Ngày 17/01/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định truy nã số 13 đối với Lưu Thị Mai Lương, sinh ngày 02/03/1980 tại Đông Triều – Quảng Ninh; nơi cư trú: tổ 9B, khu 3, phường Quang Trung, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; chỗ ở trước khi bỏ trốn: tổ 61, khu 7, phường Cao Thắng, TP. Hạ Long.

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được tố giác về tội phạm của các chị Lê Thị Thúy Ngân (SN 1962); Vũ Lê Thùy Liên (SN 1985); Tùng Thị Lưu Hương (SN 1984), cùng trú tại phường Cao Thắng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về hành vi lừa đảo của đối tượng Lưu Thị Mai Lương.

Theo nội dung tố giác của ba chị Ngân, Liên, Hương thì từ tháng 01/2016 đến tháng 11/2017, đối tượng Lưu Thị Mai Lương (đối tượng Lương) đã dùng thủ đoạn gây dựng lòng tin bằng việc thuê nhà làm trụ sở công ty gần nhà của ba chị và giúp đỡ mọi người.

leftcenterrightdel
Quyết định truy nã đối với Lưu Thị Mai Lương.  

Đối tượng Lương luôn khoe khoang có quan hệ quen biết với nhiều cấp lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh và các ban ngành của tỉnh, để tạo lòng tin, Lương còn liên tục rút điện thoại ra gọi cho các vị mà Lương cho biết là lãnh đạo trước mặt nhiều người.

Sau đó, Lương  đã sử dụng nhiều chiêu trò như: Hướng dẫn một số người làm thủ tục hồ sơ xin việc làm, hướng dẫn hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ thi công chức, thi viên chức cho những người có nhu cầu.

“Việc Lương giới thiệu việc làm và xin thực tập cho các cháu, các em đã làm cho chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục, vì thế chúng tôi đã đi vay tiền để lo xin việc cho người thân và người quen.

Kể từ tháng 01/2016 đến tháng 7/2017, đối tượng Lương đã nhận tổng cộng của chúng tôi là hơn 3,4 tỷ đồng gây thiệt hại cho hơn 30 người (có giấy nhận tiền viết tay của Lương kèm theo); làm mất uy tín của chúng tôi và buộc chúng tôi phải có đơn tố cáo khẩn cấp này để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý đối tượng này và thu hồi toàn bộ số tiền của chúng tôi do đối tượng Lương đã chiếm đoạt.

Đối tượng Lương sau khi biết chúng tôi tố cáo đến các cơ quan chức năng còn tuyên bố và thách thức chúng tôi tố cáo, khởi kiện đối tượng này.

Chúng tôi được biết, đối tượng này không những chỉ lừa đảo chúng tôi mà còn nhiều nạn nhân khác cũng bị lừa đảo bằng những chiêu trò như vậy. Một trong những vấn đề của chúng tôi và mọi người đưa ra bàn bạc là không biết số tiền lừa đảo của chúng tôi thì Lương đã sử dụng vào việc gì? Một số thông tin cho biết, Lương đã dùng số tiền này vào việc chi cho một số cán bộ cơ quan trên địa bàn tỉnh để xin được chỉ tiêu công chức, viên chức, một phần khác chi đầu tư vào một số dự án bất động sản tại Vân Đồn và một số dự án khác” – nội dung đơn tố giác cho biết.

Từ kết quả giải quyết tố giác tội phạm, ngày 21/12/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 12 “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đối với vụ việc theo tố giác về tội phạm của các chị Lê Thị Thúy Ngân, Vũ Lê Thùy Liên và Tùng Thị Lưu Hương.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 15/01/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lưu Thị Mai Lương. Quyết định khởi tố bị can đã được VKSND tỉnh Quảng Ninh phê chuẩn.

Xuân Hồng