Theo phản ánh của 4 hộ dân gồm gia đình các ông bà: Hoàng Tấn Chiêu, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thị Tâm, Đỗ Thị Khang (đang sinh sống và có HKTT tại Khu tập thể Vật tư thủy lợi, xã Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) thì họ đều là cán bộ công nhân viên nghỉ hưu của Công ty Vật tư thủy lợi. 4 hộ hiện đang sinh sống tại dãy nhà cấp 4 được Công ty Vật tư thủy lợi phân cho.

Dãy nhà này sát với tường bao ngăn cách ranh giới đất của 2 Công ty Vật tư thủy lợi và Liên hiệp thủy lợi I. Cả hai khu Tập thể Vật tư thủy lợi và khu tập thể Liên hiệp thủy lợi cùng sử dụng chung một lối đi ra đường Quốc lộ 1.

leftcenterrightdel
 Người dân bên khu đất mà gia đình đã sinh sống gần 40 năm qua.

Tháng 12/1981 UBND Thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 4998/QĐ-UBND ngày 21/12/1981 về việc thu hồi 3.000 m2 đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của Công ty Vật tư thủy lợi để giao cho Liên hiệp xây dựng thủy lợi I (sau này là  Công ty OLECO). Tháng 1/2005, UBND Thành phố Hà Nội cho phép Công ty OLECO chuyển mục đích sử dụng diện tích 1.540m2; trong đó, 584m2 đất để xây dựng dự án nhà ở chung cư cao tầng bán cho cán bộ, công nhân viên Công ty; 641m2 đất để làm sân, đường nội bộ khu nhà ở; 315m2 đất là diện tích lưu không thuộc hành lang an toàn Quốc lộ 1A để làm đường, vỉa hè khi Thành phố thu hồi thì Công ty có trách nhiệm bàn giao lại.

Năm 2016, Sở TN&MT TP Hà Nội cấp GCNQSDĐ với diện tích 1.540m2  cho Công ty OLECO, trong đó có phần diện tích dãy nhà ở hiện nay của 10 hộ dân. Phía các hộ dân cũng đã yêu cầu cấp “Sổ đỏ” cho họ trên diện tích đất này nhưng không được chấp nhận. Theo các hộ dân, dãy nhà 4 hộ đang sinh sống có nguồn gốc là dãy nhà tập thể của Công ty Vật tư thủy lợi xây dựng. 4 hộ dân có Quyết định phân nhà và Đơn đề nghị và có chữ ký và xác nhận của nguyên Tổng giám đốc qua các thời kỳ.

Trong khi đó, 6 hộ dân khác gồm gia đình các ông, bà: Nguyễn Thị Quý, Nguyễn Văn Đông, Phạm Thị Thu, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Đăng Thịnh, Nguyễn Thị Thanh (HKTT: Tập thể Liên hiệp thủy lợi 1, xã Tứ Hiệp, Thanh Trì) đều là cán bộ công nhân viên nghỉ hưu của Công ty Liên hiệp các xí nghiệp xây dựng thủy lợi I hiện đang sinh sống tại 2 dãy nhà được công ty phân, giao cho quản lý sử dụng từ trước năm 1993. Đến năm 2004, cơ quan chủ quản có quyết định chuyển doanh nghiệp nhà nước Công ty xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động thành Công ty cổ phần xây dựng, dịch vụ và hợp tác lao động (Công ty OLECO). Trong quá trình cổ phần hóa, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan chủ quản của công ty) đã có Quyết định số 4169/QĐ/BNN/TC ngày 22/11/2004 và công văn số 749/QĐ/BNN/TTr ngày 3/4/2005 về việc không đưa diện tích nhà ở, đất ở trước đây Liên hiệp - Công ty đã giao cho các hộ dân vào giá trị tài sản doanh nghiệp khi cổ phần. Năm 2016, Công ty OLECO thực hiện chuyển nhượng toàn bộ phần vốn nhà nước và phần vốn khác của Công ty (bằng hình thức bán cổ phần đấu giá công khai) cho 1 cá nhân khác nắm giữ 99% vốn điều lệ. Sau đó, Công ty OLECO khởi kiện yêu cầu 6 hộ dân đang sinh sống phải di dời để trả lại đất cho Công ty.

leftcenterrightdel
 Văn bản của VKSND cấp cao tại Hà Nội xác nhận việc xem xét, giải quyết đơn của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Phía các hộ dân không đồng ý trả lại nhà đất cho Công ty OLECO với lý do họ đã có quyết định phân nhà hợp pháp. Khi Công ty cổ phần hoá đã không đưa tài sản là nhà đất của người dân vào giá trị doanh nghiệp nên họ vẫn tiếp tục được quản lý sử dụng nhà đất.

