leftcenterrightdel
 Sau khi ông Lý, bà Thơ qua đời, các em của ông bà đã kiện đòi hủy “sổ đỏ”

Đúng trình tự, thủ tục… vẫn bị kiện?

Ngày 20/12/2017, Thẩm phán Nguyễn Văn Phổ - TAND TP Hà Nội ký Thông báo 468/2017/TLST-HC, về việc thụ lý vụ án. Theo đó, ngày 19/12/2017, TAND TP Hà Nội đã thụ lý vụ án Hành chính số 530/2017/TLST-HC, về việc yêu cầu hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Người khởi kiện gồm: ông Nguyễn Huy Tự, SN 1941, trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ; bà Phạm Thị Thơm, SN 1952; bà Nguyễn Thị Các, SN 1953, cùng trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Người bị kiện là UBND quận Nam Từ Liêm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là UBND phường Đại Mỗ và vợ chồng ông Nguyễn Huy Lý, bà Nguyễn Thị Thơ, trú tại số 2 Ngọc Trục, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm (đều đã chết năm 2017). Ông Lý, bà Thơ là anh trai và chị dâu của những người khởi kiện. Vợ chồng ông Lý, bà Thơ có 3 người con, là anh Nguyễn Huy Chước, Nguyễn Huy Thanh và chị Nguyễn Thị Chích.

Ngoài những người khởi và người bị kiện, thông báo nói trên còn được gửi tới Viện KSND TP Hà Nội và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 7/9/2016, UBND quận Nam Từ Liêm ban hành Thông báo số 437/TB-UBND, giải quyết đơn đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Huy Lý, trú tại tổ dân phố số 2 Ngọc Trục, phường Đại Mỗ. UBND quận Nam Từ Liêm đã giao UBND phường Đại Mỗ tiếp nhận hồ sơ kê khai, đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Huy Lý theo quy định. Đồng thời gửi thông báo cho các ông, bà Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Thị Các, Phạm Thị Thơm biết.

Ngày 30/9/2016, vợ chồng ông Lý, bà Thơ có đơn đăng ký, công nhận cấp GCNQSDĐ tại thửa số 132, tờ bản đồ số 10, diện tích 230m2.

 

leftcenterrightdel
 

Ngày 14/10/2016, UBND Đại Mỗ có Thông báo số 1425/TB-UBND, về việc công khai hồ sơ đăng ký xét cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình ông Lý, bà Thơ, diện tích 230m2, thửa số 132, tờ bản đồ số 10, tổ dân phố số 2 Ngọc Trục, phường Đại Mỗ. “Sau thời gian 30 ngày niêm yết công khai, kể từ ngày 5/10/2016 đến hết ngày 4/11/2016, nếu UBND phường Đại Mỗ không nhận được văn bản, quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền, về việc thụ lý giải quyết tranh chấp đất đai hoặc đề nghị tạm dừng việc cấp GCNQSDĐ của hộ ông Lý thì UBND phường Đại Mỗ báo cáo UBND quận, phòng TN-MT để xem xét cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Lý theo quy định”.

Thông báo trên còn nêu rõ, trong thời gian 30 ngày, cá nhân, gia đình, tổ chức đơn vị nào có ý kiến, khiếu nại, thắc mắc thì liên hệ với UBND phường Đại Mỗ để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Sau thời hạn trên, UBND phường Đại Mỗ không xem xét, giải quyết. Thông báo này cũng được gửi cho các ông, bà Nguyễn Huy Tự, Phạm Thị Thơm và Nguyễn Thị Các.

Ngày 15/11/2016, UBND phường Đại Mỗ đã tổ chức hòa giải giữa ông Nguyễn Huy Lý với các ông, bà Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Thị Các và Phạm Thị Thơm. Tại buổi hòa giải, các ông, bà Tự, Các, Thơm không cung cấp được văn bản, quyết định thụ lý giải quyết tranh chấp đất đai hoặc văn bản đề nghị tạm dừng việc cấp GCNQSDĐ của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 16/11/2016, UBND phường Đại Mỗ lập biên bản về việc kết thúc công khai hồ sơ đăng ký xét cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Nguyễn Huy Lý đang sử dụng tại phường Đại Mỗ. Trong thời gian công khai, UBND phường Đại Mỗ không nhận được bất kỳ văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thụ lý giải quyết tranh chấp đất đai hoặc văn bản đề nghị tạm dừng việc cấp GCNQSDĐ đối với ông Nguyễn Huy Lý.

Ngày 9/12/2016, UBND phường Đại Mỗ có văn bản số 1671/TTr-UBND đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm công nhận và cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Lý, bà Thơ.

Ngày 7/3/2017, UBND quận Nam Từ Liêm ra Quyết định 1284/QĐ-UBND, về việc công nhận và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Lý, bà Thơ đang sử dụng tại phường Đại Mỗ.

