(BVPL) - Sau hơn 03 năm thụ lý vụ kiện “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa hộ ông Phùng Mai Linh (KP 4, TT. Liên Hương, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) và 2 người khác nhưng TAND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) vẫn chưa thể đưa ra xét xử bởi nội dung trả lời bất nhất của UBND huyện này. 
 
Theo đơn gửi báo BVPL, ông Phùng Mai Linh cho biết, giữa năm 1997, gia đình ông có mua của bà Dương Thị Hường ở thôn Vĩnh Hảo xã Vĩnh Hảo một thửa đất nông nghiệp với diện tích là 14.000 m2 toạ lạc tại xã Vĩnh Hảo (nay thuộc thôn Vĩnh Phúc xã Vĩnh Tân). Việc mua bán có làm giấy và kê khai xin đăng ký quyền sử dụng đất tại UBND xã Vĩnh Hảo. Năm 2009, ông kê khai xin đăng ký cấp quyền sử dụng đất và ngày 18/5/2009, UBND huyện Tuy Phong cấp quyền sử dụng đất AP.113038 với diện tích 14.000 m2 cho gia đình ông. Nhưng ngày 18/11/ 2010 UBND huyện Tuy Phong cấp GCNQSDĐ cho hộ ông  Nguyễn Văn Bình ngụ cùng huyện sở hữu 1980 m2 trong đó có 482 m2 của gia đình nhà ông mà UBND huyện đã cấp sổ đỏ. Tương tự, hộ ông Lưu Văn Tuấn đã lấn chiếm của gia đình ông 145 m2 và cất nhà ở, mặc dù ông Linh đã nhiều lần yêu cầu ông Tuấn dọn đi và trả lại đất cho gia đình nhưng ông Tuấn không đồng ý. Nay ông đề nghị TAND huyện Tuy Phong buộc ông Bình và ông Tuấn trả lại cho ông tổng cộng 627 m2 đất nằm trong tổng số 14.000 m2 mà gia đình ông đã được cấp sổ đỏ.
 
Hiện trạng đất tranh chấp giữa hộ ông Phùng Mai Linh và ông Lưu Van Tuấn, ông Nguyễn Văn Bình
Hiện trạng đất tranh chấp giữa hộ ông Phùng Mai Linh và ông Lưu Van Tuấn, ông Nguyễn Văn Bình
 
Nói riêng đến việc UBND huyện Tuy Phong cấp 2 CNSQSDĐ cho ông Phùng Mai Linh và ông Nguyễn Văn Bình, tại văn bản số 296/UBND –NC ngày 09/02/2015, UBND huyện Tuy Phong khẳng định, phần diện tích 482 m2 hiện nay ông Linh tranh chấp với ông Bình, đất này tính hợp pháp thuộc về hộ ông Linh. Theo đó, UBND huyện Tuy Phong cho biết thêm, diện tích đất tranh chấp trên nằm trong 14.000 m2 đất UBND huyện đã cấp cho hộ ông Linh có nguồn gốc do gia đình ông Dương Cầm khai hoang canh tác nông nghiệp từ những năm 1975. Năm 1996, ông Cầm cho lại thửa đất này cho con gái là bà Dương Thị Hường để canh tác và quản lý. Ngày 10/6/1997, bà Hường bán lại thửa đất trên cho vợ chồng ông Linh. Cùng năm 1997, vợ chồng ông Linh làm biên bản xác minh nguồn gốc đất, tờ khai xin chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất. Ngày 25/10/1999, hộ ông Linh được Phòng địa chính huyện Tuy Phong đo đạc quy chủ sử dụng với diện tích là 14.000 m2 và đã được được UBND huyện cấp GCNQSDĐ. 
 
UBND huyện Tuy phong thêm 1 lần nữa khẳng định: “Việc cấp giấy cho hộ ông Linh là đúng, còn việc xử lý giấy đã cấp cho hộ ông Bình sẽ được thực hiện sau khi có bản án giải quyết của Toà án”.
 
Thế nhưng tại văn bản số 2431 ngày 08/12/2015 UBND huyện Tuy Phong lại cho rằng “ UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Linh là không đúng với lý do khi thẩm tra hồ sơ cấp giấy cho ông Linh, văn phòng đăng ký quyền sử đụng dất chỉ lấy 1 điểm toạ độ trong ranh đất của ông Linh nhưng không đo đạc lại toàn bộ hiện trạng thửa đất”. Việc cấp sổ có “chồng lấn diện tích 482 m2 là trong quá trình thẩm tra hồ sơ tại thực địa, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ( nay là Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tuy Phong) có đo vẽ sai sót về kỹ thuật”. Kèm theo đó UBND huyện này không quên khẳng định việc cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Bình là đúng. (?)
 
Giải thích cho việc tiền hậu bất nhất của mình, cũng tại công văn số 2431 do Phó chủ tịch huyện Lê Ngọc Sang ký giải thích: “Sở dĩ tại nội dung công văn số 296/UBND – NC ngày 9/2/2015 của UBND huyện Tuy Phong xác định sổ đỏ cấp cho ông Linh là đúng và ông Bình là không đúng là do thiếu sót trong quá trình thẩm tra, xác minh và thu thập tài liệu liên quan đến vụ việc”.
 
Tại đơn gửi báo, ông Phùng Mai Linh bức xúc và trưng ra toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán, sang nhượng, xin cấp sổ, xác nhận quyền sử dụng đất, kê khai đất của chủ đất cũ là hộ bà Dương Thị Hường cũng như của ông để chứng minh việc sở hữu hợp pháp của gia đình ông với 14.000 m2 tại thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân hiện nay. Do đó, ông không đồng ý với trả lời ngày 8/12/2015 của UBND huyện Tuy Phong về tính pháp lý của 2 chủ quyền đất mà ông và ông Bình là chủ sở hữu. Nếu UBND huyện cho rằng việc cấp sổ cho ông Linh là sai vậy như thế nào mới là cấp đúng – ông Linh bức xúc nói. Tổng diện tích đất là 14.000 của ông Linh mua của bà Hường không lẽ tự bốc hơi? Không những ông Linh mà ngay cả với Toà án cùng cấp cũng nghi ngờ về tính trung thực và sự chuẩn xác trong các văn bản trả lời của UBND huyện Tuy Phong. Ông Linh so ngại,  phía sau của các văn bản trả lời này còn có sự “bắt tay” nào khác.
 
Nhóm PV