Ông Phạm Thế Hùng – Phó Chánh văn phòng Công an tỉnh Đồng Nai và đại diện VKKSND tỉnh Đồng Nai chủ trì buổi lễ. Ngoài ra còn có lãnh đạo UBND xã Xuân Thịnh và 5 công dân được cải chính, xin lỗi gồm các ông: Lê Đức Bình, Nguyễn Huy Tuấn, Lê Xuân Thắng, ông Nguyễn Văn Giang cùng trú tại xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) và ông Lê Xuân Duẩn xã Đăk Plao, huyện ĐăkClong, tỉnh Đăk Nông (nguyên quán xã Xuân Thịnh, huyện Triệu Sơn).

leftcenterrightdel
Công an Đồng Nai tổ chức xin lỗi, cải chính cho 5 công dân Thanh Hóa bị oan sai (ảnh: Ng. Hòa) 

Năm 1994, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 5 công dân nêu trên từ ngày 10/8 đến 10/12/1994 để phục vụ điều tra vụ án giết người tại ấp Suối Điệp, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Vì không có đủ căn cứ để kết tội nên Cơ quan CSĐT Đồng Nai đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam và trả tự do cho các công dân nêu trên nhưng không trao quyết định đình chỉ vụ án cho các công dân nói trên, dẫn đến hơn 20 năm qua họ vẫn là bị can của vụ án và bị Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa xác định là đối tượng bị truy nã.

Năm 2016, do một trong 5 công dân nêu trên có con thi vào lực lượng an ninh nhưng vì lý lịch bố của thí sinh đang mang tội “giết người” nên hồ sơ bị loại.

Các  “bị can” đã làm đơn khiếu nại đến Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai để được giải oan. Đến ngày 31/7/2019, Công an tỉnh Đồng Nai mới trao quyết định đình chỉ điều tra vụ án nêu trên theo đó là tổ chức buổi lễ cải chính, xin lỗi công khai vào ngày 20/11/2020.

Phạm Ngọc