Ngày 12/02/2018, sau khi nhận được đơn của ông Nguyễn Hoàng Phi (đại diện cho những người bị hại: Tùng Thị Lưu Hương, Lê Thị Thúy Ngân và Vũ Lê Thùy Liên) có ý kiến cho rằng Cơ quan điều tra, VKSND tỉnh Quảng Ninh thiếu trách nhiệm trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án Lưu Thị Mai Lương phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã mời ông Phi đến để trao đổi, làm rõ nội dung đơn của ông Phi liên quan đến hoạt động kiểm sát điều tra của Viện kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Biên bản làm việc giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh và ông Nguyễn Hoàng Phi (Đại diện người bị hại: Tùng Thị Lưu Hương; Lê Thị Thúy Ngân và Vũ Lê Thùy Liên).

Về phần ý kiến của ông Phi cho rằng Cơ quan CSĐT thiếu trách nhiệm trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án, có dấu hiệu bao che tội phạm; người bị hại gửi đơn đến Viện kiểm sát nhưng không nhận được văn bản trả lời; ông Bùi Quốc Huy, Trưởng phòng 12 của VKSND tỉnh Quảng Ninh trả lời: Ngày 18/12/2017, VKSND sau khi nhận được đơn tố giác Lưu Thị Mai Lương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thông báo cho người gửi đơn biết (Công văn số 972 ngày 20/12/2017, trong  tập đơn ông Phi gửi đến cũng thể hiện đã nhận được văn bản này).

Kiểm sát viên (KSV) Nguyễn Bá Linh nêu ý kiến: Việc ông Phi cho rằng sau hơn 1 tháng kể từ khi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, cơ quan CSĐT không triệu tập bị can nhưng KSV không yêu cầu cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã, KSV giải thích như sau: Ngày 21/12/2017, cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, trong quá trình điều tra sẽ tiến hành các hoạt động điều tra, lấy lời khai của người bị hại, người làm chứng, thu thập giấy tờ, tài liệu, giám định… Đến ngày 15/01/2018, cơ quan CSĐT mới ra quyết định khởi tố bị can đối với Lưu Thị Mai Lương vì phải chờ kết quả giám định chữ viết. Ngoài ra, thực tế đến ngày 17/01/2018, cùng ngày VKS phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, cơ quan CSĐT  đã ra quyết định truy nã. Do đó, việc ông Phi cho rằng VKS không yêu cầu cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã là không có căn cứ.

Về nội dung ông Phi cho rằng, sau khi khởi tố vụ án, đến nay bà Tùng Thị Lưu Hương và bà Lê Thị Thúy Ngân chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của cơ quan CSĐT, VKS có ý kiến như sau: Ngày 21/12/2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Đến ngày 29/12/2017, cơ quan CSĐT đã tiến hành lấy lời khai chị Ngân; các ngày 21/12/2017, 29/12/2017 đã tiến hành lấy lời khai chị Hương. Việc đó thể hiện, trong quá trình lấy lời khai đã ra thông báo về việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cho người bị hại biết. Ngoài ra, trong quá trình kiểm sát điều tra, VKS thấy hồ sơ vụ án thể hiện: ngay sau khi ra quyết định khởi tố, cơ quan CSĐT đã có thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm cho những người bị hại theo đúng quy định của pháp luật.

Việc ông Phi cho rằng vụ án liên quan đến hơn 30 người bị hại và gần 20 cơ quan, tổ chức nhưng KSV không liên hệ để thu thập thông tin mà chờ đợi kết quả điều tra từ CQĐT, theo quan điểm của KSV, việc VKS kiểm sát điều tra các hoạt động điều tra là quyền và nghĩa vụ của KSV, VKS hay KSV không có trách nhiệm thông báo cho người bị hại hay người đại diện của người bị hại.

Nội dung ông Phi cho rằng, sau gần 30 ngày kể từ ngày yêu cầu trưng cầu giám định các tài liệu chứng cứ người bị hại nộp cho CQĐT, song chưa nhận được quyết định trưng cầu giám định nhưng KSV không giám sát việc này, theo quan điểm của KSV: việc giám định do CQĐT chủ động yêu cầu người bị hại giao nộp tài liệu gốc để trưng cầu giám định và trước đó, việc trưng cầu giám định tài liệu chứng cứ đã được KSV yêu cầu tiến hành trong quá trình kiểm sát điều tra. Ngoài ra, CQĐT không có trách nhiệm thông báo kết quả giám định cho ông Phi, do ông Phi không phải là người đề nghị giám định.

Đối với nội dung ông Phi cho rằng đối tượng Lưu Thị Mai Lương có quan hệ thân thiết với lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh nên VKSND tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu bao che để đối tượng Lương tìm cách khắc phục hậu quả, tại cuộc đối thoại, KSV đã yêu cầu ông Phi cung cấp chứng cứ thể hiện việc cho rằng đối tượng Lương có quan hệ thân thiết với VKSND tỉnh dẫn đến việc VKSND tỉnh bao che tội phạm nhưng hiện tại ông Phi chưa cung cấp được.

Trong quá trình kiểm sát việc điều tra, KSV đã gặp trực tiếp chị Bùi Thị Biên Thùy để trả lời, làm rõ những thắc mắc của người bị hại về quá trình giải quyết vụ án, còn việc ông Phi cho rằng KSV trốn tránh, từ chối gặp chị Vũ Lê Thùy Liên khi chị Liên xin gặp là không có căn cứ. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, để đảm bảo tính khách quan trong quá trình giải quyết vụ án, KSV không gặp riêng đương sự, trừ khi gặp sau khi đăng ký qua phòng tiếp công dân. Còn thực tế, KSV chưa nhận được đề nghị của ông Phi về việc gặp KSV.

Như vậy, những nội dung ông Phi phản ánh trong đơn đã được KSV Nguyễn Bá Linh trả lời cụ thể. Quá trình kiểm sát  điều tra vụ án Lưu Thị Mai Lương phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đúng chức năng, việc kiểm sát các hoạt động tố tụng đảm bảo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Theo thông tin mà PV có được, đối tượng Lưu Thị Mai Lương đã liên hệ với một trong các bị hại, đề nghị nhờ dẫn đối tượng tới CQĐT để đầu thú và Lương còn nhờ bị hại xin với CQĐT cho tại ngoại để có thể thu xếp tiền khắc phục hậu quả.   

Xuân Hồng