Thống kê cho thấy, năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel (là hình thức căn hộ kết hợp chung cư và khách sạn) đã lên đến con số khó tin: 16.000 căn. Sản phẩm bất động sản condotel vẫn đang đà “tăng tốc” khi trong giai đoạn 2017-2019, dự báo trung bình mỗi năm sẽ còn có thêm khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ được mở bán để cung ứng cho phân khúc này.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), sự phát triển các dự án căn hộ condotel tuy giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo và hiệu quả hoạt động của ngành du lịch nhiều địa phương, nhưng do phát triển với tốc độ khó lường nên đang trở thành một sản phẩm phải đưa vào diện cảnh báo khi hút một lượng tín dụng rất lớn từ các ngân hàng và nhà đầu tư thứ cấp dẫn đến hiện tượng lệch pha dòng tiền đầu tư hiện nay.

leftcenterrightdel
Đã đến lúc cần có giải pháp định hướng phát triển phù hợp, bền vững đối với sản phẩm condotel

Từ những nghiên cứu của HoREA, Hiệp hội này cảnh báo: vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel tiếp tục phát triển đột biến, có thể dẫn đến tình trạng, cung vượt cầu, trong khi hiệu quả khai thác, kinh doanh có thể không đạt như kỳ vọng, nhất là giai đoạn sau sự kiện APEC cuối năm 2017.

Theo HoREA, tỷ lệ căn hộ condotel tại Việt Nam hiện đã chiếm 56%, trong lúc tỷ lệ phòng khách sạn chỉ chiếm 44% là điều không bình thường. Bởi theo thông lệ, tỷ lệ phòng khách sạn bao giờ cũng cao hơn căn hộ    condotel, vì thế đã đến lúc cần có giải pháp định hướng phát triển cho phù hợp, bền vững đối với loại sản phẩm này.

Được biết, tùy thuộc đẳng cấp dự án, địa điểm dự án, vị trí căn hộ, và có cam kết lợi nhuận hoặc không có cam kết lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp, căn hộ condotel hiện đang được chào bán với giá dao động từ khoảng 25 - 45 triệu đồng/m2 (khoảng trên 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng/căn).  

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, giá bán như vậy là cao, tương đương với giá bán căn hộ trung cao cấp tại TP. HCM. Theo ông Châu, ngay với những dự án mà chủ đầu tư cam kết lợi nhuận từ 8 - 12% trong 8 - 12 năm thì trong giá bán đã bao gồm nhiều khoản chi phí phải trả cho cam kết lợi nhuận, chi phí trang bị căn hộ lẫn chi phí quản lý khai thác kinh doanh.  

Theo chuyên gia này, việc chủ đầu tư thực hiện phương án bán căn hộ condotel cho nhà đầu tư thứ cấp nhằm mục đích huy động vốn để thực hiện dự án, theo phương thức bán nhà ở hình thành trong tương lai (mặc dù pháp luật chưa cho phép thực hiện phương thức này đối với các dự án không phải là bán nhà ở hình thành trong tương lai), sẽ đem đến cho chủ đầu tư nguồn lợi lớn vì thu hồi vốn đầu tư nhanh, có thêm nguồn vốn bổ sung thay thế vốn vay tín dụng, lại được quyền kinh doanh căn hộ condotel đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp.

Để phát triển bền vững loại sản phẩm này, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng cần sớm có biện pháp yêu cầu các chủ đầu tư dự án condotel có trách nhiệm công bố đầy đủ thông tin về quyền sở hữu và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán căn hộ condotel cho nhà đầu tư thứ cấp để tránh nhầm lẫn; Yêu cầu chủ đầu tư dự án  condotel phải công bố các giải pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, hiện có hai luồng quan điểm. Thứ nhất, mọi người đều coi condotel, officetel là một dạng nhà ở. Quan điểm thứ hai coi sản phẩm này là một công trình kinh doanh dạng du lịch không phải nhà ở. Quy định của Nhà nước là cấm sử dụng căn hộ nhà ở cho các mục đích khác, ngoài để ở. Hiện pháp luật chưa công nhận condotel là nhà ở, Luật Đất đai cũng chưa công nhận.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng tỏ ra lo ngại nếu không xác định rõ khái niệm này thì năm 2018 sẽ xảy ra nhiều bàn cãi, tranh luận gây ra rủi ro không đáng có cho các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Nhã Khanh