8 năm tranh chấp hợp đồng mua bán gỗ sưa

Cuối năm 2010, các cụ cao niên trong thôn Phụ Chính và lãnh đạo thôn cùng người dân đã họp, thống nhất cưa một cành sưa có khối lượng 2,669m3 của cây sưa trong chùa để bán lấy tiền đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi của thôn. Số gỗ sưa này đã được Hạt Kiểm lâm huyện Chương Mỹ làm thủ tục đóng búa kiểm lâm.

Ngày 25/10/2010, ông Dương Văn Thái, trú tại khu phố Thanh Bình, phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã mua  toàn bộ số gỗ trên với giá 20,5 tỷ đồng và đã thanh toán tiền rồi giao nhận gỗ. Tuy nhiên, khi ông Thái đang vận chuyển gỗ đến địa phận xã Đồng Phú thì bị Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra, tạm giữ.

Sau khi kiểm tra, xác minh vụ việc trên không có dấu hiệu tội phạm, ngày 16/4/2015, Công an TP. Hà Nội đã bàn giao toàn bộ số gỗ sưa, cành sưa cho UBND huyện Chương Mỹ quản lý và làm các thủ tục để tiến hành bán đấu giá theo quy định.

Ngày 18/5/2018, một doanh nghiệp tại Bắc Ninh đã mua số gỗ trên với giá tiền 31,176 tỷ đồng. Số tiền này sau được giao cho UBND huyện Chương Mỹ, UBND xã Hòa Chính quản lý, sử dụng.

Nguyên nhân của việc khiếu kiện kéo dài là do số tiền 20,5 tỷ đồng của giao dịch giữa nhân dân thôn Phụ Chính vẫn bị phong tỏa, ông Dương Văn Thái bị tịch thu số gỗ mua của nhân dân thôn Phụ Chính mà không được trả lại tiền. Trong khi số tiền trên 31 tỷ đồng bán đấu giá số gỗ sưa thì được UBND xã Hòa Chính dùng vào mục đích xây dựng đình chùa nhưng vấp phải sự phản đối của người dân.

VKSND tối cao: Số gỗ sưa đã khai thác là tài sản của nhân dân  

Về việc giải quyết mua bán gỗ sưa ở xã Hòa Chính, VKSND tối cao có Công văn số 5355/VKSTC-V2 gửi UBND TP. Hà Nội ngày 25/12/2017. Theo đó, nội dung Công văn nêu rõ, sau khi nghiên cứu hồ sơ, kiểm tra lại quá trình giải quyết và tổ chức cuộc họp liên tịch với sự tham gia của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tư pháp, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội và lãnh đạo các ngành tư pháp TP. Hà Nội, thống nhất đánh giá vụ việc và đường lối giải quyết. Theo đó, xác định, số gỗ sưa, cành cây sưa đã khai thác, mua bán là tài sản của nhân dân thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính. Căn cứ các quy định của pháp luật, Bộ Tư pháp xác định và kết luận việc mua bán gỗ sưa, cành cây sưa nêu trên không vi phạm pháp luật và không có cơ sở pháp lý để tịch thu, xử lý hành chính, cần phải trả lại số gỗ sưa, cành sưa nêu trên cho ông Dương Văn Thái.

leftcenterrightdel

Tuy nhiên, quá trình giải quyết, các cơ quan chức năng thuộc thành phố Hà Nội đã tịch thu số gỗ sưa, cành cây sưa, bán đấu giá và giao cho UBND huyện Chương Mỹ quản lý số tiền 31.013.178.000 đồng là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện kéo dài nêu trên, VKSND tối cao đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan liên quan trả lại số tiền 31.013.178.000 đồng đã bán đấu giá số gỗ sưa, cành sưa cho ông Dương Văn Thái. Riêng số tiền bán gỗ sưa do nhân dân thôn Phụ Chính đã nhận hiện đang gửi tại Ngân hàng, cần hướng dẫn để nhân dân thôn Phụ Chính được sử dụng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 18/5/2018 mới đây, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có Thông báo số 94/TB-VP về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP, Lê Hồng Sơn tại cuộc họp về việc giải quyết tồn tại liên quan đến vụ việc mua bán gỗ sưa ở thôn Phụ Chính. Theo đó, ông Sơn kết luận: giao Công an TP. Hà Nội có văn bản giải tỏa tại ngân hàng đối với những tài khoản tiết kiệm liên quan đến giao dịch mua bán gỗ sưa do đại diện Chi hội người cao tuổi thôn Phụ Chính. Đồng thời yêu cầu Chi hội người cao tuổi thôn Phụ Chính chuyển trả số tiền 31 tỷ đồng cho ông Dương Văn Thái.

Thông báo Kết luận của Văn phòng UBND TP. Hà Nội gặp phải sự phản đối của nhân dân thôn Phụ Chính.

Vụ việc mua bán và giải quyết liên quan đến việc mua bán gỗ sưa tại thôn Phụ Chính còn nhiều tình tiết “khó lý giải”, Phóng viên báo BVPL sẽ tiếp tục tìm hiểu để thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Thanh - Trần Tâm