Thông tin gần đây cho biết Công ty CP Vinhomes chính thức mở bán căn hộ thuộc dự án Vinhomes New Center. Toạ lac ở vị trí cuối đường Hàm Nghi kéo dài gần cạnh bến xe mới TP Hà Tĩnh. Song song với Vinhomes thì Công ty CP Winhouse cũng chính thức công bố giá bán căn hộ Chung cư Winhouse Hàm Nghi vào ngày 23/6 vừa qua. Ông chủ Winhouse khá khôn khéo khi chọn vị trí xây dựng Chung cư Winhouse ngay tại Trung tâm TP Hà Tĩnh nằm trên trục đường Lê Duẩn, đối diện khu biệt thự liền kề Vinhomes, nơi có sẵn kết nối hạ tầng đồng bộ.

Qua tìm hiểu cho thấy, lượng khách hàng quan tâm giao dịch của cả hai Dự án chung cư này lên đến hàng trăm người mỗi ngày. Điều này khẳng định sự bùng nổ về nhu cầu nhà ở của các gia đình trẻ trên thị trường Hà Tĩnh. Cũng là điều hợp lý khi mà giá đất nền ở Hà Tĩnh vẫn còn ở mức cao. Khảo sát ban đầu cho thấy, lượng nhu cầu mua nhà ở mức dưới 1 tỷ đồng chiếm phần lớn, mặc dù, TP Hà Tĩnh đất đai còn “thằng cánh cò bay”, các dự án biệt thự liền kề còn bị bỏ ngỏ, song ở mức chi trả trên 2 tỷ đồng/1 ngôi nhà thì người dân Hà Tĩnh không phải ai cũng đủ khả năng tiếp cận được.


 Ngay từ khi ra mắt, Dự án chung cư Winhouse đã "gây sốt" tại Hà Tĩn

 

Tiếp xúc với anh Nguyễn Văn H, một khách hàng đặt mua căn hộ tại Dự án chung cư Winhouse, chúng tôi được anh chia sẻ: "Thực ra không phải tôi không thích mua đất nền nhưng tôi thấy bỏ ra số tiền trên 2 tỷ để sở hữu một ngôi nhà đất là một điều không dễ đối với tôi hiện tại. Gia đình tôi có 4 người, mua căn hộ chung cư tôi chỉ phải chi trên dưới 500 triệu đồng là đã có ngay 1 căn hộ 2 phòng ngủ 2 nhà vệ sinh, phòng khách, phòng ăn, bếp. Ban công đều rộng thoáng, đầy đủ, lại được ở trên cao không khí trong lành thoáng mát, vị trí lại nằm ngay trung tâm thành phố, kết nối giao thông thuận tiện, xe cộ vào ra thoải mái... số tiền còn lại còn thoải mái để tôi mua ô tô, kinh doanh ...".

Chị Nguyễn Nhi V, nhà ở Thị trấn Phố Châu (Hương Sơn), người vừa đặt cọc mua căn hộ Winhouse cũng cho biết: "Gia đình tôi ở Thị trấn Phố Châu, nhà cũng chưa thuộc diện khá giả gì cho lắm. Tuy nhiên tôi quyết mua cho con tôi một căn hộ chung cư vì năm sau con tôi cũng xuống TP Hà Tĩnh học rồi. Bỏ ra trên dưới 200 triệu là tôi đã mua được căn hộ 50m2 có 2 phòng ngủ 1 nhà vệ sinh, có đầy đủ bếp, phòng ăn, phòng khách, nội thất hoàn chỉnh tại dự án chung cư Winhouse. Số tiền trả góp còn lại tôi sẽ trả dần cho đến khi con tôi học xong là nó đã sở hữu được căn hộ, thuận tiện cho nó làm việc ở thành phố trong tương lai, sau này đỡ phải đi thuê phòng trọ tốn kém”.


 Bắt đầu mở bán từ ngày 25/6/2018, Dự án Vinhomes New Center đã thu hút đông đảo sự quan tâm của khách hàng

 

Như vậy, căn hộ chung cư “gây sốt” trên thị trường Hà Tĩnh là điều hợp lý. Nhà đầu tư đã chọn đúng đối tượng và đúng thời điểm để tung ra sản phẩm hợp túi tiền với người tiêu dùng thì sự thành công chỉ là một sớm một chiều. Vẫn còn nhiều người cho rằng TP Hà Tĩnh đất đai còn bao la bát ngát, nhà đầu tư nào bỏ tiền ra xây nhà chung cư thì chỉ có ế ẩm! tuy nhiên, thị trường đi ngược lại với những dự đoán thiếu cơ sở đó. Với mức thu nhập trung bình của người dân Hà Tĩnh thì đối tượng có khả năng chi trả cho việc mua nhà dưới 1 tỷ đồng chiếm phần lớn. Khảo sát ban đầu cho thấy, nhu cầu lên đến hàng chục nghìn người. Thực trạng hiện nay, có không ít gia đình mặc dù tài chính còn hạn hẹp, nhưng vẫn tìm cách vay tiền ngân hàng để mua đất làm nhà, dẫn đến nợ nần chồng chất, túng quẫn quanh năm.

