Gửi bản Kết luận thanh tra chậm 

Theo văn bản gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh, do Giám đốc Sở Ngoại vụ Hòa Bình - Trần Hồng Quang ký ngày 16/7/2018, tại cuộc họp công bố dự thảo Kết luận thanh tra tại Sở Ngoại vụ đã có nhiều ý kiến không thống nhất về một số nội dung trong dự thảo Kết luận thanh tra. Lãnh đạo Sở Ngoại vụ căn cứ các quy định của pháp luật và của tỉnh để giải trình với Đoàn Thanh tra, tuy nhiên, những nội dung này đã không được Sở Nội vụ xem xét.

Tiếp đó, ngày 19/7/2018, Sở Nội vụ ban hành Kết luận thanh tra số 1729/SNVKLTTr và cũng không công bố Kết luận thanh tra, không gửi Kết luận đến Sở  Ngoại vụ để biết và thực hiện.

Đến ngày 26/7/2018, Sở Ngoại vụ nhận được Thông báo số 313-TB/BCSĐ ngày 25/7/2018 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về Kết luận của Bí thư Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tại cuộc họp Ban Cán sự đảng tháng 7/2018. Ngày 31/7/2018, Sở Ngoại vụ có Văn bản số 660/SNgV-VP về việc công bố Kết luận Thanh tra tại Sở Ngoại vụ gửi Sở Nội vụ và đề nghị Sở Nội vụ cung cấp Kết luận thanh tra của Sở Nội vụ để Sở Ngoại vụ tiến hành các bước theo kết luận của Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, nhưng đến ngày 01/8/2018, Sở Nội vụ mới gửi bản Kết luận thanh tra cho Sở Ngoại vụ…?

Không thể xây dựng vị trí việc làm khi chưa có cán bộ

Cho rằng Sở Nội vụ kết luận Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại không xây dựng Đề án Vị trí việc làm gửi Sở Nội vụ thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện việc quản lý viên chức theo quy định là không khách quan và không đúng các quy định của chính phủ và của tỉnh. 

Theo Sở Ngoại vụ Hòa Bình thì, ngày 05/4/2016 UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 895/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thành lập Trung tâm Thông tin và dịch vụ đối ngoại trực thuộc Sở Ngoại vụ Hòa Bình; Sở Ngoại vụ nhận thấy, theo các quy định của pháp luật thì việc xây dựng vị trí việc làm của Trung tâm Thông tin và dịch vụ đối ngoại là đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính thuộc thẩm quyền của Trung tâm Thông tin và dịch vụ đối ngoại và Sở Ngoại vụ là cơ quan chỉ đạo thực hiện, sau khi có ý kiến thỏa thuận của Sở Nội vụ. Như vậy, đến thời điểm có hiệu lực của Quyết định số 895/QĐ-UBND thì Trung tâm Thông tin và dịch vụ đối ngoại chưa có bộ máy, chưa có con người nên việc xây dựng vị trí việc làm không thể thực hiện được… Và chỉ có thể xác định số lượng người làm việc tối thiểu tại trung tâm để tổ chức tuyển dụng là không trái với các quy định của Chính phủ và của UBND tỉnh. Việc này, Sở Ngoại vụ không phải thỏa thuận với Sở Nội vụ vì đã được quy định cụ thể trong Quyết định số 895/QĐ-UBND.

leftcenterrightdel
Sở Ngoại vụ Hòa Bình, nơi được Sở Nội vụ kết luận đã có nhiều sai phạm. 

Còn ngay sau khi ổn định tổ chức bộ máy theo Quyết định số 895 của UBND tỉnh, Sở Ngoại vụ đã chỉ đạo Trung tâm ổn định tổ chức và xây dựng hệ thống các văn bản quản lý của trung tâm, trong đó có Đề án vị trí việc làm của Trung tâm làm cơ sở cho việc tổ chức, quản lý các hoạt động của trung tâm. Trong quãng thời gian bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2016 và đến năm 2017, Sở Ngoại vụ đã chỉ đạo Trung tâm xây dựng Đề án vị trí việc làm và Sở Ngoại vụ đã tổ chức nhiều buổi làm việc, nghe trung tâm báo cáo về việc xây dựng vị trí việc làm cho phù hợp với điều kiện thực tế của trung tâm. Đề án đã được chỉnh sửa nhiều lần và đến ngày 26/3/2018, Sở Ngoại vụ đã gửi Sở Nội vụ Đề án vị trí việc làm của Trung tâm nhưng từ đó tới nay, Sở Ngoại vụ chưa nhận được ý kiến tham gia của Sở Nội vụ .

