Hai trạm trộn bê tông nhựa nóng của Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên và Công ty TNHH Phước Thịnh Phát được UBND TP Đà Nẵng cho tồn tại ở khu vực đường vào mỏ đá Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) nhằm phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào tháng 12 năm 2016. Dự kiến, hai trạm này sẽ ngưng hoạt động vào cuối năm 2017 khi hết thời gian thi công dự án đường cao tốc này.

leftcenterrightdel
Trạm trộn của Công ty Phương Thiên Nguyên 

Đến tháng 6/2018, TP Đà Nẵng có công văn không thống nhất cho hai trạm trộn bê tông này tiếp tục được hoạt động và yêu cầu UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Sở TNMT TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan cho hai trạm trộn này ngừng hoạt động và thực hiện việc di dời. Thực hiện công văn của UBND TP Đà Nẵng, UBND huyện Hòa Vang đã mời đại diện hai công ty này đến giải quyết yêu cầu tháo dỡ toàn bộ hai công trình trạm trộn nói trên và trả lại hiện trạng ban đầu.

Trong quá trình giải quyết, hai trạm trộn bê tông này đã bị xử phạt hành chính nhiều lần. Cụ thể, vào giữa tháng 12/2018, Thanh tra Sở TN-MT Đà Nẵng đã quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên với số tiền 7 triệu đồng và Công ty TNHH Phước Thịnh Phát 14 triệu đồng vì tự chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; đồng thời, buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm. Hai công ty vẫn không chấp hành biện pháp khôi phục hậu quả theo yêu cầu của Thanh tra Sở TN-MT.

Vào tháng 7/2019, UBND huyện Hòa Vang quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Phương Thiên Nguyên 10 triệu đồng vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phạt Công ty TNHH Phước Thịnh Phát 20 triệu đồng vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và lấn đất rừng sản xuất.

Đến tháng 9/2019, UBND huyện Hòa Vang tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế, buộc hai công ty phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong 15 ngày và tiếp tục ban hành văn bản yêu cầu hai công ty phải tự tháo dỡ, di dời trạm bê tông nhựa nóng, nhưng đến nay hai công ty này vẫn không chấp hành.

Ngày 8/11/2019, UBND huyện Hòa Vang tiếp tục ra thông báo yêu cầu hai công ty nói trên tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ. Tuy nhiên, hai công ty này vẫn không thực hiện việc tự tháo dỡ.

leftcenterrightdel
Trạm trộn bê tông của công ty Phước Thịnh Phát 

Về việc yêu cầu cưỡng chế tháo dỡ hai công trình này, ông Nguyễn Thanh Hùng - Đội phó phụ trách Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang cho biết, hiện nay đơn vị đang xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND huyện Hòa Vang để cưỡng chế tháo dỡ hai công trình này. Theo ông Hùng, Đội quy tắc Đô thị đang thuê tư vấn khái toán kinh phí để xây dựng kế hoạch cưỡng chế do quy mô 2 công trình vi phạm lớn.

“Việc cưỡng chế tháo dỡ 2 trạm bê tông này là rất phức tạp và chưa có tiền lệ. Mặt khác, các công trình xây dựng kiên cố và có kết cấu phức tạp, Đội đã liên hệ với 2 đơn vị đến để khái toán việc cưỡng chế nhưng họ nói khó quá nên không tính toán được và không làm. Hiện nay, Đội đang liên hệ để thuê một đơn vị khác”, ông Nguyễn Thanh Hùng - Đội phó phụ trách Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang nói.

Xuân Nha