Tại kỳ họp bất thường HĐND tỉnh Khánh Hòa diễn ra ngày 10/4, tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh về thực trạng xây dựng trái phép tại các khu dân cư tự phát, trong đó có những khu dân cư thuộc khu quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thảng thắn nhìn nhận đã có sự buông lỏng quản lý của chính quyền các cấp.

Từ thực tế này, ông Lê Đức Vinh yêu cầu UBND TP. Nha Trang thực hiện tổ chức cưỡng chế tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng đã có biên bản vi phạm và có quyết đinh cưỡng chế.

Ông Vinh cũng đề nghị các đơn vị cung cấp điện, nước không ký hợp đồng dịch vụ đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng tại khu quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh- xã Vĩnh Thái, Nha Trang.

leftcenterrightdel
Khu dân cư tự phát hình thành tại khu quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa, xã Phước Thái, TP. Nha Trang. 

Mặt khác yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý triệt để vấn đề lưu trú.

Như Bảo vệ pháp luật đã phản ánh tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, mua bán chuyển nhượng đất đai trái phép tại khu quy hoạch Trung tâm hành chính Khánh Hòa, vốn là vùng ao đìa nuôi trồng thủy sản, diễn ra phức tạp từ nhiều năm qua.

leftcenterrightdel
Nhiều ngôi nhà tạm mới được xây dựng. 

Kiểm tra của UBND xã Vĩnh Thái cho biết, trong các năm từ 2016- 2018, địa phương đã phát hiện, lập biên bản 212 trường hợp xây dựng không phép tại khu quy hoạch Trung tâm hành chính Khánh Hòa, trên diện tích khoảng 2 ha.

leftcenterrightdel
 Hoạt động san lấp mặt bằng tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, đó chỉ là con số kiểm soát được. Sau thời điểm đoàn công tác HĐND tỉnh Khánh Hòa thực hiện giám sát thực trạng tại các khu dân cư tự phát ở Nha Trang, thực tế hiện trường khu quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa, trong phạm vi cả chục héc ta, có hàng trăm ngôi nhà tạm đã được xây cất. Nhiều ngôi nhà đang được thi công, xây dựng công khai giữa ban ngày, trong khi hoạt động san lấp mặt bằng, phân lô bán nền tại đây tiếp tục diễn ra.

Văn Nguyễn