Ngày 18/4, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội quý 1/2019 tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Sỹ Khánh- Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, cơ quan này đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép đợt 1 đối với 45 trường hợp; đồng thời hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục cưỡng chế đối với các trường hợp khác.

Cũng theo ông Khánh, cơ quan chức năng đã xác định có một nhóm đối tượng chuyên tổ chức xây nhà nhanh. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cơ quan công an điều tra làm rõ.

“Trong khu vực 27 ha đất quy hoạch khu TTHC tỉnh, cơ quan chức năng đã xác định có trên 100 ngôi nhà xây rất nhanh trong vòng 2 ngày, do một nhóm đối tượng tổ chức thực hiện. Xây nhà tạm với mục đích hưởng chính sách đền bù, tái định cư. Khi đoàn kiểm tra lập biên bản không có chủ thể đứng ra nhận. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo cơ quan công an điều tra việc này”.- Ông Khánh thông tin.

leftcenterrightdel
Xây dựng trái phép tại khu vực đất quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa. 

Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, liên tục trong nhiều năm qua trên địa bàn thành phố Nha Trang xuất hiện những khu dân cư tự phát, đi liền là tình trạng xây dựng trái phép tràn lan. Riêng tại đất quy hoạch khu TTHC tỉnh Khánh Hòa tại xã Vĩnh Thái, Nha Trang, cơ quan chức năng đã lập biên bản hàng trăm trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Chính quyền sở tại cho rang trên địa bàn đang đồng thời có hàng chục dự án, do đó việc quản lý cũng như xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Tại phiên họp bất thường của Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã chất vấn trách nhiệm quản lý nhà nước của các cấp chính quyền địa phương đối với việc hình thành khu dân cư tự phát và xây dựng công trình trái phép.

Giải trình về vấn đề này, ông Lê Đức Vinh- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận đã có sự buông lỏng quản lý của các cấp chính quyền, kể cả cấp tỉnh; và, cam kết thực hiện việc cưỡng chế các trường hợp vi phạm ngay trong tháng 4, tháng 5/2019.

Văn Nguyễn