Điều này trái với quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản

Dự án này còn có tên khác là Chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường, do Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường (thành lập tháng 9/2018) làm chủ đầu tư. Dự án Căn hộ C–Sky View được quảng cáo là một trong những căn hộ chung cư cao cấp nhất tại TP Thủ Dầu Một, với tổng diện tích 8.600m2, cung cấp ra thị trường 1.165 căn hộ. 

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết hợp tác phát triển dự án C-Sky View.

Thực tế cho đến thời điểm này dự án này vẫn chưa thi công xong phần móng của tòa nhà.

Theo ghi nhận hiện trạng tại công trường dự án C-Sky View vào cuối tháng 4/2020, bên trong công trình đang tiến hành thi công, vài xe máy xúc đang thực hiện đào đất, phía dưới nền đất chỉ có các cọc bê tông đã được ép xuống, ngoài ra không ghi nhận có phần móng công trình nào được hoàn thiện. Nhưng trước đó, 23/12/2019, Sở Xây dựng Bình Dương đã “sớm” ra văn bản số 5139 /SXD-QLN. Theo đó, dự án Chung cư Chánh Nghĩa Quốc Cường đủ điều kiện được mở bán nhà ở hình thành trong tương lai.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh công trình mới chỉ được ép cọc và thi công đào đất (ảnh chup 20/04/2020).

Có được sự “ưu ái” này, gần đây, dự án đã rầm rộ tung ra rao bán trên mạng internet với giá từ 1,6 tỉ đồng – 3 tỉ đồng/căn (tương đương khoảng 28 - 31 triệu đồng/m2). Khách hàng mua căn hộ ở đây phải đóng ngay 100 triệu đồng, 1 tuần sau ký hợp đồng đặt cọc và phải đóng tiếp 15% giá trị căn hộ. Khi ký hợp đồng mua bán khách phải đóng 30% giá trị căn hộ. Các đợt thanh toán tiếp theo thực hiện theo tiến độ phía Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường đưa ra.

leftcenterrightdel
Bảng chiết tính tiến độ thanh toán khi mua căn hộ. 

Câu hỏi đặt ra là vì sao Sở Xây dựng Bình Dương đã có văn bản nghiệm thu phần móng cũng như có văn bản cho phép dự án C-Sky View đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong khi dự án còn đang đào đất? Nếu đúng như lý giải của Sở này, rằng “chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành phần móng công trình chung cư và hiện đang tiếp tục thi công giai đoạn tiếp theo” thì phần móng mà cơ quan quản lý nghiệm thu ở đâu trên công trình này?

leftcenterrightdel
 Phiếu thu tiền thanh toán mua căn hộ tại C - SKY View.

Theo Luật kinh doanh bất động sản 2014 căn cứ danh mục hồ sơ theo quy định tại Điều 55, khoản 1 có quy định rõ về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”. Ngoài ra còn phải đáp ứng điều kiện có văn bản chấp thuận đưa vào kinh doanh của Sở Xây dựng tỉnh.

Được biết, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thường có những khuyến cáo để giúp cho người dân "cảnh giác" trước những dự án chưa có pháp lí, hoặc có nhưng chưa hoàn thành xong phần hạ tầng đã mở bán, rót vào tai khách hàng với những lời “có cánh” nhưng không đúng sự thật, lừa dối khách hàng nhằm mục đích huy động vốn trái phép. Vậy tại sao Sở Xây dựng lại “ưu ái” cho một dự án chưa hoàn thiện xong hạ tầng theo luật định lại được huy động vốn theo hình thức bán nhà. Từ giữa năm 2019, chủ đầu tư và Công ty Cenland đã tiến hành Lễ ký kết hợp tác chiến lược phát triển dự án C-Sky View, sau đó thu hàng trăm triệu đồng mỗi khách hàng./.

Sơn Tùng - Tuấn Anh