(BVPL) - Một vụ tranh chấp góp vốn đầu tư được TAND tỉnh Bình Định thụ lý và xét xử sơ thẩm nhưng phải hoãn do bị đơn không có mặt. Càng khó hiểu hơn, sau đó tòa cấp tỉnh lại “đá” vụ án cho tòa cấp dưới giải quyết với lý do không thuộc thẩm quyền (?!) Tuy nhiên, kể từ khi TAND TP.Quy Nhơn thụ lý đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa mang ra xét xử.
Sẽ tạm đình chỉ!
 
Ngày 5/5, trao đổi với chúng tôi ông Trương Quốc Dũng, Chánh án TAND TP.Quy Nhơn cho biết: “Việc cung cấp về những người liên quan trong vụ kiện của bà Lượm được thay đổi xoành xoạch. Đầu tiên là tòa án tỉnh thụ lý chứ không phải tui đâu, mang ra xét xử rồi, nhưng về tố tụng không đúng thẩm quyền nên chỉ đạo giao xuống Quy Nhơn”.
 
Khi chúng tôi hỏi nếu từ đầu không đúng thẩm quyền thì tại sao lại tiếp nhận và thụ lý hồ sơ này? "Chính cái đó là cái phức tạp, làm trật luật của mấy ổng, tôi cho là thụ lý sai thẩm quyền làm bừa, làm ẩu. Mình không đủ thẩm quyền của mình lại làm bậy, đó là làm bừa. Cho nên không đủ thẩm quyền mà nhận làm đó là chuyện tầm bậy. Cái thứ hai là hồ sơ vụ án mà tòa án tỉnh xử lấy lệ chứ, nếu tại thời điểm đó mà xử là bản án hủy rồi, hủy 100%. Vì làm hồ sơ chưa đầy đủ...", ông Dũng cho biết thêm!
 
Cũng theo ông Dũng, nguyên nhân chậm xét xử vụ án là do bà Lượm thay đổi yêu cầu liên tục nhưng không nộp tiền dự phí nên kéo dài thời gian xứt xử, ngoài ra vụ án liên quan đến OSC Resco đối với bà Lượm và bà Hiên phải đi điều tra.
 
Cũng theo ông Dũng, toàn bộ số tiền 280 triệu đồng là bà Lượm đưa cho OSC Resco chứ không hề đưa cho bà Hiên. Vì vậy, muốn làm rõ có tiền hay không có tiền thì phải gặp OSC Resco để làm rõ ai là người nhận tiền và nhận bao nhiêu.
 
"Nếu quá hạn thì sẽ ra quyết định tạm đình chỉ, đương sự muốn kháng cáo quyết định tạm định chỉ cứ kháng cáo!", ông Dũng nói.
 
Ông Dũng cho biết, để làm rõ việc bà Lượm gửi tiền cho bà Hiên hay OSC Resco thì TAND TP.Quy Nhơn đã ủy thác cho TAND TP.Vũng Tàu để điều tra.
 
Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi nếu như bà Lượm chứng minh được số tiền bà Lượm đã chuyển cho bà Hiên thì bên tòa có xử lý được không? thì ông Dũng cho biết bà Hiên đã đưa cho bà Lượm mấy tỷ đồng để đi nộp cho OSC Resco.
 
Ngoài ra, ông Dũng cho biết đã ủy thác cho TAND TP.Vũng Tàu điều tra vào tháng 8/2015 và chưa có phản hồi. Tuy nhiên, được biết thời hạn ủy thác chỉ có 30 ngày nhưng đến nay đã tháng 5/2016 (đã 7 tháng) vẫn chưa có kết quả.
 
"Vậy quá thời hạn ủy thác mà TAND TP.Vũng Tàu vẫn chưa có kết quả ủy thác thì mình cũng làm thinh luôn, không thông báo cho bà Lượm biết sao anh Dũng?”, chúng tôi hỏi. "Cái đó thì người ủy quyền của bà Lượm biết chớ!", ông Dũng khẳng định.
 
“Hướng xử lý của vụ việc này là chờ kết quả, thu thập chứng cứ... đồng thời tạm đình chỉ để đó, khi nào có kết quả ủy thác điều tra thì mới xử", ông Dũng cho biết.
 
Nhóm PVĐT
.