Ngày 21/12, VKSND tỉnh Bắc Giang cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Đức Lâm (SN 1987, trú tại thôn Hùng Lãm 1, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Bắc Giang công bố Lệnh bắt, khám xét  nơi ở của Đặng Đức Lâm. 

Trước đó, khoảng từ tháng 3/2021 - 11/2021, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của một số người dân trú tại thành phố Bắc Giang, trong đơn tố cáo cùng một đối tượng là Đặng Đức Lâm (SN 1987) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua hình thức trao đổi, mua bán căn hộ.

Tiến hành điều tra, xác minh, Phòng Cảnh sát Hình sự xác định: Thông qua các trang trao đổi, mua bán nhà đất, đối tượng Đặng Đức Lâm nắm được thông tin chị Phạm Thị D. (SN 1978, trú tại phương Trần Phú, TP Bắc Giang) có nhu cầu bán 1 căn nhà tại khu thương mại tổng hợp Đại Hoàng Sơn (TP Bắc Giang) nên đã tiếp cận và hỏi mua.

Hai bên thỏa thuận giá mua bán nhà là 3,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, Lâm nói chỉ có 1 tỉ đồng và đề nghị gia đình chị D. chuyển nhượng trước căn nhà để đối tượng làm thủ tục thế chấp vay ngân hàng thêm hơn 2 tỉ đồng để lấy tiền trả cho gia đình chị D.

Tin tưởng đối tượng, chị D. đồng ý chuyển nhượng ngôi nhà (lúc này Lâm chưa thanh toán tiền mà chỉ viết một giấy cam kết sẽ trả đủ số tiền 3,1 tỉ đồng cho gia đình chị D. trước ngày 18/12/2020).

Ngay sau khi làm xong thủ tục, Lâm đã nhanh chóng chuyển nhượng căn nhà nêu trên cho một người dân khác ở thành phố Bắc Giang với giá 2 tỉ đồng, rồi dùng số tiền đó chuyển trả nợ cho gia đình chị D. 1 tỉ 7 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, đến thời hạn trả số tiền còn lại cho gia đình chị D., đối tượng không những không trả mà còn lấy lý do “đã cầm cố nhà hơn 1 tỉ đồng  tại Bắc Ninh”, nếu muốn lấy lại nhà, chị D. phải đưa 500 triệu để đi chuộc lại giấy tờ, rồi tìm cách chiếm đoạt số tiền.

Tiếp tục sử dụng “chiêu bài” mua bán căn hộ và “có suất mua căn hộ” giá ưu đãi, từ tháng 5/2020  đến nay, đối tượng Đặng Đức Lâm đã lừa nhiều công dân đặt tiền mua bất động sản, rồi chiếm đoạt với tổng số tiền lên tới hơn 3 tỉ đồng.

Để thực hiện hành vi, đối tượng Lâm đã sử dụng các chiêu bài tinh vi như: Lừa bị hại ký khống một số giấy tờ; khi thực hiện các giao dịch, lợi dụng sự chủ quan của các bị hại, đối tượng đã viết nội dung hợp đồng không rõ ràng để qua mặt các bị hại và đối phó khi làm việc với Cơ quan điều tra. Chính vì vậy, mặc dù không có năng lực tài chính để mua bán nhà, đất nhưng Lâm vẫn lừa đảo trót lọt nhiều bị hại và chiếm đoạt tiền rồi sử dụng vào mục đích cá nhân.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và thông báo, người dân nào là bị hại khi tham gia giao dịch, mua bán nhà đất với Đặng Đức Lâm liên hệ Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang tại địa chỉ: Q05 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Bắc Giang hoặc số điện thoại: 0989.566.798 ( Điều tra viên Tâm) để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vũ Phương