Thực hiện văn bản số 870/UBND-LN ngày 14/2/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc dừng toàn bộ việc tác động đến rừng và đất lâm nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, ngày 15/2, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản về việc dừng toàn bộ việc thi công đoạn đường Trường Sơn Đông đi qua Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có tác động đến rừng và đất rừng.

leftcenterrightdel
Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu dừng toàn bộ việc thi công đoạn đường Trường Sơn Đông đi qua Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) dừng toàn bộ việc thi công đoạn đường Trường Sơn Đông đi qua Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà có tác động đến rừng và đất rừng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đến khi các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện công tác kiểm tra, xác minh và lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Chi cục Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh hiện trường đoạn đường Trường Sơn Đông đi qua Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà do Dan Quản lý dự án 46 tự ý mở để kiểm đếm, đánh giá mức độ thiệt hại về tài nguyên rừng. Bên cạnh đó, tham mưu Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định trước ngày 22/2/2022.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư tự ý mở đường khi chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. 

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Ban Quản lý dự án 46 đã tự ý mở đường gây thiệt hại đến tài nguyên rừng khi chưa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và chưa có quyết định cấp phép khai thác tận dụng lâm sản của cơ quan có thẩm quyền.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện hiện trường còn 2 vị trí san ủi khác với tổng diện tích 8.300m2 gồm: Trong ranh giới đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông (quy hoạch ngoài lâm nghiệp) là 7.300m2 và ngoài ranh giới đã chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng sang mục đích đất đường giao thông (thuộc đất rừng đặc dụng) là 1.000m2.

Tại thời điểm kiểm tra, hiện trường đã bị đào bới, san lấp, rà sửa và đã hình thành tuyến đường (ôtô có thể đi được); mức độ thiệt hại về rừng là 100%.

Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng đã tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, khám nghiệm hiện trường việc tự ý mở đường trên rừng đặc dụng khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng và đề xuất biện pháp giải quyết, xử lý.

Đáng nói, không chỉ riêng tỉnh Lâm Đồng mà chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 46 cũng tự ý san ủi phá rừng tại Đắk Lắk trong quá trình làm đường Trường Sơn Đông. Cụ thể, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều phương tiện cơ giới đang san ủi trên diện tích hơn 15ha rừng đặc dụng thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (địa phận huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để làm đường Trường Sơn Đông, thiệt hại cây rừng 100%./.

Nguyễn Chính