Ngày 6/9, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp- PTNT Bình Thuận đã tiến hành khảo sát thực địa khu vực rừng nơi có dự án hồ chứa nước Ka Pét, xã Mỹ Thạnh, huyện hàm Thuận Nam.

Những ngày qua, dự luận trong và ngoài tỉnh Bình Thuận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến việc triển khai dự án hồ Ka Pét, vốn nhằm mục đích tích trữ nguồn nước phục vụ cho sản xuất và đời sống cho một trong những vùng vào loại khô hạn nhất tỉnh Bình Thuận, luôn trong tình trạng khô khát.

Nhiều ý kiến băn khoăn việc thực hiện dự án sẽ “nuốt” một diện tích rừng tự nhiên lớn (680,41 ha) bao gồm 162,55 rừng đặc dụng quý đang được bảo tồn.

Theo tỉnh Bình Thuận, hồ thủy lợi Ka Pét được xây dựng ở huyện Hàm Thuận Nam, dung tích thiết kế 51,2 triệu m3 nước, khi hoàn thành sẽ hồ chứa nước lớn thứ 4 trong số 50 hồ thủy lợi ở Bình Thuận. Tổng mức đầu tư dự án là 874 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh dự án hồ chứa nước Ka Pét, Bình Thuận. Nguồn: binhthuan.gov.vn.

Mục tiêu của dự án cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam, cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II (2,63 triệu m3/năm), tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết.

Hồ chứa cũng góp phần phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam; tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du nhất là đoạn qua thành phố Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của Tỉnh.

Đây là dự án quan trọng cấp quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 93/2019/QH14, ngày 26/11/2020.

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án là 693,31 ha, trong đó diện tích có rừng là 680,41 ha (thuộc lâm phần của 3 đơn vị Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Móng-Ka Pét, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông), bao gồm 162,55 ha rừng đặc dụng, gần 1 ha  rừng phòng hộ, 471,09 ha rừng sản xuất; ngoài ra có 12,9 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Để thay thế cho 680,41 ha diện tích rừng tự nhiên bị mất tại dự án hồ thủy lợi Ka Pét, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tổ chức khảo sát trồng mới với diện tích 1.844 ha.

Tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nhất là tình hình hạn hán diễn ra khốc liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, với việc đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ka Pét sẽ góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng khô hạn và phát triển kinh tế xã hội cho huyện Hàm Thuận Nam và vùng phía Nam Bình Thuận.

Dự án ra đời mang lại lợi ích cấp nước tưới cho khoảng 12.000 hộ dân/ hơn 51.000 nhân khẩu ở 11/12 xã của huyện Hàm Thuận Nam. Trong đó, có 820 hộ là dân tộc thiểu số.

Số người được hưởng lợi từ việc cấp nước cho sinh hoạt là khoảng 120.000 người, trong đó thành phố Phan Thiết là khoảng 60.000 người.

Hồ Ka Pét được đầu tư sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn về kinh tế- xã hội cho vùng phía Nam Bình Thuận, cũng là mong mỏi, nguyện vọng của người dân địa phương từ hàng chục năm qua.

H.V