Mới đây nhất, ngày 21/6/2018, Sở Ngoại vụ tiếp tục gửi Đề án vị trí việc làm đề nghị Sở Nội vụ tham gia ý kiến nhưng đến thời điểm hiện tại Sở Nội vụ vẫn chưa có ý kiến gì về việc này, do vậy Đoàn Thanh tra Sở Nội vụ kết luận, Trung tâm Thông tin và dịch vụ đối ngoại không xây dựng Đề án vị trí việc làm gửi Sở Nội vụ thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt là không đúng thực tế.

Hồ sơ bổ nhiệm hay hồ sơ cán bộ…?

Giải trình về việc bổ nhiệm 02 Phó Giám đốc Trung tâm và 01 Phó Trưởng phòng phụ trách Thông tin đối ngoại, Sở Ngoại vụ Hòa Bình cho rằng: Việc bổ nhiệm ông Trịnh Bá Tình, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Thiết kế Quy hoạch xây dựng Hòa Bình thuộc Sở Xây dựng Hòa Bình đến làm việc tại Trung tâm Thông tin và Dịch vụ đối ngoại Hòa Bình thuộc Sở Ngoại vụ giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm. (Sở Ngoại vụ có văn bản số 336/SNgV-VP về việc tiếp nhận cán bộ vào làm việc tại Trung tâm Thông tin và dịch vụ đối ngoại thuộc Sở Ngoại vụ gửi Trung tâm Thiết kế quy hoạch xây dựng; ngày 07/6/2016, Trung tâm Thiết kế Quy hoạch xây dựng Hòa Bình thuộc Sở Xây dựng Hòa Bình, cũng đã có Quyết định số 61/QĐ-TTQH về việc cho cán bộ, viên chức chuyển công tác và giấy thôi trả lương số 62/VP-TTQH đối với ông Trịnh Bá Tình).

Sau đó, Sở Ngoại vụ đã thực hiện lập hồ sơ bổ nhiệm với ông Trịnh Bá Tình, tuy nhiên, trong hồ sơ bổ nhiệm thì giấy khám sức khỏe của ông Trịnh Bá Tình do Bệnh viện tỉnh Hòa Bình cấp, không phải do Ban Bảo vệ sức khỏe tỉnh cấp nên Đoàn Thanh tra không chấp nhận là hồ sơ bổ nhiệm và chỉ coi là hồ sơ cán bộ (nội dụng này có nêu trong Biên bản thanh tra). Ông Trịnh Bá Tình là viên chức công tác tại Trung tâm Quy hoạch xây dựng Hòa Bình là đơn vị tự chủ toàn bộ kinh phí hoạt động và chưa là đối tượng quy hoạch lãnh đạo quản lý, được khám sức khỏe tại Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh nên trong hồ sơ chỉ có giấy khám sức khỏe của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Tương tự, với trường hợp ông Nguyễn Viết Cường được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Trung tâm và ông Xa Mạnh Hùng được bổ nhiệm là Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại thuộc Trung tâm. Đây đều là những cán bộ đã được đào tạo bài bản và công tác lâu năm tại các đơn vị doanh nghiệp đáp ứng được ngay vị trí công tác và đảm bảo các điều kiện bổ nhiệm đã được đề ra. 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Ngoại vụ, Giám đốc Sở Ngoại vụ vẫn còn có một số thiếu sót như: Không có biên bản phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban kiểm tra sát hạch; không có biên bản sát hạch kỳ xét tuyển;… Theo ông Trần Hồng Quang - Giám đốc Sở Ngoại vụ Hòa Bình thì đây là những lỗi sai sót về thủ tục hành chính, chứ không thể coi là những sai phạm nghiêm trọng như kết luận của Sở Nội vụ.

Trao đổi với báo BVPL qua điện thoại, ông Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ Hòa Bình cho biết: Sau khi xem xét các nội dung kiến nghị trong Công văn số 693/SNgV-VP ngày 15/8/2018 của Giám đốc Sở Ngoại vụ, về việc đề nghị xem xét lại Kết luận thanh tra số 1729/SNV-KLTTr của Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Tài chính tiến hành làm việc với Giám đốc, các Phó Giám đốc, Chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ từ ngày 20/8/2018 đến ngày 28/8/2018 để làm rõ các nội dung kiến nghị, sau quá trình xác minh. Hiện, Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình đã có báo cáo gửi Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Minh Đức