leftcenterrightdel
Đại diện VKSND huyện Giồng Riềng tham gia phiên họp giải quyết khiếu nại trả lại đơn khởi kiện.

Theo đó, VKS tham gia phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị về việc trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu giải quyết vụ việc dân sự được hướng dẫn tại Thông tư 02/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC, ngày 31/8/2016 quy định việc phối hợp giữa VKSND và TAND trong việc thi hành quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Theo đơn khởi kiện của bà Hồng yêu cầu tòa án giải quyết buộc ông Huỳnh Minh Quận, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy; ông Nguyễn Văn Cượng, bà Lê Thị Bé phải trả lối đi công cộng cho bà con, trong đó có gia đình bà.

Sau khi xem xét đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo. Xét thấy, đơn khởi kiện thuộc trường hợp người khởi kiện không có quyền khởi kiện theo quy định tại Điều 186, Điều 187 của Bộ luật tố tụng dân sự. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 192, khoản 1 Điều 194 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 để trả lại đơn khởi kiện cho bà Hồng.

Sau khi xem xét nội dung của thông báo về việc trả lại đơn khởi kiện, các tài liệu có liên quan trong hồ sơ vụ việc, KSV tham gia phiên họp phát biểu  ý kiến về tính có căn cứ và hợp pháp của khiếu nại, việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán trong việc trả đơn đảm bảo đúng quy định, và quan điểm của VKS là giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện.

Qua phiên họp, TAND huyện Giồng Riềng đã quyết định giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện số 23/TB-TA ngày 07/3/2019 của TAND huyện Giồng Riềng. Việc tham gia phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của VKS là nội dung mới được bổ sung trong Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, nhằm đảm bảo quyền năng kiểm sát và kiến nghị của mình trong hoạt động kiểm sát trả lại đơn khởi kiện của Tòa án được chính xác, minh bạch, rõ ràng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện, đơn yêu cầu có căn cứ, đúng pháp luật./.

Trân Định - Thúy An