leftcenterrightdel
 Kết luận thanh tra dự án KCN, khu tái định cư An Nhựt Tân. 

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần vừa ký, công bố kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt thiếu sót, hạn chế tại dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân và Khu tái cư An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, do Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An (Công ty An Nhựt Tân) làm chủ đầu tư.

Theo đó, cho đến nay nhà đầu tư, UBND huyện Tân Trụ và các sở, ngành chức năng liên quan vẫn chưa thực hiện xong các thủ tục để triển khai KCN và Khu TĐC An Nhựt Tân, như: Chủ trương đầu tư của khu tái định cư; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu tái định cư về mặt pháp lý vẫn còn đứng tên Công ty TNHH Thép Long An (Công ty Thép Long An) và chưa được chuyển sang cho Công ty An Nhựt Tân; chưa có Giấy phép xây dựng hạ tầng khu công nghiệp; chưa đảm bảo đủ thủ tục pháp lý để tiếp tục triển khai hạ tầng khu tái định cư.

Công tác giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong bởi có 4 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường với số tiền hơn 12 tỷ đồng, chính quyền địa phương chưa có giải pháp xử lý cụ thể và Công ty An Nhựt Tân chưa thực hiện chuyển tiền vào Kho bạc Nhà nước theo quy định.

leftcenterrightdel
Hàng loạt sai phạm tại dự án khu công nghiệp, tái định cư An Nhựt Tân.

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các sở, ngành chuyên môn, nhà đầu tư và UBND huyện chưa thực sự hiệu quả; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh để UBND huyện Tân Trụ ký nhận và giữ 103 giấy CNQSDĐ của Công ty Thép Long An thuộc dự án Khu TĐC An Nhựt Tân sau khi Công ty Thép Long An thực hiện tách thửa là chưa đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, việc phối hợp xử lý một số vấn đề liên quan đến công tác tái định cư của dự án KCN An Nhựt Tân giữa các sở, ngành chức năng và Công ty An Nhựt Tân đến nay vẫn chưa có sự thống nhất.

“Lập kế hoạch triển khai cụ thể thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC và hạ tầng KCN An Nhựt Tân gửi UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan; triển khai thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp và khu tái định cư theo đúng tiến độ và thực hiện bàn giao cho các hộ dân theo quy định; thực hiện báo cáo tiến độ theo đúng quy định cho UBND tỉnh và các sở, ngành chuyên môn có liên quan; chịu trách nhiệm đối với hình thức xử lý của UBND tỉnh nếu như dự án không đảm bảo tiến độ do lỗi chủ quan của nhà đầu tư”, kết luận thanh tra nhấn mạnh.

Được biết, dự án KCN An Nhựt Tân đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006 với diện tích 120ha tại xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An với tổng mức đầu tư 1.360 tỷ đồng (vốn góp là 390 tỷ đồng), dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 02/2019. Còn Khu TĐC An Nhựt Tân được UBND tỉnh Long An đồng ý cho Công ty An Nhựt Tân đầu tư hạ tầng với diện tích 73.612m2 vào ngày 05/02/2007./.

Nguyễn Đại