Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) mà nguyên nhân gây tai nạn có liên quan đến một số công trình xây dựng do không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra và đề nghị khắc phục, song tình trạng không đảm bảo an toàn tại các công trình đang xây dựng luôn là nỗi lo sợ của người tham gia giao thông…

 


Cứ tưởng vụ tai nạn trên sẽ là bài học đắt giá cho các nhà thầu trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm khi thi công các công trình. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn một số công trình đang thực hiện chưa đảm bảo ATGT cho người tham gia giao thông. Điển hình như công trình cầu Rọc Lá II (tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới, thuộc địa bàn xã Hưng Phú, huyện Phước Long) do Công ty TNHH Thăng Long thực hiện. Việc thi công cầu Rọc Lá II không đảm bảo an toàn, gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT hàng ngày, hàng giờ cho người và phương tiện lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm. Những trụ bê-tông được nhà thầu bố trí nằm san sát bên đường nhưng không được che chắn an toàn. Chỉ cần người điều khiển phương tiện mất thăng bằng do tránh, vượt những “ổ voi, ổ gà” trên mặt đường ngay tại khu vực đang thi công công trình sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Đó là chưa kể đến việc có một trường tiểu học tọa lạc ngay tại khu vực công trình đang thi công, lưu lượng người và xe qua lại rất đông, trong khi lòng đường hẹp, mặt đường xấu… tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra nhắc nhở, xử lý và chính quyền địa phương cũng đề nghị nhà thầu (Công ty TNHH Thăng Long) khắc phục, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhưng tình trạng trên vẫn chưa được khắc phục.

Thiết nghĩ, Sở GT-VT cần có biện pháp “mạnh tay” hơn trong việc xử lý các công trình thi công không đảm bảo ATGT, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Theo Báo Bạc Liêu

.