leftcenterrightdel
Agribank chi nhánh Hiệp Phước, nơi được cho là làm mất 6 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng? 

Vừa qua, Báo BVPL nhận được phản ánh của bà Đoàn Minh Hà (ngụ phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM) “tố” Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Hiệp Phước (sau đây gọi tắt là Agribank chi nhánh Hiệp Phước) đã làm mất 6 tỷ đồng trong tài khoản của bà.

Theo đó, vào ngày 11/5/2009 bà Đoàn Minh Hà chuyển từ tài khoản của mình tại Ngân hàng thương mại cổ phẩn Á Châu – Chi nhánh Lê Văn Sỹ về tài khoản của bà tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hiệp Phước số tiền 6 tỷ đồng.

Đến khi bà đến ngân hàng để rút tiền thì được nhân viên tại đây thông báo là số tiền trong tài khoản của bà đã được rút hết. Quá ngỡ ngàng bởi từ khi chuyển tiền về tài khoản của mình, bà Hà không hề rút hoặc ủy quyền cho bất cứ ai đi rút tiền nhưng số tiền 6 tỷ đồng lại “không cánh mà bay”.

Ngay sau đó, bà Hà đã liên hệ và yêu cầu Agribank chi nhánh Hiệp Phước cung cấp hồ sơ, chứng từ kế toán để làm rõ nội dung số tiền được chuyển. Tuy nhiên, theo bà Hà thì Agribank chi nhánh Hiệp Phước lúc này chỉ trả lời chung chung và không cung cấp chứng từ liên quan đến việc rút số tiền nêu trên.

Tiếp đó, bà Đoàn Minh Hà gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị thu thập chứng từ để làm rõ số tiền trong tài khoản của bà được chuyển cho ai và chuyển như thế nào?

Sau đó, bà Hà phát hiện ra số tiền 6 tỷ đồng trong tài khoản của mình bị rút ra có liên quan đến bà Lê Thị Minh Hiền (nguyên là kế toán Agribank chi nhánh Hiệp Phước). Theo đó, số tiền này được thực hiện bởi 3 ủy nhiệm chi đều có chữ ký (giả) của bà Hà.

Ba ủy nhiệm chi này thể hiện bà Đoàn Minh Hà trích tiền từ tài khoản để thực hiện nghĩa vụ trả nợ thay cho ông Nguyễn Mạnh Hiệp – chồng của Hiền (500 triệu đồng); Lê Tấn Thành – bố bà Hiền (3 tỷ đồng) và Tô Minh Hằng – mẹ bà Hiền (2,5 tỷ đồng).

leftcenterrightdel
 3 Ủy nhiệm chi giả chữ ký, chữ viết của bà Đoàn Minh Hà 

Sau khi phát hiện sự việc, bà Đoàn Minh Hà đã làm đơn tố cáo Agribank chi nhánh Hiệp Phước về việc làm mất số tiền 6 tỷ đồng trong tài khoản của bà.

Đến ngày 15/11/2018 Cơ quan CSĐT Công an TP HCM có văn bản số 6167 về việc thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, văn bản nêu “Do thời hạn giải quyết tố giác về tội phạm nêu trên đã hết, nhưng cơ quan CSĐT vẫn chưa thu thập được mẫu chữ viết, chữ ký của Đoàn Minh Hà cận thời điểm 2009 (theo yêu cầu của Cơ quan giám định) để tiếp tục giám định. Đồng thời Ngân hàng Agribank chi nhánh Hiệp Phước vẫn chưa cung cấp thông tin tài liệu theo yêu cầu. Đây là những thông tin tài liệu có ý nghĩa quan trọng đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự. Do vậy, ngày 31/10/2018, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên theo quy định tại Điểm a và b Khoản 1 Điều 148 Bộ Luật tố tụng hình sự nước CHXHCN Việt Nam. Khi nào có kết quả trả lời của đơn vị nêu trên và thu thập được mẫu chữ viết, chữ ký của bà Hà (cận thời điểm 2009), Cơ quan CSĐT sẽ phục hồi giải quyết tố giác về tội phạm trên theo quy định pháp luật”.

Tuy nhiên, bà Hà cho rằng, việc Cơ quan CSĐT ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm vào ngày 31/10/2018 nhưng đến ngày 15/11/2018 mới có Thông báo và đến ngày 24/12/2018 bà mới nhận được Thông báo qua đường bưu điện. Thời hạn gửi chậm trễ như vậy đã làm ảnh hưởng đến quyền khiếu nại của bà.

leftcenterrightdel
 Kết luận Giám định chữ ký, chữ viết của Phân viện Khoa học hình sự TP HCM cho thấy chữ ký, chữ viết trên 3 Ủy nhiệm chi không phải của bà Hà.

Đến ngày 16/1/2019, Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM có Kết luận giám định số 676/C09B về mẫu chữ ký, chữ viết trên 3 ủy nhiệm chi nêu trên. Theo đó, Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM kết luận chữ ký, chữ viết trên cả 3 ủy nhiệm chi so với chữ ký, chữ viết của bà Đoàn Minh Hà là không phải do cùng một người ký, viết ra.

Sau khi có Kết luận giám định từ Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM, bà Đoàn Minh Hà tiếp tục gửi đơn đến Cơ quan CSĐT đề nghị tiếp tục giải quyết đơn tố giác về tội phạm và đề nghị khởi tố hình sự vụ án, đồng thời xử lý những cá nhân và bà Lê Thị Minh Hiền đã giả mạo chữ ký nhằm chiếm đoạt tài sản theo quy định pháp luật.

Ngày 10/5/2019, Cơ quan CSĐT Công An TP HCM có văn bản số 3801/TB-PC03(DD8) về việc phúc đáp nội dung đơn của bà Đoàn Minh Hà. Theo đó, Cơ quan CSĐT cho biết, hiện tại TAND quận 1 đang thụ lý vụ kiện dân sự chung, giải quyết tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa bà Đoàn Minh Hà với bà Lê Thị Minh Hiền; trong đó có một phần nội dung tranh chấp trùng với nội dung đơn tố giác của bà.

Nhận thấy, cùng nội dung tố giác không thể có hai cơ quan cùng giải quyết, trong đó Cơ quan CSĐT Công An TP HCM đã tạm đình chỉ, còn TAND quận 1 hiện đang thụ lý vụ kiện dân sự chung. Do đó, Cơ quan CSĐT thông báo cho bà Đoàn Minh Hà liên hệ Tòa án để được tiếp tục giải quyết theo quy định. Trường hợp TAND quận 1 xác định vụ việc nêu trên có dấu hiệu của tội phạm hình sự và chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT thì Cơ quan CSĐT mới có cơ sở tiếp nhận, đồng thời phục hồi tố giác về tội phạm để giải quyết theo quy định”.

Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên Báo Bảo vệ Pháp luật đã liên hệ Agribank chi nhánh Hiệp Phước để xác minh vụ việc, tuy nhiên cán bộ tại đây cho biết lãnh đạo đi vắng, đề nghị để lại nội dung làm việc và sẽ có phản hồi sớm. Thế nhưng, đến nay đã gần 1 tuần nhưng phía Agribank Hiệp Phước vẫn “im lặng” một cách khó hiểu!

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

 Được biết, bà Lê Thị Minh Hiền sau khi nghỉ việc ở Agribank chi nhánh Hiệp Phước đã chuyển sang làm Giám đốc Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (nay là ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu). Bà Lê Thị Minh Hiền sau đó bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền 10,5 tỷ đồng...
Nhóm PV