leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh

Buổi tiếp xúc diễn ra ở điểm cầu chính tại Hội trường Trung tâm Chính trị Quận 11, kết nối trực tiếp tới các điểm cầu tại Quận 5 và Quận 8, TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các quận được tổ đại biểu thông báo nhanh kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 23/10 đến ngày 29/11/2023. Theo đó Quốc hội thông qua 7 Luật, 9 Nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 1 dự án Luật, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án Luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác; lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 3 TP Hồ Chí Minh.

Quốc hội khóa XV cũng thực hiện giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe và trả lời nhiều câu hỏi, kiến nghị của đông đảo cử tri về nhiều vấn đề quan tâm trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, trong đó tập trung vào công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Góp ý về vấn đề này, cử tri Đặng Văn Rành ngụ phường 1, Quận 11 liên hệ vụ án tham ô tại Bệnh viện Thủ Đức đang được đưa ra xét xử và mong muốn có giải pháp dẹp được “sân sau” của các quan chức, cũng như nạn tiêu cực trong quản lý, mua sắm của các đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị cần có những điều chỉnh trong công tác quản lý hệ thống tài chính, ngân hàng, không để xảy ra việc Thanh tra Ngân hàng nhà nước lại dính đến tiêu cực như vụ Vạn Thịnh Phát.

Trong lĩnh vực kinh tế, cử tri Trần Văn Bảy ở phường 4, Quận 8 cho rằng thực tế “quy hoạch treo” hiện nay tác động tiêu cực đến đời sống người dân và mong muốn cơ quan có giải pháp hạn chế tình trạng này. Bên cạnh đó, việc thi công kéo dài gây xáo trộn khu vực cũng như ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt, gây khó khăn kéo dài cho nhân dân. Cử tri Trần Văn Bảy cũng gởi gắm đến diễn đàn Quốc hội cần quan tâm đầu tư hạ tầng cho khu vực phía Nam; cũng như lưu ý bất cập ở các công trình thoát nước, chống ngập tại TP Hồ Chí Minh được thực hiện hàng chục năm qua, nhưng vẫn tồn tại hiện tượng ngập nước phổ biến tại nhiều vùng, khu vực sau những đợt mưa.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Về phần mình, cử tri Võ Thái Bình ngụ phường 5, Quận 8 bày tỏ sự băn khoăn về quy định cấm tuyệt đối việc sử dụng rượu bia đối với người tham gia lưu thông (quy định nồng độ cồn bằng 0) là không hợp lý, chưa phù hợp với thực tế đời sống, do đó cần nghiên cứu để có quy định về mức nồng độ cồn cụ thể sẽ ảnh hưởng đến ý thức của người lái xe khi xây dựng luật.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá vụ án tham nhũng tại Bệnh viện Thủ Đức là đặc biệt nghiêm trọng khi toàn dân tham gia phòng chống dịch, nhưng vẫn xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nên cần phải chế tài. Hiện nay vụ án đang đưa ra xét xử sơ thẩm để cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật đối với người vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Về vấn đề “sân sau” như cử tri đề cập thì liên quan đến vi phạm phải xử lý nghiêm, bên cạnh đó cần hoàn thiện hệ thống pháp luật đảm bảo chặt chẽ, tăng cường kiểm soát quyền lực để tránh xảy ra tiêu cực.

Vụ án liên quan tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Viện trưởng VKSND tối cao cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 3 vụ án, hiện đã có kết luận điều tra của vụ đầu tiên và cơ quan chức năng còn đang làm rõ sai phạm tiếp theo trên tinh thần làm hết sức mình để đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về các kiến nghị của cử tri liên quan đến vụ án này, người đứng đầu ngành Kiểm sát khẳng định hiện nay các cơ quan chức năng cũng đang tập trung thực hiện, bao gồm tích cực thu hồi tài sản trong và ngoài nước; xử lý ngân hàng yếu kém; sửa Luật các tổ chức tín dụng trong kỳ họp gần nhất sắp tới của Quốc hội; tăng cường hiệu quả công tác giám sát của Ngân hàng nhà nước đối với các tổ chức tín dụng…

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thăm hỏi người dân thành phố.

Đối với mong muốn của cử tri về xử lý tình trạng “quy hoạch treo” cũng như ưu tiên đầu tư chống ngập và hạ tầng cho thành phố, Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng quy hoạch là công tác không thể thiếu để quản lý và phục vụ phát triển, tuy nhiên cũng cần giải quyết hài hòa mục tiêu quy hoạch và thời hạn quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến nhân dân. Đây là trách nhiệm của chính quyền các cấp, Tổ đại biểu Quốc hội ghi nhận những bất cập tồn tại cũng như bức xúc của người dân và sẽ phản ánh đến cơ quan có liên quan.

Chia sẻ mối quan tâm của cử tri đối với tình trạng lừa đảo qua mạng, Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng một xã hội phát triển thì việc tiếp cận công nghệ thông tin là xu thế không thể đảo ngược, tuy nhiên đi kèm theo đó là các hệ lụy. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng phải tăng cường cảnh báo về phương thức thủ đoạn của các đối tượng phạm tội để giúp người dân nâng cao cảnh giác, đồng thời người dân cũng cần tự mình học hỏi nâng cao hiểu biết để sàng lọc thông tin, tránh bị lừa đảo. Cùng với đó, cần tăng cường hoàn thiện hệ thống pháp luật, giúp điều tra xử lý các hành vi phạm tội để vừa đảm bảo phục vụ cho sự phát triển xã hội, nhưng cũng hạn chế những mặt trái, tác hại này đối với nhân dân.

Trân Định - Việt An