Hơn 5 năm nay, nhiều người dân đã đóng tiền mua đất tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) nhưng vẫn chưa được bàn giao đất và giấy tờ pháp lý liên quan. Nhiều người dân lo lắng bị lừa nên gõ cửa cầu cứu các cơ quan chức năng.    

 

 
Thu hồi đất do nợ tiền
 
Theo ông Nguyễn Hữu Tích, Phó ban Quản lý khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, không những nợ đất của người dân mà Công ty TNHH Chí Thành còn nợ tiền sử dụng đất của Nhà nước. Đơn vị nhiều lần mời Giám đốc Công ty TNHH Chí Thành đến làm việc, cam kết triển khai dự án và nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách. Tuy nhiên, công ty vẫn không thực hiện đúng tiến độ theo cam kết. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Nam, ngoài bỏ vốn đầu tư khu đô thị số 11, doanh nghiệp này còn mở rộng kinh doanh bất động sản ở khu đô thị số 6. Còn nhớ, năm 2014, UBND tỉnh làm việc với Công ty TNHH Chí Thành và yêu cầu chứng minh nguồn tài chính, ký cam kết tiến độ thực hiện và hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan để triển khai thi công xây dựng dự án khu đô thị số 6 trong tháng 6.2015. Tuy nhiên, hết thời hạn trên nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa chứng minh được nguồn tài chính để tiếp tục thực hiện dự án, chưa hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo yêu cầu nên buộc UBND tỉnh phải thu hồi dự án với diện tích 22ha. Trong đó có sai phạm về hành vi nợ tiền sử dụng đất kéo dài.
 
Tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty TNHH Chí Thành làm chủ đầu tư hơn 12ha đất khu đô thị số 11 nằm trong tổng thể gần 3.000ha của dự án Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Từ khi triển khai năm 2011 đến nay, hạ tầng kỹ thuật khu vực này vẫn dở dang. Cách đó không xa, khu đô thị số 6 cũng do công ty này làm chủ đầu tư với hàng chục biệt thự cao cấp mọc lên. Khi liên hệ để tìm hiểu thông tin nhưng nhiều lần bảo vệ công ty thông báo giám đốc không có mặt. Công ty TNHH Chí Thành (trụ sở chính tại số 8B, Lạc Long Quân, phường 2, TP.Vũng Tàu) do bà Lê Anh Phương làm giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV là chủ đầu tư các khu dân cư số 6 và 11 tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, với tổng diện tích 68ha và được UBND tỉnh cấp một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu dân cư này. Hiện nay, hàng chục khách hàng mua đất tỏ ra lo lắng, nghi ngờ việc làm ăn, kinh doanh thiếu lành mạnh của Công ty TNHH Chí Thành. Điều mong mỏi nhất của người dân là đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết, buộc doanh nghiệp sớm giao đất, trả lại quyền lợi hợp pháp cho họ.
 
Theo Báo Quảng Nam
.