Ngày 6/12/2018, TAND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhận được đơn khởi kiện của bà Hoàng Thị Xuân yêu cầu Tòa án không công nhận vợ chồng giữa bà với ông Phan Đình Thắng (có địa chỉ tại thôn 7, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân). Kèm theo đơn khởi kiện của bà Xuân là giấy ủy quyền của bà Xuân cho bà Phan Thị Hương Liên (có địa chỉ tại 363 Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) thay bà tham gia vụ kiện.

Sau khi tiếp nhận đơn của bà Xuân, TAND huyện Nghi Xuân đã ban hành Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí số 140/TB-TA ngày 11/12/2018 và giao thông báo này cho bà Phan Thị Hương Liên hồi 14h ngày 11/12/2018 tại văn phòng luật sư Lê Hùng (TP. Hà Tĩnh). Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn 7 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, nguyên đơn, đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn không nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án, nên Tòa án đã trả lại đơn và các tài liệu kèm theo cho bà Hoàng Thị Xuân thông qua người được ủy quyền là bà Phan Thị Hương Liên vào ngày 21/12/2018.

Qua kết quả kiểm sát, VKSND huyện Nghi Xuân nhận thấy, việc Tòa án trả lại đơn khởi kiện và tài liệu kèm theo cho bà Hoàng Thị Xuân do nguyên đơn không nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án là đúng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 192 BLTTDS. Tuy nhiên, TAND huyện Nghi Xuân không ban hành văn bản nêu rõ lý do trả lại đơn khởi kiện cho người khởi kiện và không gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp là vi phạm khoản 2 Điều 192 BLTTDS. Do vậy, đơn vị đã yêu cầu TAND cùng cấp ban hành văn bản nêu rõ lý do trả lại đơn khởi kiện cho bà Hoàng Thị Xuân, đồng thời gửi cho VKSND huyện Nghi Xuân theo quy định của BLTTDS. Còn đối với vi phạm trên, đơn vị đã tổng hợp để ban hành kiến nghị chung.

Ngọc An