leftcenterrightdel
 Văn bản chuyển đơn của Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp đến Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự quận Bình Thạnh để xem xét, giải quyết vụ việc (ảnh trái).
Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS ngày 3/10/2017 của Chi cục THADS quận Bình Thạnh đang bị người dân khiếu nại (ảnh phải).

Hợp đồng chuyển nhượng đúng quy định pháp luật

Theo phản ánh của ông Lê Hồ Nhất Huy (Địa chỉ 5/4 Trương Đăng Quế, phường 01, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh), nhà đất tại số 125/8A Vạn Kiếp, phường 3, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh được UBND quận Bình Thạnh cấp Giấy CNQSD đất số AB 114242 ngày 27/1/2005 cho ông Từ Văn Nhân và bà Tạ Thị Sạp. Ngày 10/5/2005, ông Nhân đã tặng cho QSDĐ (có tài sản gắn liền với đất) cho bà Sạp; sau đó, bà Sạp tặng cho QSDĐ (có tài sản gắn liền với đất) cho bà Từ Thị Kim Hoài (hai lần tặng cho đều được công chứng). Ngày 2/4/2010, bà Hoài chuyển nhượng nhà đất số 125/8A Vạn Kiếp cho ông Huy theo Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ (có tài sản gắn liền) số 5639 tại Phòng công chứng số 6, TP. Hồ Chí Minh.

Ngay sau khi ký hợp đồng mua bán nhà, ông Huy đã nộp hồ sơ đăng bộ căn nhà trên và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc chuyển nhượng. Điều đáng nói, trong quá trình tiến hành giao dịch mua bán nhà đất, bà Hoài đã xuất trình Giấy CNQSD đất tại 125/8A Vạn Kiếp do bà là chủ sở hữu, sử dụng, giấy xác nhận đất không tranh chấp của UBND phường 3, quận Bình Thạnh và các hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Ông Huy cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (có tài sản gắn liền) giữa ông và bà Hoài là đúng pháp luật nên ông có quyền sử dụng hợp pháp đối với nhà đất đã chuyển nhượng. Trên thực tế, ông cũng chính là người quản lý, sử dụng nhà đất tại địa chỉ số 125/8A Vạn Kiếp từ tháng 5/2010 đến nay.

Quyền lợi hợp pháp bị ảnh hưởng


Ông Huy cho biết, khi tiến hành thủ tục đăng bộ sang tên nhà đất số 125/8A Vạn Kiếp thì Phòng TN&MT quận Bình Thạnh có văn bản gửi ông thông báo về việc nhà đất đang có tranh chấp nên tạm ngưng đăng bộ và yêu cầu đợi kết quả giải quyết của Tòa án cấp có thẩm quyền. Tiếp đó, ngày 5/10/2017, ông được Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Thạnh thông báo từ chối giải quyết đăng bộ với lý do ngày 3/10/2017, Chi cục THADS quận Bình Thạnh đã có Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của bà Từ Thị Kim Hoài đối với tài sản là nhà và đất tại số 125/8A Vạn Kiếp.

Qua tìm hiểu được biết, lý do mà các cơ quan chức năng có thẩm quyền không chấp nhận đăng bộ nhà đất số 125/8A Vạn Kiếp cho ông Huy là bởi năm 2011, bà Hoài bị ông Hà Đức Luyện khởi kiện tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Trước đó, bà Hoài có vay của ông Luyện số tiền là 520 triệu đồng. Do bà Hoài không thanh toán tiền và đã chuyển nhượng nhà cho người khác nên ông Luyện gửi đơn đến phường, quận giải quyết và đề nghị ngăn chặn chứng nhận giao dịch (mua bán, tặng cho…) đối với nhà đất tại số 125/8A Vạn Kiếp.

Về điều này, ông Huy cho rằng, ông đã trả đủ tiền mua nhà cho bà Hoài, bà Hoài cũng đã bàn giao căn nhà cho ông sử dụng kể từ thời điểm công chứng hợp đồng. Ông đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và cũng đã thực hiện đăng ký biến động và đã được tiếp nhận hồ sơ hợp lệ từ ngày 27/8/2010. “Căn cứ vào Hướng dẫn tại mục 6.2 Công văn 1103/TCTHADS-NV1 ngày 30/3/2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục THADS thì kể từ thời điểm ngày 27/8/2010, nhà và đất số 125/8A Vạn Kiếp đã thuộc quyền sở hữu của tôi, không còn là tài sản của bà Hoài nữa. Chính vì thế, việc ngăn chặn đối với căn nhà đất nêu trên theo Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS của Chi cục THADS quận Bình Thạnh là không có cơ sở pháp lý, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi” (?).

Sau khi Chi cục THADS quận Bình Thạnh ban hành Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS ngày 3/10/2017, ngày 27/10/2017 và ngày 22/11/2017, ông Huy đã có đơn khiếu nại Quyết định số 02/QĐ-CCTHADS, tuy nhiên từ đó đến nay, Chi cục THADS quận Bình Thạnh vẫn chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đối với ông theo quy định của pháp luật. Do không được giải quyết nên đầu tháng 1/2018, ông đã làm đơn gửi Tổng cục trưởng Tổng cục THADS. Ngày 2/2/2018, Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp có văn bản gửi Chi cục trưởng Chi cục THADS quận Bình Thạnh chuyển đơn của ông Huy để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời đương sự theo quy định. Tuy nhiên đến nay, phía Chi cục THADS quận Bình Thạnh vẫn “im lặng” một cách khó hiểu, không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại khiến ông Huy càng thêm bức xúc, bất bình.

Trước những phản ánh trên, báo BVPL đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xem xét và giải quyết vụ việc một cách khách quan, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân; đồng thời tránh những nghi ngờ về việc có sự khuất tất, không minh bạch trong quá trình giải quyết vụ việc này.

P.V