Ngày 15/1 nguồn tin từ báo Bảo vệ pháp luật cho biết, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư) đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT về việc xử lý, khắc phục những tồn tại khiểm khuyết tại Tiểu dự án cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk).

leftcenterrightdel
  Dự án cấp nước tưới cho cây cà phê tại xã Quảng Tiến, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk có nhiều bất cập, tồn tại. 

Theo đó, từ ngày 3/12/2022, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức triển khai việc đào lộ thiên tuyến ống D630mm để kiểm tra tim tuyến ống, chuẩn bị cho công tác thử lại áp lực.

Đến ngày 31/12/2022, đơn vị thi công đã hoàn tất việc đào lộ thiên tuyến ống với chiều dài 4.500m. Hiện nay, các nhà thầu thi công, thiết kế và giám sát đang kiểm tra, đo vẽ chi tiết hiện trạng tim tuyến ống thi công để chủ đầu tư và các đơn vị liên quan có cơ sở quyết định các hoạt động tiếp theo.

Theo Sở NN&PTNT, đây là công việc khởi đầu và rất quan trọng vì nó cung cấp thông tin để có cơ sở xử lý các vấn đề tiếp theo. Việc này thực hiện khá chậm vì những lý do khách quan như: Mùa mưa kéo dài, hiện nay đầu tháng 1 vẫn mưa dầm; mặt bằng tuyến ống đã bị thu hẹp, lấn chiếm, phải vận động rất khó khăn mới có thể đưa máy móc vào thi công. Bên cạnh đó, việc đào xới phải hết sức tỉ mỉ, cẩn thận, phải đào bằng thủ công phần đất tiếp giáp với ống để không làm hư hỏng nhựa và thiết bị chôn ngầm dưới đất.

leftcenterrightdel
 Dự án đến giai đoạn chạy thử thì đường ống liên tục bị vỡ, rò rỉ khớp nối tại 13 vị trí nên dự án bị "đắp chiếu" để tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục.
Từ lúc việc đào lộ thiên tuyến ống D630mm chưa hoàn tất, qua sơ bộ kiểm tra cho thấy, tuyến ống đã được lắp đặt không đúng theo hồ sơ thiết kế đã phê duyệt mà tại các mối nối, ống còn bị gẫy khúc quá tiêu chuẩn quy định của nhà sản xuất ống.

Trước tình hình trên, chủ đầu tư đã mời các đơn vị liên quan cùng đi thực địa để xem xét, chứng kiến hiện trạng tuyến ống đã lắp đặt để đưa ra giải pháp khắc phục hợp lý.

Tại cuộc họp vào ngày 27/12/2022, hầu hết các đơn vị liên quan đều thống nhất: Nếu chỉnh sửa lại tim tuyến ống để đảm bảo đúng thiết kế đã được duyệt hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành sẽ mất rất nhiều thời gian và kinh phí, khó khăn về mặt bằng thi công. Bên cạnh đó, tại cuộc họp, một số thành viên đề nghị vẫn thử áp lực ngay trên hiện trạng tuyến ống đã thi công, nếu ống tiếp tục vỡ, nhà thầu xây lắp chịu trách nhiệm thay thế ống và phụ kiện...

leftcenterrightdel
 Một đoạn đường ống của dự án.

Để sớm đưa công trình vào sử dụng, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk và Bộ NN&PTNT đề nghị cấp có thẩm quyền có cách tháo gỡ, điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư của dự án.

Theo đó, điều chỉnh cơ cấu vốn tại khoản 3 Điều 1 Quyết định số 1445 ngày 30/6/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk như sau: Tổng mức đầu tư không điều chỉnh, vẫn là  72,783 tỉ đồng. Trong đó, vốn ADB từ hơn 57,4 tỉ đồng giảm còn hơn 53,4 tỉ đồng; vốn đối ứng từ hơn 15,3 tỉ đồng tăng thành hơn 19,3 tỉ đồng.

Những tồn tại - khiếm khuyết tại dự án nói trên, Sở NN&PTNT thừa nhận: “Với trách nhiệm được giao là chủ đầu tư dự án này, tự nhận thấy việc chậm đưa công trình vào hoạt động đã gây phiền toái, ảnh hưởng không tốt đến một số cơ quan, đơn vị và đã rất cố gắng nhưng chưa đạt được tiến độ như mong muốn vì những nguyên nhân chủ quan và khách quan, rất mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ”.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, dự án cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường do Sở NN&PTNT Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 72,783 tỉ đồng. Theo thiết kế, dự án dẫn nước từ hồ Buôn Yông về thôn Tiến Cường với khoảng cách gần 5km để cung cấp nước tưới cho 400 ha diện tích trồng cà phê của thôn Tiến Cường, xã Quảng Tiến.

leftcenterrightdel
Mới đây, các đơn vị đã đào lộ thiên tuyến ống D630mm để kiểm tra tim tuyến ống, chuẩn bị cho công tác thử lại áp lực.

Đây là một tiểu dự án trong Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên”, sử dụng vốn vay của Ngân hàng châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án được khởi công năm 2019. Đến tháng 7/2020, dự án nói trên cơ bản hoàn thành xây dựng các hạng mục và bắt đầu giai đoạn chạy thử. Thế nhưng, trong quá trình thử áp lực và chạy thử, đường ống chính bằng nhựa uPVC (đường kính 630mm) đã liên tục bị vỡ, rò rỉ khớp nối tại 13 vị trí.

Sau khi sửa chữa, đến tháng 11/2020 mới mở nước lại. Nhưng chỉ một ngày sau khi mở nước, đường ống này tiếp tục bị vỡ. Từ đó đến nay, dự án bị "đắp chiếu" để tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục.

Liên quan đến dự án này, vào tháng 5/2021, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã ban hành kết luận thanh tra số 215/KL-TTr, xác định, dự án cấp nước cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) có những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm.../.

Nguyễn Chính