Qua các lần xét xử, các cấp Toà án đã xác định nhà và đất thuộc quyền sử dụng của Công ty OLECO, trong đó có dãy nhà tập thể mà 10 hộ dân đã và đang sinh sống. Sau đó, 10 hộ dân đã có đơn kháng cáo cho rằng việc xét xử đã chưa xem xét, đánh giá đúng, đầy đủ, khách quan và toàn diện các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ - những gia đình đã sinh sống gần 40 năm nay tại nơi đây. Đồng thời, các hộ dân cũng có đơn khiếu nại, tố cáo việc cấp GCNQSDĐ là không đúng pháp luật, chồng lên dãy nhà của họ.

Liên quan đến vụ việc này, trước đó, tại Văn bản số 934/TTTP(P4) ngày 30/3/2017 của Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ, hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho Công ty OLECO có những tồn tại như không có báo cáo kết quả rà soát hiện trạng sử dụng đất của tổ chức; hiện trạng khu đất tại thời điểm xét cấp GCNQSDĐ của Công ty đang tồn tại 2 dãy nhà tập thể với 10 hộ dân đang ăn ở, sinh sống nhưng khi thụ lý hồ sơ, Sở TN&MT chưa kiểm tra thực tế hiện trạng sử dụng đất mà chỉ căn cứ vào báo cáo của Công ty để cấp diện tích 1.540 m2 đất là có thiếu sót. Đây là dự án xây nhà chung cư cao tầng, chủ đầu tư phải tiến hành thoả thuận với người dân.

Thanh tra Thành phố cũng kiến nghị, chỉ cho phép Công ty OLECO thực hiện các giao dịch liên quan đến GCNQSDĐ khi đã giải quyết xong việc bồi thường, hỗ trợ, GPMB ô đất và các kiến nghị của người dân. Đồng thời giao Sở TN&MT kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc cấp GCNQSDĐ cho Công ty OLECO.

leftcenterrightdel
 Văn bản của Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho Công ty OLECO có những tồn tại.

Văn bản số 934/TTTP(P4) cũng nêu rõ, Công ty OLECO hiện nay có trách nhiệm kế thừa và giải quyết các tồn tại trước đây, trong đó có việc bồi thường, hỗ trợ GPMB thực hiện dự án. Yêu cầu Công ty OLECO căn cứ chính sách bồi thường, hỗ trợ hiện hành của Nhà nước để có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cụ thể cho các hộ dân đang ở trên ô đất.

Cũng theo phản ánh của người dân, với mức hỗ trợ ít ỏi, chưa thoả đáng thì các hộ dân cả đời cống hiến cho ngành Thủy lợi tới đây sẽ có nguy cơ đối diện với việc gia đình 3 thế hệ sẽ không còn nhà để ở. Trong khi đó, phía cơ quan thi hành án dân sự huyện Thanh Trì căn cứ vào bản án có hiệu lực pháp luật đã liên tục có các văn bản, thông báo cưỡng chế, yêu cầu người dân trả nhà và chuyển giao QSDĐ cho Công ty OLECO. Người dân thì tiếp tục có đơn tạm dừng thi hành án đồng thời có đơn đề nghị kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm.

Nhận được đơn của công dân, các cơ quan như TAND tối cao, TAND cấp cao tại Hà Nội và VKSND cấp cao tại Hà Nội trong tháng 7 và tháng 8/2022 cũng đã có văn bản xác nhận sẽ xem xét, giải quyết đơn theo đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, ngày 21/9/2022, tại buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND Thành phố đã tiếp nhận kiến nghị của người dân, chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Thanh Trì rà soát, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân ở khu tập thể Vật tư thủy lợi và tập thể Liên hiệp thủy lợi tại huyện Thanh Trì.

leftcenterrightdel
 Tại buổi tiếp công dân thường kỳ tháng 9/2022, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Thanh Trì rà soát, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân ở Khu tập thể Vật tư Thủy lợi và Tập thể Liên hiệp Thủy lợi tại huyện Thanh Trì.

Với những chỉ đạo trên, người dân hi vọng các cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ vào cuộc xác minh, xem xét lại vụ việc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc khi có thông tin mới.

P.V