leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trình bày Chương trình hành động tại buổi tiếp xúc cử tri quận 5, TP HCM.

Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ trụ sở UBND quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Đơn vị bầu cử số 3 có 5 ứng viên, gồm các ông: Lê Minh Trí -  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; Lê Thanh Phong – Thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TAND TP HCM; Nguyễn Tri Thức – Phó Bí thư Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Y tế, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM; Trần Kim Tuyền – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề TP HCM; Trịnh Trí Cường – Tổng giám đốc Công ty CP Đại Đồng Tiến.

Tại hội nghị, các cử tri đã nghe báo cáo tóm tắt tiểu sử của từng người ứng cử và nghe những người ứng cử trình bày chương trình hành động của mình. Dù là phiên tiếp xúc bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến nhằm bảo đảm công tác phòng chống dịch COVID-19, nhưng tại các đầu cầu có đầy đủ cử tri các phường tham gia.

Trình bày Chương trình hành động của mình, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí bày tỏ niềm vinh dự khi được giới thiệu tái cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Viện trưởng Lê Minh Trí hứa nếu được cử tri tín nhiệm bầu, ông sẽ tích cực tham gia công tác xây dựng và bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật để pháp luật trở thành công cụ hữu hiệu trong quản lý các mặt đời sống xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhằm đảm bảo trật tự kỷ cương xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân theo quy định của pháp luật. Tham gia xây dựng chính sách, quy định quản lý, xử lý những vấn đề bức xúc xã hội hiện nay như tác động biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vấn đề tội phạm, vấn đề oan sai và bỏ lọt tội phạm, vấn đề cải cách hành chính, tăng cường công khai minh bạch, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 

Với cương vị là Viện trưởng VKSND tối cao, ông Lê Minh Trí khẳng định sẽ tập trung chỉ đạo công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm, nhất là các hành vi buôn lậu, làm hàng gian hàng giả, trốn thuế và xâm phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm kẻ có hành vi gian dối, vi phạm pháp luật, bảo vệ người làm ăn chân chính và Nhân dân; xử lý nghiêm hành vi tiêu cực, tham nhũng, góp phần bảo đảm trật tự kỷ cương xã hội và củng cố lòng tin của người dân.

“Tôi sẽ quan tâm trao đổi góp ý với lãnh đạo TP HCM một số giải pháp thực hiện các chương trình về quản lý và phát triển đô thị, vấn đề kẹt xe, ngập nước và ô nhiễm môi trường, vấn đề phòng chống các loại tội phạm và những vấn đề người dân bức xúc để góp phần cải thiện chất lượng sống của người dân TP HCM. Bên cạnh đó đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về Y tế, Giáo dục để đảm bảo quyền lợi của người dân thành phố.” – Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu trong Chương trình hành động.

leftcenterrightdel
 Cử tri quận 5, TP HCM nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với người ứng cử ĐBQH.

Các ứng cử viên đều khẳng định, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan...

Tại Hội nghị, các ý kiến cử tri đều bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên rất phong phú, sâu sát. Cử tri nhận định đã chọn đúng người, các ứng cử viên đều xứng đáng là ĐBQH. Đồng thời, cử tri đánh giá cao kết quả mà Quốc hội khóa XIV vừa qua đạt được, tạo lòng tin rất lớn trong nhân dân. Mong rằng các ứng cử viên trúng cử sẽ phát huy thế mạnh, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhân dân.

Bên cạnh đó, cử tri trao đổi với các ứng cử viên về nhiều vấn đề cử tri quan tâm như: mục tiêu chiến lược xây dựng đất nước đến năm 2025, 2030, 2045 mà nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra; chính đốn Đảng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; kiểm soát quyền lực; đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng, lãng phí; đầu tư công; phát triển hạ tầng giao thông; vấn đề bình đẳng giới; phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả hơn; chăm sóc sức khỏe nhân dân; đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; bạo lực trẻ em, học đường; phòng cháy chữa cháy; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường sinh thái; an sinh xã hội…

Cử tri mong muốn Quốc hội khóa XV sẽ tiếp tục tăng cường vai trò giám sát đối với các chương trình, dự án quan trọng; đồng thời có các quyết sách mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Thay mặt các ứng cử viên đơn vị bầu cử số 3, TP HCM, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu trân trọng cảm ơn cử tri đã dành thời gian đến tham dự, lắng nghe ý kiến tạo điều kiện cho các ứng cử viên hoàn thành nhiệm vụ của mình. Viện trưởng VKSND tối cao cảm ơn cử tri đã nhận xét, đánh giá việc chọn 5 ứng cử viên ở năm lĩnh vực khác nhau là đúng đắn và xứng đáng, điều này tăng thêm động lực, niềm tin cho các ứng cử viên.

Về các lĩnh vực cử tri đặc biệt quan tâm như đầu tư công, hiệu quả quản lý nhà nước, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, trong thời gian qua chúng ta đã làm được nhiều nhưng vẫn còn để thất thoát nhiều, nếu thu hồi và không để lãng phí, thất thoát thì chúng ta có thể đầu tư nhiều hơn về y tế, giáo dục…

Một số vấn đề khác cử tri quan tâm như: An ninh trật tự, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, phòng cháy chữa cháy, tiếng ồn trong khu dân cư, vệ sinh an toàn thực phẩm… Viện trưởng Lê Minh Trí đánh giá các vấn đề mà cử tri quan tâm nêu trên rất thiết thực, các ứng cử viên tiếp thu đầy đủ và sau buổi tiếp xúc này các ứng cử viên có thể thêm vào chương trình hành động ứng cử của mình.

Liên quan đến việc thực thi pháp luật, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu: Trong thời gian qua luật pháp đã được ban hành, trở thành công cụ quản lý xã hội ngày càng tốt hơn, đảm bảo tính nghiêm minh và nghiêm khắc.

Về vấn đề đua xe trái phép gây bức xúc cho xã hội, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, vấn đề này thời gian qua đã có hình thức xử lý nhưng với trách nhiệm cá nhân, những hành vi này nếu đủ chứng cứ, đúng pháp luật thì sẽ được xử lý nghiêm khắc theo kiến nghị của quí cử tri.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm. 

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, dù ở cương vị nào các ứng cử viên vẫn sẽ làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình.

Trân Định – Phi Sơn – Nam Phong