Bên cạnh đối tượng khách hàng có nhu cầu nhà ở thực sự thì không ít nhà đầu tư cũng coi đây là cơ hội béo bở để “lướt sóng” kiếm lời. Anh Bùi Tiến Dũng, ở phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh), một khách hàng đầu tư của Dự án Winhouse bật mí: "Mô hình nhà ở chung cư ở TP Hà Tĩnh còn rất mới mẻ, nhu cầu thực sự sẽ còn rất lớn vì đây là một trong những dự án chung cư đầu tiên tại địa phương. Vì thế, nếu đầu tư ngay bây giờ tôi sẽ có nhiều cơ hội kiếm lời, lại được hưởng chính sách ưu đãi, ngân hàng cho vay đến 70% giá trị căn hộ ko cần thế chấp tài sản khác, lãi suất năm đầu là 0%, thế thì tôi cứ vứt vào đấy mấy trăm triệu, số còn lại tôi vay ngân hàng ko mất lãi suất, sau này ko bán thì cho thuê tôi cũng có lời chưa nói đến việc thị trường tăng giá...".


 Phối cảnh nội thất hiện đại, sang trọng của căn hộ Winhouse khiến người xem mê mẫn

 

Tâm lý “đi tắt đón đầu” làn sóng căn hộ chung cư ở Hà Tĩnh này cũng là tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư bất động sản ở địa phương. Không chỉ thế, mà còn thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh, khi những ngày qua, trên khắp các trang Web về bất động sản sôi nổi các thông tin trao đổi về căn hộ chung cư tại TP Hà Tĩnh. Phải chăng, đây là cơ hội cho các nhà đầu tư cũng như cơ hội lớn cho các gia đình trẻ chưa có nguồn tài chính tích trữ dồi dào, đang phải sống cảnh phòng trọ?

Đánh giá chuyên môn về 2 Dự án chung cư đang “gây sốt” này, Kiến trúc sư Hoàng Anh - Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hà Tĩnh, nguyên Giám đốc sở xây dựng Hà Tĩnh cho biết: "Qua nghiên cứu bản vẽ thiết kế của những Dự án này, tôi đánh giá chủ đầu tư khá chú trọng về không gian sống với ánh sáng tự nhiên và gió trời, mặc dù diện tích các căn hộ không lớn nhưng vẫn giải quyết được các không gian sống thông thoáng, tiện nghi, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Trong đó giải quyết được nhu cầu nhà ở cho các đối tượng thu nhập chưa cao, vị trí đảm bảo kết nối với hệ thống giao thông trung tâm của thành phố. Phương án thiết kế mặt bằng tòa nhà đảm bảo về nhu cầu thoát hiểm, lối lên dành cho người ốm đau, tàn tật. Công năng sử dụng giải quyết nhu cầu sinh hoạt khép kín. Diện tích sử dụng đảm bảo nhu cầu tiêu chuẩn. Về hình thức kiến trúc: Mặt đứng kiến trúc mang dáng dấp hiện đại, vật liệu xây dựng tôi chưa đánh giá nhưng dựa trên bản vẽ 3D thì bố trí khá thông minh; đã chú trọng công tác PCCC với hệ thống báo cháy chữa cháy tự động có trong từng căn hộ; các ban công đều có hệ thống dây đu thoát hiểm. Tòa nhà và các căn hộ được bố trí thông thoáng khí và tầm nhìn đẹp... Tóm lại tôi đánh giá cao chuyên môn và ý tưởng của đội ngũ Kiến trúc sư trẻ ngày nay"


 Kiến trúc sư Hoàng Anh - Chủ tịch Hội kiến trúc sư Hà Tĩnh đánh giá cao thiết kế, công năng sử dụng và hệ thống đảm bảo an toàn của các căn hộ chung cư cao tầng đang triển khai trên địa bàn Hà Tĩnh

 

TP Hà Tĩnh đang hướng đến chuẩn đô thị loại 2 vào cuối năm 2018, sẽ cần thêm nữa những dự án như vậy mọc lên để cải thiện cảnh quan đô thị, giảm diện tích chiếm đất dạng nhà ở lộn xộn thiếu quy hoạch, dành quỹ đất phần lớn cho các công trình giao thông, công cộng, công viên cây xanh, tạo nên một hệ sinh thái trong lành trong tương lai cho người dân Hà Tĩnh.

Vinhomes và Winhouse là 2 Dự án đầu tiên góp phần thay đổi cảnh quan đô thị ở TP Hà Tĩnh theo hướng Xanh – Sạch – Đẹp. Đây là 2 dự án hoàn toàn khác nhau, nhưng có cái tên na ná nhau. Điều thú vị, “ông chủ” của 2 dự án này đều là người con của quê hương Hà Tĩnh, với tâm huyết đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần chung tay đưa quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Thảo Đan Nguyên