(BVPL) - Bà Lê Thị Minh H, sinh năm 1968, ngụ tại số 638 ấp 2, xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa có đơn gửi đến cơ quan thẩm quyền tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Dung là nhân viên điều dưỡng Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã có hành vi lừa đảo chạy việc cho con bà với số tiền trên một trăm triệu đồng.
 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thu Dung đã nhận tiền không những của bà H mà còn nhận tiền của nhiều người khác trong tỉnh Đồng Nai với lời hứa hẹn sẽ sắp xếp việc làm cho con cháu họ tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Mỗi người xin việc đều phải giao cho Dung không dưới 130 triệu đồng. Như trường hợp của bà Mai Thị Mạnh (ngụ tại tổ 1, ấp 4, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cũng giống như vậy. Bà Dung hứa chạy việc cho họ, viết giấy nhận tiền rồi hẹn lần hẹn lữa cho qua ngày...
 
Và dấu hiệu lừa đảo chạy việc này như là một đường dây, bởi không chỉ có một mình bà Nguyễn Thị Thu Dung làm mà còn có người khác trong Bệnh viện tiếp tay. 
 
"Bà Dung có cho tôi xem giấy nhận tiền 520 triệu đồng của ông Lê Văn Hòa nhận tiền từ bà Dung đưa. Tôi còn thấy trong giấy ghi tuổi của ông Hòa là sinh năm 1975, làm việc tại Khoa Cán bộ và Quốc tế, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Cũng chính ông Hòa có lần nói chuyện với tôi trên điện thoại tại nhà bà Dung hứa để tranh thủ nói với "sếp" giải quyết cho con gái tôi đi làm tại Bệnh viện vào đầu tháng 12/2015, nhưng cũng chẳng thấy đâu..."  - Bà H kể lại.
 
Được biết, vụ việc nói trên cũng đã đến tai Thanh tra Bộ Y tế, ông Vũ Sỹ Vân, Phó Chánh Thanh tra Bộ vừa ký phiếu chuyển đơn về lại cho Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 xem xét giải quyết theo thẩm quyền (!?). 
 
Bệnh viện có quá nhiều tai tiếng!
 
Vào cuối năm 2013, trước thông tin báo chí nêu về những dấu hiệu sai phạm, tham nhũng ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo cơ quan chức năng phải làm rõ vụ việc...
 
Vậy mà mãi đến ngày 16/11/2015, Bộ Y tế mới ra Quyết định số 4881/QĐ-BYT về việc thành lập Đoàn thanh tra toàn diện việc thực hiện quyết toán Hạng mục thi công xây lắp Khoa Dinh dưỡng và các hạng mục khác thuộc Dự án xây dựng nâng cấp, mở rộng Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai). Đến nay, đã quá thời hạn thanh tra là 45 ngày nhưng kết quả vẫn chưa được công bố chính thức (!?).
 
Cần nhắc lại, vụ nổi cộm mà báo chí phanh phui trước đây là vụ rút ruột công trình trong gói thầu hạng mục Khoa Dinh dưỡng (gói thầu XL04.2010 giá trị 5,181 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ), chủ đầu tư là Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cùng đơn vị thi công Công ty CP Xây dựng Hải Sơn và giám sát là Công ty CP Tư vấn đầu tư - Thiết bị công nghệ Vương Thái Sơn đã cấu kết với nhau thanh toán khống vật tư, khối lượng... nhằm thu lợi bất chính. Về khối lượng quyết toán đã có rất nhiều khoản quyết toán khống trị giá nhiều trăm triệu đồng trong phần lắp đặt vật tư chống côn trùng, thiết bị cấp nước, hệ thống thoát nước và bê tông xây dựng sân đường... Và họ đã khéo hợp thức hóa bằng bản vẽ hoàn công với đầy đủ chữ ký của 3 bên. Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, vụ tiêu cực này đã làm thất thoát của Nhà nước gần nửa tỷ đồng.
 
Và trong năm 2015 thì rộ lên chuyện lấn cấn nợ nần kéo dài giữa Bệnh viện với nhà thầu thi công xây lắp điện Công ty Đức Kiên. Hậu quả là bên thi công muốn cúp điện lúc nào thì cúp, ngay cả trong giờ hành chính làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị, sinh hoạt của trên một ngàn bệnh nhân.
 
Nội bộ mất đoàn kết kéo dài, lãnh đạo Bệnh viện không minh bạch trong quản lý tài chính... đến nỗi vừa qua, Đại hội Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được tổ chức vào ngày 14/07/2015 theo ba nội dung cấp trên chỉ đạo nhưng không thể tiến hành bầu cử cấp ủy khóa mới...
 
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, ngày 04/01/2016 đã có ý kiến : "Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế sẽ bố trí làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai và Đảng ủy Khối cơ quan tỉnh Đồng Nai về vấn đề xây dựng Đảng của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do chưa có sự thống nhất trong nội bộ và quy trách nhiệm cho người đứng đầu không dân chủ tập trung, không công khai minh bạch, thực hiện chưa đúng các quy trình thủ tục về quản lý tài chính, tuyển dụng, đào tạo, khen thưởng...".
 
Người dân đang trông chờ việc xử lý nghiêm minh, dứt khoát của Lãnh đạo Bộ Y tế đối với vụ việc sai phạm kéo dài ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 trong thời gian qua cũng như gần đây. Việc chậm trễ trong xử lý đối với đơn vị trực thuộc khiến dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng đã có sự bao che của Bộ chủ quản?
 
Nhã Tú
.