Vì tranh chấp giữa hai gia đình, một đại biểu Hội đồng nhân dân xã, cùng anh trai tấn công một nữ sinh lớp 11 phải nhập viện. Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố giác với lý do mà theo người tố giác là chưa thực sự thuyết phục, cần xem xét lại.

Hai người đàn ông tấn công một bé gái

Theo phản ánh của chị Phạm Thị Huyền (thôn Đoàn Kết 2, xã Nhã Nam): Vào khoảng 15 giờ ngày 02/11/2017, Trưởng thôn Đoàn Kết 2 (Nhã Nam, Tân Yên, Bắc Giang) có dẫn hai cán bộ địa chính của huyện Tân Yên đến tiến hành công tác đo đạc, lập bản đồ đất thổ cư và đất ruộng.  Khi đoàn công tác đến khu vực giáp ranh giữa đất nhà chị Huyền và đất nhà ông Đoàn Quang Hải thì phía gia đình ông Hải không cho đoàn công tác đo đạc khiến hai gia đình to tiếng với nhau. Lúc này, con chị Huyền là cháu Trần Thị Lệ (SN 2000, học sinh lớp 11 trường THPT Nhã Nam) đang ngồi trên bờ tường giáp ranh hai nhà thì bị ông Hải dùng viên cay (gạch - từ địa phương) bằng bê tông ném thẳng vào đầu khiến cháu Lệ ngã xuống, chảy nhiều máu. Cháu Lệ cố bò ra trụ cổng thì bị ông Đoàn Vinh Quang (anh trai ông Hải) tiếp tục dùng viên cay ném nhưng rất may chỉ sượt qua đầu đập vào vai cháu. Bản thân chị Huyền cũng bị tấn công chảy máu mồm và chân tay sứt sát. Lúc này, ông Nhã hô hoán bà con can ngăn và gọi Công an xã, đồng thời đưa cháu Lệ đi cấp cứu.

Căn cứ theo kết quả khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Yên và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, cháu Trần Thị Lệ phải khâu nhiều mũi tại vùng đầu, kết quả chụp CT Scanner cho thấy cháu bị chấn động não. Nhiều ngày sau khi bị đánh, cháu Lệ vẫn thường xuyên hoảng loạn, đau đầu phải nghỉ học trong khi gia đình ông Hải không hề có qua lại, thăm hỏi hay xin lỗi, bồi thường nên gia đình chị Huyền quyết định làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng huyện Tân Yên.

leftcenterrightdel
Trưởng thôn Phạm Văn Nhã chỉ hiện trường cháu Lệ bị gây thương tích. 

Trao đổi với PV, Trưởng thôn Phạm Văn Nhã khẳng định sự việc trong Đơn tố cáo của chị Huyền là đúng sự thật và ông sẵn sàng làm việc cùng Cơ quan điều tra khi có yêu cầu. Còn về phía Công an xã Nhã Nam thì cho biết, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 02/11/2017, Công an xã tiếp nhận cuộc gọi của Trưởng thôn Phạm Văn Nhã nên tổ chức lực lượng xuống thôn, đưa cháu Lệ đi cấp cứu và bảo vệ hiện trường, đợi Công an huyện xuống. Phía Công an xã cũng xác nhận ông Hải hiện là Phó thôn Đoàn Kết 2, đại biểu HĐND xã Nhã Nam, là đảng viên. Việc hai ông Hải và Quang cùng tham gia đánh cháu Lệ chảy nhiều máu như trong đơn chị Huyền nêu là đúng sự thật.

Không khởi tố vì người liên quan không cung cấp tài liệu, đồ vật?

Sau khi tiếp nhận Đơn tố giác tội phạm của chị Phạm Thị Huyền, Công an huyện Tân Yên cũng đã bước đầu xử lý vụ việc và tổ chức đưa cháu Lệ đi giám định với thương tích 2%.

Sau hơn 4 tháng điều tra, xác minh, ngày 13/3/2018, Thượng tá Trần Xuân Hoàn, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đã ký Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm số 07/QĐ-CQĐT vì lý do: “Đã hết thời hạn giải quyết tố giác nhưng những người có liên quan không cung cấp được các tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nên chưa đủ căn cứ để quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án”.

Với việc trả lời trên, chị Huyền cho rằng, trong vụ việc này, những tài liệu như kết quả khám bệnh, điều trị tại bệnh viện … bị hại đã cung cấp đầy đủ cho Cơ quan điều tra; về phía nhân chứng cũng cam kết làm việc trung thực, đầy đủ; về phía kết quả giám định thì Cơ quan điều tra đã có; về vật chứng đã thu tại hiện trường và được Công an xã xác nhận. Vì vậy, lý do tạm đình chỉ giải quyết vụ việc này là chưa thực sự thuyết phục.

Về những phản ánh trên, báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng huyện Tân Yên và tỉnh Bắc Giang vào cuộc, xem xét lại hồ sơ vụ việc nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.  

Nhóm P.V