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận. Ảnh: NH.

Phát triển mạnh về kinh tế biển với khu kinh tế ven biển hiện đại, kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của tỉnh, chiếm trên 55% tổng sản phẩm nội tỉnh;

Hệ thống đô thị ven biển thông minh, bền vững, có bản sắc riêng, thân thiện với môi trường, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu;

Tỉ lệ đô thị hóa đạt trên 65%; là nơi các giá trị văn hóa, lịch sử, hệ sinh thái biển- rừng được bảo tồn và phát huy; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đạt mức cao, chỉ số phát triển con người (HDI) đạt từ 0,8 trở lên, quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc.

Quy hoạch bố trí không gian phát triển và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường; đề ra các khâu đột phá để phát triển tỉnh trong thời kỳ quy hoạch.

PV