Nhà ở xã hội bán cho người nước ngoài

UBND tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật về đầu tư và thực hiện dự án đối với Công ty Cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt Công ty Hoàng Quân) khi thực hiện dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Kết luận thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án nhà ở xã hội này (viết tắt NOXH).

leftcenterrightdel
 Hàng loạt sai phạm tại dự án do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Kết luận do ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà ký, với nội dung Công ty địa ốc Hoàng Quân đã ký 698 hợp đồng bán NOXH khi chưa hoàn thành việc xây dựng xong phần móng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đáng chú ý, Công ty này đã thế chấp bằng tài sản hình thành trong tương lai gắn liền với đất đối với 220 căn hộ và khu thương mại dịch vụ với số tiền hơn 174,2 tỷ đồng tại ngân hàng TNHH Indovina - Chi nhánh Tân Bình, TP.HCM. Thế nhưng khi bán căn hộ cho khách hàng, công ty này không thực hiện giải chấp với 220 căn hộ này, không được người mua và ngân hàng nhận thế chấp đồng ý.

Về tiến độ dự án, tính đến tháng 10/2018, dự án chậm tiến độ 20 tháng so với chấp thuận đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt. Công ty Hoàng Quân vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ NOXH. Chủ đầu tư lấy 7 căn hộ NOXH đem bán cho người nước ngoài và lấy 4 căn hộ NOXH bán cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài theo giá thị trường.

leftcenterrightdel
 Dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang). Ảnh vietnamfinance.vn

Công ty Hoàng Quân thu tiền NOXH 100% giá trị căn hộ, thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ. Trong khi đó theo quy định hiện hành, chỉ được thu tối đa 70% giá trị căn hộ, thu đặt cọc giữ chỗ không quá 30%.

Ngoài ra, Kết luận thanh tra cũng nêu rõ Công ty Hoàng Quân không trình đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa biết và kiểm tra. Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê công ty không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã được mua, thuê về Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa để công bố công khai và lưu trữ là vi phạm quy định về trình tự thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội.

“Việc Công ty Hoàng Quân bán NOXH giá thương mại cho người nước ngoài là không đúng quy định của Chính phủ. Mặc dù Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã trả lời công ty về tổ chức, cá nhân nước ngoài không được mua, thuê căn hộ chung cư tại dự án NOXH Bắc Vĩnh Hải nhưng công ty vẫn tự ý bán cho các đối tượng này" - kết luận nêu rõ.

Hợp đồng bất lợi cho người mua nhà

Theo kết luận thanh tra, Công ty Hoàng Quân đã chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách hàng như: công ty chậm thực hiện giao căn hộ hoàn thiện quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua NOXH. Trong khi đó, nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì phải trả tiền phạt ngày đó, mức phạt tính theo lãi suất nợ quá hạn do ngân hàng nhà nước công bố và nếu chậm thanh toán 3 tháng sẽ phải chịu phạt 10% trên tổng giá trị hợp đồng.

Các nội dung “Quản lý sử dụng phần sở hữu chung, quản lý sử dụng phần sở hữu riêng, tổ chức thực hiện quản lý nhà chung cư, kinh phí phục vụ công tác quản lý nhà chung cư, phí bảo dưỡng bảo trì, giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm” không được ghi rõ trong hợp đồng. Trong khi nội dung quy chế quản lý không có trong phụ lục hợp đồng hay trong thành phần hồ sơ. Đây là điểm “mập mờ” rất bất lợi cho khách hàng mua căn hộ - kết luận thanh tra khẳng định.

Cũng theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Khánh Hoà sẽ xử lý các vi phạm hành chính đối với Công ty Hoàng Quân như: Kinh doanh bất động sản không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật; bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài; thu tiền bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỷ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

Về biện pháp khắc phục, đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi các căn hộ nhà ở xã hội bán sai quy định, không đúng đối tượng; buộc hoàn trả lại phần chênh lệch giữa giá bán do UBND tỉnh phê duyệt với giá bán do chủ đầu tư tự ý đưa ra và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đồng thời, công ty phải thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng và các cam kết khác giữa chủ đầu tư với khách hàng. Thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng cam kết giữa công ty và khách hàng mua căn hộ.

Được biết, dự án NOXH Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải gồm 4 khối tháp cao 20 tầng với 1.002 căn hộ và 7 khu thương mại dịch vụ. Trong đó có 610 căn hộ NOXH, 208 căn hộ NOXH dùng cho thuê và 184 căn bán theo giá thương mại. Dự án khởi công ngày 22/4/2015 trên diện tích hơn 10.800m2 với tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng./.

Phi Sơn