 

leftcenterrightdel
 

Quyết định đúng pháp luật phải được thượng tôn pháp luật

Anh Nguyễn Huy Chước con trai ông Lý, bà Thơ cho biết: “Sau vài tháng được cấp “sổ đỏ”, bố, mẹ tôi đã lần lượt qua đời. Khi bố, mẹ tôi vừa nằm xuống thì các ông, bà ông Nguyễn Huy Tự, bà Nguyễn Thị Các, Phạm Thị Thơm, lần lượt là em trai, em gái, em dâu của bố tôi đã đâm đơn khởi kiện, đề nghị tòa án hủy “sổ đỏ” UBND quận Nam Từ Liêm đã cấp cho bố, mẹ tôi khiến anh em tôi không khỏi hoang mang, lo lắng.

Cũng theo anh Chước, bố mẹ anh sinh sống cùng ông, bà nội anh tại thửa đất này từ năm 1955. “Năm 1970, ông nội tôi qua đời. Năm 1986, bà nội tôi cũng cũng qua đời. Sau khi, bà nội tôi mất, thửa đất trên mang tên bố, mẹ tôi. Năm 2012, ông Tự, bà Các, bà Thơm đến tranh chấp đất đai nhưng bố, mẹ tôi không đồng ý. Lý do, các ông, bà nói trên đã được ông nội tôi chia cho 240m2 đất ở gần đó. Năm 1991, các ông, bà nói trên đã bán cho một gia đình ở cùng làng” anh Chước cho biết thêm.

Theo sổ mục kê tại UBND phường Đại Mỗ, năm 1960 đến 1986, thửa đất trên đứng tên cụ Nguyễn Huy Hy - bố đẻ ông Nguyễn Huy Lý. Năm 1986, đứng tên bà Nguyễn Thị Thơ. Từ năm 1992 đến nay, đứng tên ông Nguyễn Huy Lý.

Bà Đinh Thị Cẩm Nhung – Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: Từ trước năm 2012, ông Nguyễn Huy Lý đã có đơn đề nghị xin cấp GCNQSDĐ. Trong quá trình xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị của ông Lý thì các ông bà Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Huy Đảo - chồng bà Phạm Thị Thơm và Nguyễn Thị Các cũng đề nghị cấp đồng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các ông, bà nói trên không có giấy tờ, tài liệu nào chứng minh quyền đồng sở hữu nhà đất với ông Lý. Và trong suốt quá trình xét duyệt hồ sơ, UBND phường Đại Mỗ không nhận được bất kỳ văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thụ lý giải quyết tranh chấp đất đai hoặc văn bản đề nghị tạm dừng việc cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Huy Lý. Vì vậy, ngày 9/12/2016 UBND phường Đại Mỗ đã đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm công nhận và cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Lý, bà Thơ.

Ông Phạm Hồng Thắng – Phó trưởng phòng TN-MT quận Nam Từ Liêm cho biết: Do các ông, bà Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Thị Các, Phạm Thị Thơm có đơn kiến nghị nên phòng TN-MT đã xét duyệt rất kỹ hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Huy Lý. Căn cứ quy định của pháp luật, tôi khẳng định việc UBND quận Nam Từ Liêm cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Lý, bà Thơ là đúng quy định về trình tự, thủ tục và đúng đối tượng được cấp. “Còn việc, các ông, bà Tự, Các, Thơm gửi đơn khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu hủy GCNQSDĐ thì đó là quyền của công dân. Một khi, công dân không đồng ý với quyết định của cơ quan hành chính, thấy quyết định đó gây ảnh hưởng, thiệt hại tới mình thì họ có quyền khởi kiện. Tuy nhiên, Tòa án sẽ giải quyết theo thẩm quyền và xét xử tuân theo pháp luật”, ông Thắng cho biết thêm.

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn luật sư Hà Nội nhận định: Căn cứ vào hồ sơ vụ việc, UBND phường Đại Mỗ và UBND quận Nam Từ Liêm đã thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Lý, bà Thơ.

Cũng theo Luật sư Thu, Quyết định 1284/QĐ-UBND, ngày 7/3/2017 của UBND quận Nam Từ Liêm, công nhận và cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Lý, bà Thơ là đúng pháp luật. Một quyết định đúng pháp luật phải được thượng tôn pháp luật. Vì vậy, việc ông Tự, bà Thơm, bà Các khởi kiện, đề nghị Tòa án hủy GCNQSDĐ mang tên ông Nguyễn Huy Lý, bà Nguyễn Thị Thơ là không có cơ sở, không có căn cứ để giải quyết. Một khi pháp luật được thượng tôn và sự minh bạch của người thực thi công vụ thì trong vụ án hành chính nói trên, sẽ không có căn cứ để hủy GCNQSDĐ của ông Lý, bà Thơ”, Luật sư Thu cho biết thêm.


Nhóm PV