Theo đó bà Hồ Thị Huệ (trú tại Xóm 4B, đội 4, thôn Cộng Hòa 2, xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) mua được quyền sử dụng thửa đất có sổ đỏ nhưng 3 năm nay không được sử dụng vì có liên quan đến vụ án dân sự kéo dài thời gian giải quyết.

Bà Huệ cho biết, thửa đất tọa lạc tại xã Sơn Tịnh được bà mua hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Hạnh. Sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng, thửa đất số 685 tờ bản đồ số 36 tại xã Tịnh Phong đã được sang tên cho bà Huệ vào năm 2016. Khi có đầy đủ thủ tục pháp lý về chủ sở hữu, bà Huệ đã cho xây dựng tường rào với mục đích sẽ xây dựng một công trình trường mầm non tư thục trên thửa đất này.

Tuy nhiên, khi đang tiến hành xây dựng tường rào tại khu đất, bà Huệ bất ngờ nhận được công văn số 75 ký ngày 14/8/2017 của TAND huyện Sơn Tịnh “V/v Yêu cầu các đương sự giữ nguyên hiện trạng các tài sản đang tranh chấp đợi tòa án giải quyết”. Lý do bà Huệ là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án mà Tòa đang thụ lý giải quyết.

Từ đó đến nay, đã gần 3 năm trôi qua, TAND huyện Sơn Tịnh vẫn chưa đưa vụ án tranh chấp quyền thừa kế ra xét xử. Thửa đất bà Huệ đã mua đang bị người khác canh tác, còn những vật liệu bà Huệ đưa đến để xây dựng công trình đã bị hư hỏng, mất mát. Mới đây bà Huệ đã có đơn yêu cầu TAND huyện Sơn Tịnh hủy bỏ công văn ngăn chặn việc xây dựng trên thửa đất của bà.

leftcenterrightdel
Thửa đất bà Huệ đã mua đang bị người khác canh tác

Trả lời phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về việc bà Huệ có đơn đề nghị gỡ bỏ công văn ngăn chặn việc xây dựng trên thửa đất của bà, bà Nguyễn Thị Nga - Phó Chánh án TAND huyện Sơn Tịnh cho biết, Tòa đang xem xét giải quyết đơn này của bà Huệ.

Còn việc tại sao một vụ án dân sự kéo dài trong gần 3 năm vẫn chưa được đưa ra xét xử, thẩm phán Trương Thanh Hòa, người mới được điều động phân công giải quyết vụ án thay cho thẩm phán Lâm Ngọc Nghĩa đã chuyển công tác cho hay, do vụ án này liên quan đến nhiều người nên cần có thời gian xác minh.

Theo thẩm phán Trương Thanh Hòa, vụ án này được thụ lý từ đầu năm 2016, và các đương sự có yêu cầu độc lập được tòa án thụ lý tháng 10/2018. Đến ngày 11/3/2019 TAND huyện Sơn Tịnh ra Quyết định Tạm đình chỉ vụ án. Đến nay TAND huyện Sơn Tịnh đã gửi thông báo đến UBND huyện Sơn Tịnh và Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi – Chi nhánh Sơn Tịnh đề nghị cung cấp về nguồn gốc thửa đất đang tranh chấp nhưng chưa nhận được trả lời của các đơn vị này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thụ lý xét xử vụ án khi nhận được trả lời từ các đơn vị này, chúng tôi đã nhiều lần làm công văn đốc thúc yêu cầu trả lời nhưng họ chưa trả lời nên chưa tiếp tục vụ án được” thẩm phán Hòa nói.

Xuân Nha