Tham gia Hội nghị ASGP lần này có khoảng 150 đại biểu đến từ trên 90 Ban Thư ký nghị viện các nước thành viên IPU và một số nghị viện không phải thành viên IPU.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam Bùi Văn Cường đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể của hội nghị (ảnh: VPQH cung cấp).

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam Bùi Văn Cường đã có bài phát biểu tại phiên toàn thể của hội nghị để chia sẻ với đồng nghiệp đến từ các nghị viện trên thế giới về kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc lưu trữ biên bản các phiên thảo luận tại Quốc hội và định hướng ứng dụng công nghệ về vấn đề này, đặc biệt là việc nghiên cứu, xây dựng hệ thống phần mềm, kho lưu trữ số, việc bảo đảm an ninh, an toàn đối với cơ sở dữ liệu lưu trữ; các giải pháp công nghệ trong quá trình số hóa, quản lý, lưu trữ biên bản các phiên họp của Quốc hội.

Trong chương trình Hội nghị, Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam đã tham gia cuộc thảo luận nhóm để trao đổi, cung cấp thông tin về cách thức Quốc hội Việt Nam huy động sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học trong các hoạt động của Quốc hội, đồng thời, lắng nghe các kinh nghiệm, thảo luận, làm rõ những phương thức phổ biến được các nghị viện thực hiện về vấn đề này.

Bên cạnh đó, các thành viên đoàn công tác của Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam cũng tham dự các phiên thảo luận về các chủ đề quan trọng, thiết thực đối với công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của Quốc hội như công tác báo cáo và giải trình của bộ trưởng tại nghị viện; khuôn khổ pháp lý và công cụ của nghị viện nhằm giám sát hiệu quả hoạt động chi tiêu của Chính phủ; vấn đề kiểm soát thời gian trong hoạt động của nghị viện; nghị viện và vấn đề thiên chức làm cha mẹ của nghị sĩ...

leftcenterrightdel
 Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường và các thành viên đoàn công tác đã tích cực, chủ động tiến hành các cuộc tiếp xúc song phương (ảnh: VPQH cung cấp).

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường và các thành viên đoàn công tác đã tích cực, chủ động tiến hành các cuộc tiếp xúc song phương nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội, Ban Thư ký của Quốc hội Việt Nam với Hiệp hội ASGP và Ban Thư ký nghị viện các nước.

Tại cuộc gặp và làm việc với ông Najib El Khadi, Chủ tịch Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP), Tổng Thư ký Hạ viện Ma-rốc, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Hiệp hội mở rộng hình thức hoạt động nhằm tạo cơ hội trao đổi sâu rộng, thực chất về những vấn đề đặt ra trong thực tiễn hoạt động nghị viện; đồng thời, thống nhất cao việc tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam với Hiệp hội ASGP và Ban Thư ký Nghị viện Ma-rốc; nhất trí triển khai các hoạt động để Chủ tịch ASGP, Tổng Thư ký Hạ viện Ma-rốc thăm Quốc hội Việt Nam vào thời gian phù hợp.

Tại cuộc làm việc với Tổng Thư ký Quốc hội bang Bern (Thụy Sĩ), Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao đổi cởi mở về các kinh nghiệm trong công tác tham mưu phục vụ Quốc hội. Hai Tổng Thư ký nhất trí cao việc tăng cường kết nối, giao lưu giữa hai Ban Thư ký với các hình thức phù hợp, thiết thực…

Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Trưởng đoàn ASGP Philippines, Thái Lan, Indonesia, Bangladesh, Thụy Sĩ, Đồng chí Bùi Văn Cường bày tỏ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, trao đổi các đoàn công tác giữa Tổng Thư ký, Ban Thư ký của Quốc hội Việt Nam với Tổng Thư ký, Ban Thư ký nghị viện các nước bạn, thống nhất thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận đã ký giữa Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam và các nước, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa các nghị viện.

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, Đoàn đại biểu Ban thư ký Quốc hội Việt Nam đã tham dự tất cả các hoạt động tại Hội nghị, không những góp phần vào thành công của hội nghị, mà còn nâng cao uy tín, vị thế của Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam cũng như vai trò của Tổng Thư ký Quốc hội.

Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới là cơ quan tham vấn của Liên minh nghị viện thế giới (IPU). Hội nghị Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện thế giới (ASGP) được tổ chức hằng năm cùng thời gian và địa điểm tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới. Năm nay, Hội nghị được tổ chức tại Thụy Sĩ, từ ngày 24 đến ngày 26/3/2024, song song với Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới IPU-148. 

Diên Hồng