Bức xúc chỗ ở!

Văn phòng đơn vị chủ đầu tư dự án NƠXH KDC Bắc Vĩnh Hải - Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Cty Hoàng Quân) nằm ngay sát chân công trình, thuộc phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang.

Chị Hoàng Thị Kim Ngân, hộ khẩu 94 Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang cho biết, chị có mua một căn hộ tại Dự án NƠXH KDC. Bắc Vĩnh Hải. Theo cam kết của chủ đầu tư, công trình sẽ hoàn thành bàn giao quý 4/2016, tuy nhiên đến nay, đã quá 2 năm, Cty Hoàng Quân vẫn chưa giao nhà ở.

leftcenterrightdel
Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, Nha Trang. 

Nhiều hộ dân là khách hàng tại dự án, trong đó có gia đình chị không có chỗ ở, phải đi thuê phòng trọ hơn 2 năm qua. Bản thân chị thu nhập chỉ 4- 5 triệu đồng/tháng, hàng tháng phải trả ngân hàng hơn 3 triệu cả gốc và lãi vay. Bây giờ không đủ sức chịu đựng, nợ tiền thuê kéo dài dẫn đến nhà chủ nhà trọ đòi lại nhà. Bí chỗ ở nên chị và những hộ đang bức xúc chỗ ở đã đến văn phòng Cty Hoàng Quân để ở tạm.

“Hoàng Quân hứa 6 lần rồi mà không thực hiện giao nhà. Có hộ khó khăn, bức xúc chỗ ở quá phải lên núi che chòi tạm để ở, phường không cho, dỡ đi. Giờ chúng tôi phải đến đây ở thôi, gạo nước chuẩn bị hết rồi. Chúng tôi sẽ ở cho đến khi Hoàng Quân giao nhà”.- Chị Ngân bức xúc.

Chị Trần Thị Thúy, một khách hàng khác cũng dọn đến ở tại văn phòng Cty Hoàng Quân cho biết, vợ chồng chị sinh sống chung với gia đình chồng. Nhà chật, lại đông người, nên việc sinh hoạt rất khó khăn, thương xuyên xảy ra va chạm. “Cũng vì chuyện chỗ ở mà vợ chồng bực bội, lục đục, công ăn việc làm cũng bị ảnh hưởng. Lần này, chúng tôi sẽ ở đến khi Hoàng Quân giao nhà mới về, chứ về cũng không có chỗ ở”.- Chị Thúy chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Hơn 20 hộ dân có bức xúc chỗ ở đã dọn đến Văn phòng Cty Hoàng Quân tại Nha Trang ở tạm.
leftcenterrightdel
Gạo, nước cùng nhiều vật dụng sinh hoạt đã được đưa tới Văn phòng Cty Hoàng Quân tại Nha Trang. 

Chủ đầu tư… “nuốt lời!

Chị Trần Phúc Tâm, đại diện cư dân khối nhà B2 thông tin: trước Tết Kỷ Hợi, chị nhận được thông báo của chủ đầu tư bằng tin nhắn qua điện thoại, ngày 31/3, Cty Hoàng Quân sẽ giao nhà. Do nhiều lần chủ đầu tư hứa hẹn nhưng không thực hiện, nên sau khi nhận thông báo, chị và nhiều hộ dân khác trực tiếp đến văn phòng công ty, kiến nghị bằng văn bản, yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện lời hứa; đồng thời đặt câu hỏi, trường hợp đến 31/3 không giao nhà thì sẽ ra sao. Chủ đầu tư tiếp nhận kiến nghị rồi không trả lời.

Sau khi Cty Hoàng Quân một lần nữa thất hứa, sáng 4/4, người dân mua căn hộ đã tập trung đến văn phòng công ty đòi nhà, do không có ai tiếp, các hộ dân di chuyển đến trước trụ sở UBND tỉnh, đề nghị chính quyền can thiệp, bảo vệ quyền lợi cho dân. Chiều 4/4, Giám đốc Tài chính của Cty Hoàng Quân tại Sài Gòn và Trưởng ban chăn sóc khách hàng tại Nha Trang có tiếp dân, lấy biên bản họp dân mang đi, nhưng không thấy hồi âm.

“Kể từ sáng 20/4, hơn 20 hộ dân, khoảng gần 100 nhân khẩu đã dọn đến văn phòng Cty Hoàng Quân tại Nha Trang để ở. Trước đó, Ban đại diện chúng tôi đã thông báo cho chủ đầu tư và chính quyền địa phương biết, nếu chủ đầu tư không giao nhà, những cư dân có khó khăn nhất về chỗ ở sẽ tới văn phòng công ty ở tạm cho đến khi chủ đầu tư có giải pháp thỏa đáng, hoặc đến khi được giao nhà. Xưa nay, chủ đầu tư cứ cam kết, hẹn hò rồi có giải quyết đâu”.- Chị Trâm nói.

Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, sáng ngày 4/4, hàng chục người dân là khách hàng của Dự án NƠXH KDC Bắc Vĩnh Hải đã tụ tập, căng băng rôn tại chân công trình, gây áp lực yêu cầu Cty Hoàng Quân giao nhà như cam kết.

Mặc dù phần lớn khách hàng đã trả đủ 100% tiền mua căn hộ, tuy nhiên đã quá thời hạn hơn 2 năm, chủ đầu tư vẫn chưa giao nhà. Bức xúc, những hộ dân mua căn hộ một lần nữa lại căng băng rôn đòi nhà.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh chiều ngày 21/4 do phóng viên ghi nhận tại hiện Văn phòng Cty HQ  tại Nha Trang.

Nội dung băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giao nhà; tố cáo chủ đầu tư chiếm dụng vốn; lừa đảo, thất hứa và đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa bảo vệ quyền lợi của người dân.

Cty Hoàng Quân được UBND tỉnh Khánh Hòa giao gần 10.843 m2 đất tại P. Vĩnh Hòa, Nha Trang, để thực hiện 1.002 căn hộ thuộc Dự án NƠXH KDC Bắc Vĩnh Hải và được miễn thuế sử dụng đất gần 86 tỷ đồng.

Đến thời điểm cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, tháng 10/2018, dự án mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được phê duyệt. Nguyên nhân chính được xác định, chủ đầu tư không bảo đảm kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thi công mặc dù có năng lực về tài chính.

Văn Nguyễn