    |
 |
| Cầu Hoàng Văn Thụ - Biểu tượng kiến trúc của Hải Phòng. |
Những trục giao thông nghìn tỉ mở rộng không gian phát triển
Từ những cây cầu biểu tượng, các trục giao thông chiến lược đến những tuyến phố, dòng sông, công viên được “thay áo mới”, thành phố Cảng từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống tầm cỡ khu vực. Bức tranh đô thị Hải Phòng đang hiện lên với diện mạo của một thành phố xanh, văn minh, hiện đại, trong đó hạ tầng giao thông giữ vai trò “xương sống”. Trên nền tảng đó, thành phố liên tục đầu tư các công trình giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển kinh tế - đô thị theo cả hướng ra biển, lên phía Bắc sông Cấm, về phía Nam và vùng nông thôn ngoại thành.
Ở cửa ngõ phía Đông, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện bắc qua biển, nối khu vực Đình Vũ với đảo Cát Hải, được khánh thành ngày 2/9/2017, hiện vẫn là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, với tổng chiều dài tuyến đường và cầu hơn 15,6 km, trong đó phần cầu dài 5,44 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.800 tỉ đồng. Công trình mở lối trực tiếp ra biển, kết nối khu công nghiệp Đình Vũ với Cát Hải, tạo tiền đề phát triển khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và cụm cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.
    |
 |
| Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện: Huyết mạch nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Ảnh: HNB Hải Phòng |
Gắn với cây cầu vượt biển này là cụm cảng nước sâu Lạch Huyện, được quy hoạch với quy mô nhiều bến container, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, từng bước trở thành “trái tim logistics” của miền Bắc, giảm phụ thuộc vào các cảng trung chuyển trong khu vực và nâng tầm vị thế Hải Phòng trên bản đồ hàng hải quốc tế.
Phía Bắc sông Cấm, cầu Hoàng Văn Thụ với kiến trúc cánh chim biển trở thành cột mốc kiến trúc mới, mở đường cho khu đô thị Bắc sông Cấm. Cầu dài khoảng 1,57 km, tổng mức đầu tư hơn 2.173 tỉ đồng, là hạng mục quan trọng trong dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Ngay phía chân cầu là hệ thống đường ven sông Cấm, các tuyến Bến Bính, Tam Bạc được điều chỉnh tổ chức giao thông, dần hình thành một trục cảnh quan - giao thông mới kết nối khu trung tâm hiện hữu với “cực đô thị” Bắc sông Cấm.
Nút giao Nam cầu Bính, công trình giao thông 3 tầng đầu tiên của Hải Phòng, kết nối cầu Bính với các trục Hồng Bàng, Bạch Đằng, Hùng Vương, tuyến đi Hà Nội và tuyến qua sông Rế, giải quyết xung đột giao thông cửa ngõ phía Tây Bắc, đồng thời tạo điểm nhấn hiện đại cho khu vực Sở Dầu - Thượng Lý - Vinhomes Imperia.
    |
 |
| Dự án đường Vành đai 2 đang được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng, dài 10,6 km, bao gồm các đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện. |
Ở hướng Nam, cầu Rào mới bắc qua sông Lạch Tray, khánh thành đầu năm 2022, thay thế cây cầu thép đã khai thác hàng chục năm. Cầu mới có quy mô hiện đại, mặt cắt rộng, tổ chức giao thông hợp lý, vừa giải tỏa áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam, vừa tạo không gian cảnh quan sạch đẹp tuyến đường Phạm Văn Đồng đi Đồ Sơn.
Về phía Đông Bắc, cầu Bến Rừng vừa được đưa vào khai thác đã bổ sung thêm một “cửa ngõ liên tỉnh” quan trọng kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh. Cây cầu nối khu vực Thủy Nguyên (Hải Phòng) với khu vực Quảng Yên (Quảng Ninh), được khởi công ngày 13/5/2022 và thông xe ngày 17/7/2024, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Công trình không chỉ rút ngắn thời gian đi lại, mà còn kết nối trực tiếp hai khu kinh tế ven biển năng động là Đình Vũ - Cát Hải và Quảng Yên - Hạ Long, tạo dư địa lớn cho phát triển logistics, công nghiệp.
