Mới đây lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đã ký văn bản, yêu cầu Sở GD&ĐT Ninh Thuận chỉ đạo Trường CĐSP thực hiện thu hồi số tiền công quỹ bị thất thoát.

Lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Ninh Thuận khẩn trương điều tra hành vi sai phạm của các cá nhân liên quan, xử lý theo pháp luật.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, trả lời câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo tình hình kinh tế xã hội tỉnh Ninh Thuận quý 4/2018, ông Đào Anh Thơ- Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận khẳng định đã xác định được các đối tượng sai phạm trong vụ “thụt két’ bạc tỷ tại Trường CĐSP tỉnh Ninh Thuận. Những sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định.

Giải thích quá trình điều tra kéo dài, ông Thơ cho rằng, đây là vụ án kinh tế, tài chính nên CQĐT tiến hành điều tra thêm nhiều hành vi và các vấn đề khác liên quan. 

leftcenterrightdel
Trường Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận. 

Trước đó, một công dân tại Ninh Thuận tố cáo với báo chí việc ngân quỹ của Trường CĐSP Ninh Thuận bị thâm thụt nhiều năm qua, trong khi Trường không có ngân sách chi thường xuyên để đảm bảo hoạt động. Tài chính cho các khoản điện, nước, photo tài liệu, lương giáo viên, giảng viên Nhà trường năm nào cũng bị thiếu hụt(!?).

Tài liệu đính kèm mà công dân này cung cấp là bảng kê cả trăm món tạm ứng cho cán bộ, nhân viên Nhà trường với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Số liệu này  được liệt kê, hệ thống lại từ sổ ghi chép các khoản tạm ứng. Đáng lưu ý, các khoản chi tạm ứng phát sinh liên tục và kéo dài từ hàng chục năm qua. Trong số 157 món tạm ứng, có 34 khoản tạm ứng được thực hiện trong các năm 1995 - 1998. Người tạm ứng thường xuyên nhất có tên Phước, trùng tên với ông Nguyễn Hữu Phước, cán bộ kế toán của Trường (vừa nghỉ hưu).

Các món tạm ứng phổ biến từ vài triệu đến cả chục triệu đồng, trong đó cá biệt có những món lên tới 50 triệu đồng. Tạm ứng công tác phí, tạm ứng để… mở mã ngành, tạm ứng đi du lịch, mua sắm thiết bị, tiếp khách, trả tiền quán ăn,..

Các ghi chú, diễn giải của bảng kê không thể hiện thông tin chứng từ, không thể hiện thủ tục hoàn ứng, thanh toán. Nó chỉ đơn giản là nhật ký ghi chép các khoản chi dưới dạng tạm ứng...

Văn Nguyễn