leftcenterrightdel
 

Theo đó, buổi họp báo được tổ chức tại Trung tâm Báo chí TP HCM (quận 1). Chủ trì là Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó Giám đốc Công an TP HCM và ông Từ Lương - Phó giám đốc Sở Thông tin -Truyền thông TP HCM. 

Ông Từ Lương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cung cấp thông tin ban đầu vụ việc Tuấn “khỉ” bị tiêu diệt, được sự phân công của Công an TP HCM, Đại tá Sỹ Quang chủ trì buổi họp về cung cấp thông tin cho báo chí.

leftcenterrightdel
Đông đảo PV tham dự cuộc họp báo. Ảnh Nam Phong 

* Người dân gửi tin tố giác tội phạm tới Công an

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin: Đây là vụ án giết người cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng đặc biệt nghiêm trọng do Tuấn "khỉ" thực hiện. Bộ Công an đã thành lập ban chỉ đạo chuyên án để chỉ đạo quyết liệt, đồng thời tăng cường lực lượng phối hợp hỗ trợ truy bắt đối tượng Tuấn.

"Công an TP HCM rất khẩn trương trong việc truy bắt Tuấn để làm rõ hoàn toàn vụ án. Chúng tôi nhận thức rằng nếu Tuấn còn ngoài xã hội ngày nào thì còn gây nguy hiểm ngày đó. Phải truy bắt khẩn trương, áp dụng tất cả các biện pháp" - Đại tá Nguyễn Sỹ Quang khẳng định.

leftcenterrightdel
 Người dân tập trung theo dõi vụ việc.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết thêm: "Chúng tôi nhận được thông tin rất có giá trị từ quần chúng là Tuấn đang ẩn náu ở một ngôi nhà bỏ hoang ở ấp Tân Hiệp, Hóc Môn (khu vực rộng khoảng 10.000 m2, giáp tỉnh lộ 15)".

Căn nhà này nằm ở khu vực có địa hình phức tạp. Nhận được tin báo, công an đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an lên phương án truy bắt. Tối hôm qua chúng tôi đã thực hiện tập kích bí mật vào khu vực nói trên.

* Tuấn "khỉ" ngoan cố chống trả, bắn 3 phát súng trước khi bị tiêu diệt

Lực lượng đặc nhiệm cùng với các lực lượng khác cùng vào cuộc truy bắt Tuấn. Trong quá tình này, Tuấn liên tục chống trả, tìm cách tẩu thoát. Tuấn đã bắn 3 phát trong đó 1 phát đạn lép, 2 phát nổ. Công an đã đã siết chặt vòng vây, quyết liệt bám địa bàn dù là ban đêm. Tuy nhiên Tuấn vẫn ngoan cố không chịu đầu hàng và tìm cách lẩn trốn.

Lãnh đạo Bộ Công an đã yêu cầu bằng mọi biện pháp phải đảm bảo an toàn cho người dân và lực lượng truy bắt, không để Tuấn tẩu thoát.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang thông tin về lực lượng tham gia truy bắt Tuấn "khỉ": Công an đã sử dụng lực lượng tinh nhuệ, nhanh gọn, xử lý đối tượng trong thời gian ngắn. Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Lê Quý Vương đã vào chỉ đạo quá trình điều tra.

Về nguồn gốc súng gây án, thông tin tại buổi họp báo, ông Từ Lương và Đại tá Hồ Sỹ Quang khẳng định khẩu súng không phải từ Công an TP.HCM.

"Sau khi xảy ra vụ án, Công an TP.HCM đã cho kiểm tra tất cả các kho vũ khí, kết quả cho thấy không có khẩu AK nào bị mất, kể cả đạn. Hiện nguồn gốc khẩu súng này đang tiếp tục được xác minh" - Đại tá Quang cho biết.

Phóng viên cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vụ án, tuy nhiên ông Lương và Đại tá Quang cho biết đây mới chỉ là thông tin bước đầu, Công an sẽ tiếp tục thông tin trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ Công an cũng phát đi thông tin về việc vây bắt và tiêu diệt Tuấn “khỉ”. Theo đó, ngày 13/2, lực lượng Công an đã phát hiện Lê Quốc Tuấn đang lẩn trốn tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP HCM. Lực lượng Công an đã triển khai khép chặt vòng vây, không để đối tượng trốn thoát; đồng thời, kêu gọi đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Lực lượng vây bắt Tuấn "khỉ".

Đến 22h15' ngày 13/2 phát hiện đối tượng Lê Quốc Tuấn liên tục di chuyển, lên đạn súng AK, ngắm bắn về phía lực lượng truy bắt, với thái độ hung hãn chống trả đến cùng; nhằm đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và người dân, lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng tiêu diệt đối tượng.

Tại hiện trường, lực lượng Công an đã thu giữ 1 khẩu súng AK, 9 viên đạn (trong đó có 1 viên đã lên nòng và 8 viên trong hộp tiếp đạn).

Hiện Công an TP HCM đang tiến hành các biện pháp điều tra theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, tổ chức lực lượng tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng có liên quan đến vụ án.

Nam Phong - Nguyễn Lánh