Không những thế, trong quá trình sử dụng công trình xây dựng trái phép để làm nhà hàng ăn uống, gia đình ông Tiến còn tự ý chặt hạ nhiều cây thông thuộc phạm vi đất rừng, đồng thời để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh...

Theo nội dung đơn của công dân phản ánh, khoảng tháng 4/2016, gia đình ông Nguyễn Minh Tiến có mua đất (bằng giấy tờ viết tay) của các hộ dân sinh sống tại đỉnh Đồi Trăng (thuộc phường 4, TP Đà Lạt) với diện tích gần 3.000 m2 thuộc các thửa đất số 148, 165, 181 tờ bản đồ số 3, phường 4 (TP Đà Lạt). Sau đó, gia đình ông Nguyễn Minh Tiến đã  lấn chiếm thêm nhiều diện tích đất xung quanh thuộc phạm vi đất Di tích lịch sử- danh lam và đất rừng để sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau khi lấn chiếm, gia đình ông Tiến đã xây dựng tường rào xung quanh, đồng thời xây dựng nhà ở, nhà hàng ăn uống, phòng hội nghị… với diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông. Tại vị trí những lô đất mà gia đình ông Nguyễn Minh Tiến vừa mua được (bằng giấy tờ viết tay) vừa lấn chiếm được là đất giáp ranh giữa một bên thuộc đất Di tích lịch sử-danh lam của TP Đà Lạt và một bên là đất rừng hiện nay do Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt, Ban quản lý rừng Lâm Viên đang quản lý.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực Đồi Trăng có diện tích rộng nhiều ha là đất thuộc quần thể Di tích lịch sử- danh lam của TP Đà Lạt trước đây đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) cấp bằng công nhận Di tích quốc gia. 

leftcenterrightdel
Công trình nhà hàng xây dựng không phép trên đỉnh Đồi Trăng thuộc Di tích lịch sử - danh lam TP Đà Lạt.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Thanh Sơn- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt cho biết, vừa qua nhiều công dân thuộc phường 4 (TP Đà Lạt) đã gửi đơn đến Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt phản ánh về việc gia đình ông Nguyễn Minh Tiến có hành vi lấn chiếm đất rừng và tự ý chặt hạ nhiều cây thông của rừng. Sau khi tiếp nhận đơn, Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt đã tiến hành kiểm tra, xác minh thì nhận thấy số lượng cây thông nằm ở vị trí đó có sự biến động. Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt đang tiến hành xác minh để làm rõ nguyên nhân vì sao có sự biến động về cây rừng ở khu vực đó. Điều đáng nói là Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt đã nhiều lần gửi giấy mời đến gia đình ông Nguyễn Minh Tiến, yêu cầu gia đình ông Tiến đến trụ sở của Hạt kiểm lâm để làm việc nhưng không hiểu vì lí do gì mà gia đình ông Nguyễn Minh Tiến lại không đến và không hợp tác. 

Được biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân phường 4, UBND TP Đà Lạt đã ban hành công văn số 1980/UBND ngày 3/5/2019 gửi đến các cơ quan như: Công an TP Đà Lạt, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Đà Lạt, Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt và UBND phường 4. Trong nội dung công văn đó, UBND TP Đà Lạt yêu cầu: “Công an thành phố tiến hành xác minh đối với phản ánh ông Nguyễn Minh Tiến vi phạm an ninh trật tự, ép người dân bán đất rẻ, để xe khách lớn lưu thông vào nhà hàng trên đỉnh Đồi Trăng gây tai nạn, cản trở giao thông và làm hỏng đường đi; Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nhà hàng kinh doanh trên đỉnh Đồi Trăng gây ô nhiễm môi trường; Giao Hạt kiểm lâm thành phố xác minh đối với nội dung ông Nguyễn Minh Tiến chặt hạ cây thông trái phép tại khu vực Dinh III; Giao UBND phường 4 kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh ông Nguyễn Minh Tiến có hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình nhà hàng trên đỉnh Đồi Trăng trái phép. Đề nghị các đơn vị báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND thành phố giải quyết trước ngày 20/5/2019”. Tuy nhiên, mặc dù chỉ đạo của UBND TP Đà Lạt là như vậy, nhưng đến ngày 28/5/2019, mới chỉ có một đơn vị là UBND phường 4 nộp báo cáo trình UBND TP Đà Lạt. 

Theo nội dung bản báo cáo số 119/BC-UBND ngày 27/5/2019 của UBND phường 4 (TP Đà Lạt) thì, hầu hết các công trình nhà ở, nhà hàng xây dựng trên khu vực đỉnh Đồi Trăng hiện nay vẫn do gia đình ông Nguyễn Minh Tiến đang sử dụng, người đứng tên chính thức là bà Nguyễn Thị Khiếu (mẹ đẻ của ông Tiến). Đáng chú ý, phần lớn các công trình đều được xây dựng không phép và đã tồn tại được một thời gian nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng của TP Đà Lạt xử lý theo pháp luật.

Trả lời báo chí, ông Võ Ngọc Trình- Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, sự việc diễn ra tại khu vực Đồi Trăng theo đơn của công dân phản ánh, UBND TP Đà Lạt đã ra văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh và có báo cáo, tham mưu để lãnh đạo UBND thành phố xử lý. Ông Võ Ngọc Trình thừa nhận, khu vực đất đó là đất thuộc Di tích lịch sử- danh lam đã được Nhà nước cấp bằng công nhận Di tích từ lâu. Khu vực đó cũng là đất giáp ranh với đất rừng đang thuộc quyền quản lý trông coi của Ban quản lý rừng Lâm Viên và Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: Vì sao đến ngày 28/5/2019 mà các đơn vị liên quan như: Công an thành phố, Hạt kiểm lâm thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố vẫn chưa có báo cáo lên lãnh đạo UBND TP Đà Lạt để có biện pháp xử lý? Ông Võ Ngọc Trình cho biết, các đơn vị nào chậm có báo cáo lên UBND thành phố thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm. Sau đó, UBND TP Đà Lạt sẽ tiếp tục có văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan, yêu cầu họ phải có báo cáo trước ngày 5/6/2019. Tiếp tục trả lời câu hỏi của phóng viên: Theo báo cáo của UBND phường 4, phần lớn các công trình xây dựng của gia đình ông Tiến trên đỉnh Đồi Trăng là không phép. Vậy quan điểm của UBND TP Đà Lạt ra sao?  Ông Võ Ngọc Trình cho biết, nếu đúng như báo cáo, thì đối với những công trình xây dựng không phép, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt sẽ giao cho chính quyền địa phương vận động gia đình tự tháo dỡ để khôi phục nguyên trạng, nếu gia đình họ không tự tháo dỡ thì UBND thành phố cùng cơ quan chức năng sẽ thực hiện cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng của TP Đà Lạt sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm đối với sự việc nêu trên, để bảo đảm sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật. 

Nhóm PVPL