TP. Biên Hòa ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng được trang bị thang máy rất thuận tiện. Tuy nhiên, một khi thang máy bị hư hỏng thì nguy cơ xảy ra tai nạn là khó tránh khỏi…

 

 

TP. Biên Hòa hiện có những tòa nhà cao trên 15 tầng, phổ biến hơn là dưới 10 tầng. Phần lớn những tòa nhà này có tần suất người sử dụng thang máy nhiều lần trong ngày nên việc kiểm định, bảo trì rất cần được quan tâm.

 

Chung cư A4 11 tầng trên đường Nguyễn Ái Quốc (phường Quang Vinh) được đưa vào sử dụng 10 năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Chinh, Trưởng ban quản trị, vận hành chung cư này, thừa nhận dạo trước ở chung cư từng xảy ra những sự cố nho nhỏ khi vận hành thang máy. Từ góp ý của các hộ dân, đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên hơn. Cứ 4 năm kiểm định một lần. Đối diện với chung cư A4 là 4 lốc nhà của Công ty cổ phần xây lắp Sonacons xây dựng. Đây là công trình hiện đại, cấu trúc đẹp nhưng 8 thang máy được lắp đặt ở đây là “made in China” khiến người dân không tin tưởng lắm về chất lượng. Bên cạnh đó, người sử dụng không rành thao tác, việc kiểm định cũng như bảo trì không được thực hiện đầy đủ… là những nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn. Hiện nay, sau khi xây dựng các tòa nhà cao tầng, khi đi vào hoạt động thì việc quản lý, vận hành và bảo trì thang máy trong thời gian bảo hành được bàn giao cho ban quản trị tòa nhà, chung cư. Hết thời hạn bảo hành, ban quản trị có thể thuê đơn vị dịch vụ bảo trì thang máy định kỳ, song do chi phí cao nên những khoản này đôi khi chỉ làm chiếu lệ.

 

Ông Đoàn Hùng Minh, Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ (Sở Khoa học - công nghệ), cho biết theo quy định thì các đơn vị có lắp đặt thang máy phải qua kiểm định. Việc kiểm định, bảo trì có thể sử dụng dịch vụ của trung tâm hoặc những đơn vị tư nhân khác. Tuy nhiên, thời gian qua một số tòa nhà chung cư, khách sạn cũ thường không quan tâm đến kiểm định, bảo trì thang máy định kỳ. Đó cũng là mối nguy ngại cho người dân khi sử dụng thang máy.      

 

Theo Báo Đồng Nai

.