Theo đó, công văn số 1769 do Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký, nêu rõ yêu cầu các phòng, ban như: Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị, Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP và UBND xã Quảng Thịnh nhanh chóng làm rõ thông tin trang trại cá - lúa của ông Nguyễn Xuân Hương,  báo cáo về UBND TP Thanh Hóa trước ngày 16/5.

leftcenterrightdel
Công Văn đề nghị kiểm tra, rà soát trang trại của ông Nguyễn Xuân Hương do Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Xuân Anh ban hành.
 

Trước đó ngày 22/10/2014, UBND TP Thanh Hóa có quyết định số 9698/ QĐ – UBND cho phép gia đình ông Nguyễn Xuân Hương được thuê 70.363,5 m2 đất nông nghiệp tại thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh để làm dự án trang trại kinh tế tổng hợp cá - lúa.

Theo quyết định này, thời gian ông Hương được thuê đất là 50 năm, trả tiền thuê đất 1 năm/lần. Hợp đồng thuê đất được ông Vũ Đức Kính, Phó chủ tịch UBND TP Thanh Hóa ký. Theo nội dung cho thuê đất, chủ đầu tư dự án trang trại kinh tế tổng hợp cá - lúa sẽ được thực hiện các hạng mục đầu tư xây dựng gồm: cải tạo, đào ao, nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh, cây xanh đô thị tạo vùng đệm, nuôi cá…

leftcenterrightdel
 Cổng chào bằng đá xanh nguyên khối

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều hạng mục đã được xây dựng sai nội dung cấp phép. Trong đó, có nhiều công trình hoành tráng như: cổng chào bằng đá xanh nguyên khối, xây nhiều nhà sàn bằng gỗ, khu ăn uống… Đặc biệt, ông Hương còn tiến hành xây dựng khu vui chơi giải trí quy mô lớn với hàng loạt các cây quý hiếm, trong đó có cây Linh kỳ mộc (còn gọi là cây Nhội) 1.500 năm tuổi được đưa từ nơi khác về, nhằm tổ chức khai thác dịch vụ thương mại.

Trao đổi với PV, ông Hương cho biết, mảnh đất được thuê năm 2014 lúc TP Thanh Hóa sáp nhập nhập 19 phường xã. Mảnh đất tại thời điểm đó không có ai thuê, bỏ hoang.

“Hiện trạng cũ của khu đất này là chòi canh, nhà sàn. Vợ chồng tôi đang làm nhà máy gạch cũng có ít vốn liếng nên đứng ra mua lại khu đất trên. Khi tôi tiếp quản thì đầu tư xây dựng thêm ít nên giờ mới được như vậy. Mục đích cũng chỉ nuôi cá, làm rau sạch và có tý nhà hàng phục vụ những sản phẩm trong trang trại”, ông Hương thông tin.

leftcenterrightdel
 Nhiều nhà sàn bằng gỗ, phục vụ mục đích kinh doanh ăn uống.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hương, gia đình ông đã có đơn gửi UBND TP Thanh Hóa xin được lập phương án chuyển đổi một phần diện tích đất thuê khoảng 6.000m2, làm nông nghiệp sang hình thức sản xuất kinh doanh thương mại.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Quảng Thịnh (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: “Hiện, xã Quảng Thịnh đang  phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để trao đổi và chuẩn bị tất cả hồ sơ, tài liệu có liên quan đến khu ẩm thực này. Đoàn công tác sẽ tổng hợp lại tất cả hồ sơ, do hồ sơ có ở nhiều nơi nên cần nhiều cơ quan mới xác định được”.

                                                                                                                                                                                                   Nguyễn Lý