Không chỉ những cây cầu, các trục đường xuyên đô thị cũng góp phần rõ nét trong việc tái cấu trúc không gian phát triển. Dự án đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con, dài khoảng 1,6 - 1,7 km, được khởi công năm 2018 và thông tuyến năm 2020. Tuyến đường mới kết nối trực tiếp trung tâm thành phố với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đi Đồ Sơn, giảm áp lực cho các tuyến Cầu Đất, Lạch Tray, đồng thời mở ra quỹ đất đô thị mới hai bên tuyến.
Đại lộ Đông - Tây, dài khoảng 20 km, đi qua các khu vực An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng, được xem là “xương sống” mới liên kết các khu đô thị, khu công nghiệp và hệ thống cảng biển, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo dư địa hình thành các khu dịch vụ - thương mại dọc tuyến.
    |
 |
| Đường Lê Hồng Phong làm thay đổi diện mạo đô thị Hải Phòng. |
Đường Lê Hồng Phong - trục kết nối sân bay Cát Bi với trung tâm - sau gần 20 năm đưa vào khai thác đã kéo theo hàng loạt khách sạn, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng hai bên, trở thành một trong những đại lộ hiện đại, góp phần tạo bản sắc riêng cho không gian đô thị Hải Phòng.
Ở khu vực nông thôn, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 kết hợp tuyến đường phía tả kênh đào Chanh Dương (Vĩnh Bảo), với hàng chục km đường chuẩn cấp III đồng bằng, đã mở trục kết nối từ khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Trạng Trình tới quốc lộ 10 và trung tâm huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch, dịch vụ và xây dựng nông thôn mới.
Nhìn tổng thể, các công trình cầu, đường, nút giao nói trên đang từng bước cấu trúc lại không gian phát triển của Hải Phòng: mở rộng biên độ về phía biển, phía Bắc sông Cấm, phía Đông Bắc giáp Quảng Ninh, đồng thời “đan dệt” kết nối nông thôn - đô thị, khu công nghiệp - cảng biển - trung tâm hành chính trong một mạng lưới giao thông ngày càng hoàn chỉnh.
Những dự án giao thông chiến lược đang triển khai
Cùng với các công trình đã hoàn thành, Hải Phòng tiếp tục tăng tốc triển khai loạt dự án giao thông trăm tỉ, nghìn tỉ mới, tạo dư địa phát triển cho giai đoạn 2025–2030 và xa hơn.
Thành phố Hải Phòng đã xác định hàng chục dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2025, trong đó có nhóm dự án giao thông quy mô lớn ở cả phía Đông và phía Tây. Nhiều dự án đang được tập trung tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ thi công, nhất là các tuyến trục, vành đai và các công trình kết nối liên vùng.
Nổi bật là dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện, được điều chỉnh, kéo dài và mở rộng mặt cắt, với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới hàng nghìn tỉ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ khép kín dần khung vành đai 2, kết nối các khu vực phía Đông, phía Nam và phía Tây thành phố, liên thông trực tiếp với khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và hệ thống cảng biển.
    |
 |
| Cầu Nguyễn Trãi sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu thứ 6 của Hải Phòng bắc qua sông Cấm, sau cầu Bính, cầu Kiền, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng và cầu Máy Chai. |
Cùng với đó, dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Lạch Tray và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, tổng mức đầu tư trên 6.000 tỉ đồng, đang được triển khai quyết liệt. Dự án không chỉ tạo thêm một cây cầu mới kết nối khu trung tâm với hướng ra biển, mà còn gắn với chỉnh trang, mở rộng các tuyến đường hai bên, tạo trục không gian đô thị mới ở phía Nam.
Thuộc dự án này, công trình nút giao khác mức tại ngã sáu đường Nguyễn Trãi - Lê Hồng Phong, tổng mức đầu tư hơn 500 tỉ đồng, với phương án hầm chui kết hợp đảo xuyến trên cao, sẽ xử lý một trong những “nút thắt” giao thông phức tạp nhất khu vực trung tâm mở rộng, hình thành thêm một “cửa ngõ lập thể” hiện đại.
