Đất ở nông thôn giá…thành phố!

Trung tuần tháng 9 vừa qua, dư luận ở Hà Tĩnh choáng váng, khi thông tin về phiên đấu giá 8 lô đất ở thôn Yên Lạc, xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà được công bố. 8 lô đất được đấu giá thành công, thu về 18,716 tỉ đồng, vượt giá khởi điểm hơn 13,639 tỉ đồng. Các lô đất đều đấu vượt trên 50 bước giá, cá biệt có 3 lô vượt từ 54-58 bước giá.

leftcenterrightdel
 Vùng đất quy hoạch dân cư được đưa ra đấu giá ở xã Thạch Thắng. Ảnh HN.

Điển hình: Lô đất số 07 vượt 58 bước giá. Lô đất này có diện tích 200m2, giá khởi điểm 560 triệu đồng, đã được đấu giá thành công với 2,184 tỉ đồng. Lô đất 09, diện tích 214m2, giá khởi điểm 719 triệu đồng, được đấu lên 2,609 tỉ đồng (vượt 54 bước giá).

Cũng trung tuần tháng 9, 18 lô đất ở thôn Nam Xuân, xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên được đấu giá thành công, từ giá khởi điểm 4,6 tỉ đồng được đấu giá thành công lên đến 12,6 tỉ đồng (gấp 3 lần). Trong đó có lô đất vượt 58 bước giá, từ 250 triệu đồng được đấu lên 805 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Giá đất đấu thành công 8 lô đất ở xã Thạch Thắng, mỗi lô đất đều trên 2 tỉ đồng. Ảnh HN.

Đất ở nông thôn huyện Can Lộc cũng không kém cạnh, khi mới đây 3 lô đất ở thôn Bình Minh, xã Trung Lộc cũng được đấu giá thành công với giá…trên trời! Như lô đất 01, giá khởi điểm 378,9 triệu đồng, được đấu thành công với giá 774,9 triệu đồng, với 40 bước giá mới “chốt”.

Điều đáng nói, các khu đất ở được đưa ra đấu giá đó, đều nằm cách trung tâm TP Hà Tĩnh hàng chục km. Tuy nhiên, giá đất đấu giá thành công tương đương giá đất ở trung bình tại TP Hà Tĩnh, nếu không muốn nói, có những lô đất giá tính theo m2 cao hơn.

Cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương lo ngại.

Việc đấu giá thành công các lô đất ở nông thôn Hà Tĩnh, với giá cao, có lợi cho việc thu tiền về ngân sách Nhà nước. Nhưng điều này lại dấy lên lo ngại “bong bóng” giá đất ở nông thôn Hà Tĩnh đang được “thổi” có mục đích và chực chờ vỡ, như hệ lụy cơn sốt đất từng xảy ra ở địa phương những năm 2010, 2011.

Như tại xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà, sau sự kiện 8 lô đất được đấu thành công với giá cao ngất ngưỡng đó, lãnh đạo địa phương cũng lo ngại cho người dân trong xã.

leftcenterrightdel
 Sơ đồ khu đất được đưa ra đấu giá. Ảnh HN.

Trực tiếp ông Nguyễn Tất Cường, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thắng đưa ra nhận định đây là sự việc bất thường, “là hiện tượng chưa từng có tại địa phương”, bởi giá đất thực tế ở đây bao lâu nay chỉ dưới 1 triệu đồng/m2, cao lắm nữa, lô đất ở vị trí đắc địa thì cũng chỉ 8-9 triệu đồng/m2.

“Chưa bao giờ đất tại địa phương lại tăng giá chóng mặt như vậy, đắt hơn nhiều so với khu vực thành phố… Trước thực trạng này, chính quyền đã cảnh báo, tuyên truyền, tránh tình trạng người dân bị cuốn theo vòng xoáy dẫn đến nhiều hậu quả khó lường” – Bí thư Đảng ủy xã Thạch Thắng nói.

Lãnh đạo UBND xã Cẩm Hà, huyện Cẩm Xuyên, nơi có 18 lô đất được đấu giá thành công gấp 3 lần giá khởi điểm, cũng “choáng” trước giá đất ở địa phương gần đây, khi cho biết chưa bao giờ giá đất ở xã lại sốt, giá cao như vậy.

leftcenterrightdel
 Vùng quy hoạch khu dân cư ở nông thôn, hạ tầng thiếu, yếu...nhưng được đấu với giá cao. Ảnh HN.

“Trước đây, quy hoạch xong không bán đủ hồ sơ để đấu giá, nhiều lô đất phải tổ chức nhiều lần đấu mới có người trúng. Lần này, thấy tình hình dịch bệnh phức tạp chúng tôi lo lắng buổi đấu giá sẽ giống như những lần trước. Thế nhưng, lượng hồ sơ nhiều bất ngờ, tất cả các lô đất đều được đấu thành công với mức giá rất cao” - ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết.

Hầu hết, lãnh đạo các xã đều lo ngại cho người dân địa phương và không mong muốn người dân bị cuốn vào cơn sốt đất đang dậy sóng, bởi đất ở đang sốt đó chỉ nằm trong khu quy hoạch dân cư, xung quanh không có quy hoạch kinh tế- xã hội nào đáng kể. Và có một thực tế, những người trúng đấu giá đất đó , hầu hết không phải người địa phương. Người dân địa phương có nhu cầu đất ở thực sự, thì lại không thể “chen chân” được vì giá đấu thành công quá cao.

Ngay cả cơ quan chuyên môn, cũng lắc đầu lo ngại trước thực tế giá đất đang tăng phi mã đang diễn ra ở các vùng nông thôn Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh -  Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hà Tĩnh cho hay, thực tế thị trường bất động sản Hà Tĩnh tại các vị trí đất đẹp của trung tâm thành phố giá tăng không đáng kể, lượng người giao dịch không nhiều. Tình trạng giá đất cao bất ngờ chỉ xuất hiện tại các vùng đất đấu giá nông thôn với số lượng người tham gia rất đông.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mạnh Quỳnh -  Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh HN.

Theo ông Quỳnh, thực tế nhu cầu về đất ở tại Hà Tĩnh hiện nay chưa mạnh để đẩy giá lên cao mà chủ yếu do các nhà đầu cơ bắt tay nhau thổi giá, tạo sóng để kiếm lợi nhuận.

“Đa phần những người trúng đấu giá đều là những nhà đầu cơ, còn người dân có nhu cầu nhà ở thực sự tỷ lệ trúng rất nhỏ. Sau khi đấu giá thành công, họ sẽ mua qua bán lại với nhau, khi đến tay người tiêu dùng thì giá đã đẩy lên cao. Cuối cùng người tiêu dùng bị thiệt bởi giá đất thực tế thấp hơn nhiều” – Ông Quỳnh nói và cho biết: “Hiện trên địa bàn toàn tỉnh bắt đầu có đợt sóng ảo mới, hiện tượng này do các làn sóng đầu tư bất động sản ngoài Bắc tràn vào Hà Tĩnh”.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 

 

 

 

Mẫn Phong