Lãng phí "đất vàng"

Theo đó, khu đất này được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để xây dựng Khu trưng bày sản phẩm. Vào năm 2009, trên cơ sở văn bản của Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn xin bố trí quỹ đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định cấp đất cho công ty này về mặt giấy tờ. Năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Quyết định thu hồi một phần diện tích đất của Công ty CP Cơ khí và xây lắp An Ngãi và giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Sabeco.

Khu đất mà UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sabeco tại phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi là hơn 7.559m2, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Thời hạn cho thuê đất là 49 năm, kể từ ngày ký quyết định giao đất. Ngay sau đó, UBND TP Quảng Ngãi tiến hành xác định bàn giao mốc giới ngoài thực địa.

Cũng theo quyết định giao đất, sau 12 tháng kể từ ngày ký quyết định, nếu Sabeco không triển khai xây dựng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt thì Nhà nước sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất nói trên. Tuy nhiên kể từ khi được giao đất, doanh nghiệp vẫn không có động thái nào cho thấy sẽ triển khai dự án tại khu đất này. Nhà đầu tư đã nhiều lần xin gia hạn tiến độ cho dự án khu trưng bày sản phẩm được cho là sẽ xây dựng trên "khu đất vàng".

Đến năm 2017, sau nhiều lần bị UBND tỉnh Quảng Ngãi nhắc nhở trong việc chậm triển khai dự án, Công ty CP Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi lại tiếp tục xin giãn tiến độ và cam kết thực hiện. Đến đầu năm 2019, Sabeco cho tiến hành xây dựng tường rào bao quanh khu đất trên nhưng vẫn chưa có động thái nào cho thấy dự án sẽ được triển khai.

leftcenterrightdel
"Khu đất vàng" mà UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho Sabeco 

Việc lãng phí một kh đất vàng tại TP Quảng Ngãi như vậy khiến nhiều người dân cảm thấy bức xúc. “Trước đây, khu vực này là công trình xập xệ của Công ty CP Cơ khí và xây lắp An Ngãi rất nhếch nhác. Khi Công ty Sabeco xin đầu tư dự án, bà con trong vùng rất mừng vì khu vực này được xây dựng trung trưng bày sản phẩm thì sẽ không còn nhếch nhác, ô nhiễm nữa. Thế nhưng, khi khối nhà cũ được tháo dỡ thì toàn bộ khu đất lại bỏ hoang. Nhà nước giao đất cho doanh nghiệp đầu tư thì phải giám sát, không thể cứ giao cho doanh nghiệp rồi để doanh nghiệp thích làm gì làm. Họ bỏ hoang đất vàng lãng phí cả chục năm như vậy là rất vô lý”, ông Nguyễn Văn Hoanh một người dân ở gần khu đất bức xúc nói.

Chủ đầu tư nói gì!?

Về việc dự án chậm triển khai xây dựng bà Bùi Thị Nhự - Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn Quảng Ngãi cho hay, hiện tại sau cổ phần hóa Tổng công ty Sabeco, đến nay các kế hoạch xây dựng dự án đều do Tổng công ty quyết định nên Công ty Bia Sài Gòn-Quảng Ngãi không thể tự quyết và cũng không nắm rõ kế hoạch xây dựng như thế nào.

Đối với việc chậm triển khai thực hiện dự án gây lãng phí quỹ đất, bà Nhự cho rằng, trước đây khi chưa cổ phần hóa, Tổng công ty Sabeco nhiều lần đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Sở TN-MT cứ hẹn mãi mà không chịu cấp dù công ty đã phê duyệt hồ sơ thiết kế, thẩm định xong hết nhưng không xây dựng được. Đến khi bán vốn Nhà nước và đổi chủ dẫn đến công việc xây dựng phải dừng lại hết. Đến giờ chúng tôi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

leftcenterrightdel
Chưa có dấu hiệu cho thấy dự án được triển khai trên "khu đất vàng"

“Nhà nước cũng đã thu tiền của Sabeco rồi chứ đâu phải để không đâu. Cho nên sabeco có để đó cũng không ảnh hưởng gì. Bây giờ đầu tư một cái gì doanh nghiệp cũng phải suy nghĩ chứ không thể bỏ ra hàng chục tỷ đồng rồi kinh doanh không hiệu quả thì sao”, bà Nhự nói.

Theo bà Nhự, hiện Sabeco đang có kế hoạch xây dựng Trung tâm thương mại, nhưng đã thay đổi hoàn toàn thiết kế so với trước đây. Nguyên nhân là sau khi cổ đông chính lên nắm quyền nhận thấy thiết kế trước đây đã lạc hậu nên không còn phù hợp. Việc xây tường rào là để sau khi có thiết kế thì sẽ triển khai thi công. Còn việc khi nào sẽ triển khai xây dựng Trung tâm trưng bày sản phẩm thì bà Nhự không nắm.

Xuân Nha