Ở hướng Bắc - Tây Bắc, các dự án cầu Lại Xuân (kết nối với huyện Thủy Nguyên và hướng đi Quảng Ninh), cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, cũng như cầu vượt sông Hóa và đoạn tuyến đường bộ từ Thái Bình đến cầu Nghìn qua địa bàn Hải Phòng được xác định là những công trình trọng điểm, hoàn thiện kết nối liên vùng giữa Hải Phòng - Quảng Ninh - Thái Bình, góp phần phát triển hành lang ven biển Bắc Bộ.
Đáng chú ý, sau khi cầu Bến Rừng đưa vào khai thác, phía Quảng Ninh đang triển khai tuyến đường từ khu vực ngã 5 đường dẫn cầu Bến Rừng kết nối với tuyến đường 10 làn tại nút giao Hạ Long Xanh, hình thành hành lang giao thông thông suốt từ Thủy Nguyên (Hải Phòng) qua Quảng Yên tới Hạ Long, gia tăng mạnh mẽ hiệu quả khai thác của cây cầu gần 2.000 tỉ đồng này.
    |
 |
| Những công trình giao thông nội đô góp phần tạo nên diện mạo mới ở Hải Phòng. |
Ở cửa ngõ biển, thành phố tiếp tục đầu tư mở rộng cụm cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, với các bến container mới có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, nâng năng lực thông qua hàng hóa cho khu vực phía Bắc, đồng thời đồng bộ với định hướng hình thành Khu thương mại tự do Hải Phòng gắn với KKT Đình Vũ - Cát Hải trong thời gian tới.
Ngoài ra, nhiều dự án giao thông khác như các tuyến kết nối từ Tiên Lãng, Vĩnh Bảo ra quốc lộ 10, các tuyến đường đô thị hướng ra biển, nhà ga hàng hóa và nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi… đang được chuẩn bị đầu tư hoặc đẩy nhanh tiến độ, tạo lực đẩy kép cho cả hạ tầng giao thông lẫn không gian đô thị mới.
Chuỗi công trình nghìn tỉ đã hoàn thành cùng các dự án giao thông chiến lược đang triển khai, từ Tân Vũ - Lạch Huyện, Hoàng Văn Thụ, Hồ Sen - Cầu Rào 2, đại lộ Đông - Tây đến cầu Bến Rừng, các tuyến vành đai, trục liên vùng và cụm cảng Lạch Huyện - đang trở thành “trụ cột hữu hình” giúp Hải Phòng mở rộng không gian phát triển. Và việc tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại trở thành động lực, “cú huých” phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phát triển đồng đều, hài hòa các khu vực của Hải Phòng và tạo sự kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế theo mô hình vận tải đa phương thức. Từ đó góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển công nghiệp hiện đại, văn minh, sinh thái và đáng sống tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.
|
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, TP Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
5 công trình đăng ký với Trung ương gồm: Dự án hạ tầng kết nối các ga và quảng trường ga tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại khu vực ga Nam Hải Dương (xã Gia Lộc, Yết Kiêu); 7 tòa nhà CT1 - CT8 thuộc dự án nhà ở xã hội khu đô thị - dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ (phường An Dương); nút giao thông Bùi Viện - Lê Hồng Phong (phường Hải An); hạ tầng Khu công nghiệp Lương Điền - Ngọc Liên (xã Cẩm Giàng); công trình hỗn hợp lô I.14/CTHH-01 trong Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm (phường Thủy Nguyên).
8 công trình do UBND TP Hải Phòng tổ chức đồng thời gồm: Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa, kho xăng dầu, khu dịch vụ thương mại (phường Nguyễn Đại Năng); các khối nhà cấp cứu, kỹ thuật, cận lâm sàng, khám, hành chính, nội trú thuộc Bệnh viện Đa khoa Hải Dương; nút giao thông Bùi Viện - Võ Nguyên Giáp (khu vực phường An Biên, Lê Chân); hạ tầng Khu công nghiệp Nomura - Hải Phòng giai đoạn 2 (phường Hồng An); các cụm công nghiệp An Thọ (xã An Hưng), An Phụ (phường Trần Liễu, Kinh Môn), Dũng Tiến - Giang Biên (xã Vĩnh Thuận) và khu nhà ở tại ngõ 226 Lê Lai (phường Ngô Quyền).
|