(BVPL) - Một số dự án từng là điểm “sốt” của thị trường đến nay giá thứ cấp giảm xuống còn khoảng từ 30-50% tùy vào từng khu vực, dự án. Nguy cơ ế ẩm có thể kéo dài 5-10 năm với biệt thự vùng ven.

 
 
Số liệu thống kê của 13 chủ đầu tư cho thấy, Hà Nội đang tồn kho 5.875 căn nhà. Tuy nhiên, theo các công ty BĐS, con số thực tế cao hơn rất nhiều. Báo cáo của Savills VN, thanh khoản của thị trường vẫn thấp. Giá chào thứ cấp bình quân của toàn thị trường giảm so với quý trước ở mức -13% đối với biệt thự và -9% đối với liền kề.
 
Nhiều dự án tại vùng 2, đặc biệt là Mê Linh và Hoài Đức, trong quý này không có khách hỏi mua. Giá chào bình quân thứ cấp tại vùng 1 từ 41,7 đến 158 triệu đồng/m2, trong khi tại vùng 2 dao động từ 9,4 đến 54 triệu đồng/m2. Quận Cầu Giấy, Tây Hồ và Từ Liêm có giá chào bình quân thứ cấp cao nhất với mức hơn 108 triệu đồng/m2 đối với biệt thự và nhà liền kề. Hầu hết các dự án thuộc vùng 2 đều có giá chào dưới 20 triệu đồng/m2.
 
Theo CBRE VN, trong số khoảng 9.000 căn hoàn thiện tại các khu đô thị trong vòng 3 năm trở lại đây, ước tính khoảng 60% chưa có người ở. Giá trị vốn hóa sẽ tiếp tục giảm nếu tiện ích không được bổ sung kịp thời. Đại diện đơn vị tư vấn này cho rằng, đầu tư hiện nay chủ yếu là dài hạn, do đó tiềm năng cho thuê là một yếu tố quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư. 
 
Xu hướng đầu cơ tuy đã giảm đáng kể nhưng thị trường vẫn khá nhạy cảm với hiện tượng này, đặc biệt khi các kênh đầu tư khác còn hạn chế. Người mua để ở vẫn không vội vàng đưa ra quyết định mua nhà vì họ có nhiều lựa chọn hiện tại cũng như trong tương lai khi có thêm nhiều dự án hoàn thành.
 
CBRE cho rằng, các cơ sở hạ tầng điện, nước, trường học, chợ, dịch vụ giải trí cần phải được bổ sung để thu hút người vào ở. Trong những quý tới, giá chào bán dự kiến sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm.
 
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Savills VN đánh giá, nhu cầu đối với thị trường biệt thự nhà liền kề hiện đang thấp hơn so với nguồn cung sẵn có do người mua vẫn đang chờ một mức giá thấp hơn nữa. Nguồn cung tương lai của thị trường biệt thự nhà liền kề đến từ 76 dự án nằm rải rác tại 14 quận với tổng diện tích 10.200 ha đất.
 
“Số lượng dự án tương lai là không đổi so với quý trước, và có khả năng vẫn tiếp tục duy trì ở mức này do Hà Nội đang dự định ngừng cấp phép cho các dự án nhà ở thương mại nằm ở Hà Nội từ nay cho đến cuối năm 2014”, bà Hằng nhận định.
 
Theo Vietnamnet